มท.1ปัดเกาเหลา ขวางถาวร โครงการเช่าที่ดิน

เมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้ (29 พ.ค.) ที่กระทรวงมหาดไทย นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย

กล่าวถึงกรณีที่นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย ทำโครงการจัดสรรที่ดิน เช่าที่สาธารณะ ไร่ละ 10 บาท และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ประธานคณะทำงาน รมว.มหาดไทย ออกมาคัดค้านในเรื่องดังกล่าวว่า ตนเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องความขัดแย้ง แต่เป็นเรื่องของหลักการ การที่ให้ชาวบ้านเช่าที่ 10 บาท ต่อไร่ต่อปี ตามความเข้าใจของตนนั้น เพื่อที่จะให้ชาวบ้านรู้ว่า รัฐบาลไม่ได้ยกที่ให้ ยังคงเป็นสมบัติของรัฐที่ให้ชาวบ้านใช้


ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าการให้เช่าที่ดินดังกล่าว อาจจะเป็นการเอาประชาชนมาบังหน้า

แต่แท้ที่จริงแล้วเป็นของนายทุน เหมือนกรณีที่ดิน สปก. ที่เคยมีปัญหามาก่อนหน้านี้หรือไม่ นายชวรัตน์ ตอบว่า การให้ที่ สปก. เป็นการให้ขาดที่ดินเพื่อเอาไปทำกิน ดังนั้นโครงการนี้จึงจำเป็นที่จะต้องมีหลักเกณฑ์ เราต้องรู้ว่าคนที่จะได้ที่ดินไปนั้นยากจนจริงไม่ใช่เอาไปให้เอกชน เพราะถือว่าผิดวัตถุประสงค์


เมื่อถามว่านายศักดิ์สยาม ไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว นายชวรัตน์ กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นขาดเรื่องการประสานงานและความเข้าใจ

เมื่อถามว่าเรื่องนี้นายถาวร ควรที่จะเสนอต่อ คณะรัฐมนตรี (ครม.) และไม่ควรดำเนินการเองใช่หรือไม่ นายชวรัตน์ ตอบว่า เรื่องนี้นายถาวรต้องเสนอตน เพื่อที่จะได้เสนอต่อที่ประชุม ครม. เพราะ ครม.จะต้องเป็นผู้เห็นชอบ  นายถาวร จะดำเนินการเองไม่ได้ หากนายถาวร มีอะไรก็ต้องติดต่อมายังตน อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ถือเป็นโครงการที่ดี น่าจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน


ต่อข้อถามว่า ถือเป็นการสกัดโครงการของพรรคประชาธิปัตย์ อย่างที่พรรคภูมิใจไทย โดนเรื่องรถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน หรือไม่ นายชวรัตน์ ตอบว่า พรรคภูมิใจไทย ไม่ได้สกัด ไม่ได้มีเรื่องนี้

ส่วนการที่นายถาวร ยังคงให้สัมภาษณ์ ในลักษณะที่ไม่พอใจโครงการรถเมล์ 4,000 คัน นั้นถือว่า ทุกคนมีสิทธิ์ ที่จะให้ความเห็น ส่วนการที่ ส.ส. ประชาธิปัตย์ ต้องการที่จะให้รื้อกรณีที่ดินสนามกอล์ฟ อัลไพน์ ของนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ถือเป็นการสร้างแรงเสียดทานให้กับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายชวรัตน์ ตอบว่า เป็นเรื่องที่นานมากแล้ว และเป็นเรื่องที่ซับซ้อน หากต้องการที่จะให้กรมที่ดินรื้อฟื้น ต้องให้นายถาวร เป็นคนดูแล เพราะนายถาวร ดูกรมที่ดิน และหากมีปัญหาอะไรนายถาวรคงจะเรียนให้ตนทราบ

เมื่อถามว่าเหตุการณ์นี้จะกระทบต่อสถานภาพการร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายชวรัตน์ ตอบว่า ไม่มีปัญหาไม่กดดัน ไม่มีขัดแย้ง การทำงานก็ต้องมีเห็นต่างบ้างเป็นเรื่องธรรมดา

และในกระทรวงมหาดไทย ไม่ได้มีการโดดเดี่ยวนายถาวร ยังคงกลมเกลียว นายถาวรมีอะไรเดินมาหาตนได้ตลอดเวลา เมื่อถามว่าการที่ยังมีการขัดขากันอยู่ตลอดเวลา จะมีการพิจารณาร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายชวรัตน์ ตอบว่า ที่ผ่านมารัฐบาลทำงานด้วยความราบรื่น ไม่มีเรื่องขัดขา ส่วนความเห็นที่ไม่ตรงกันก็ต้องคุยกัน และหาจุดที่ตรงกันให้ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์