มท.1ตั้งทีมสุ่มตรวจทุจริตอปท. จ่อนำชื่อแต่งตั้งโยกย้ายเข้าครม.

มท.1ตั้งทีมสุ่มตรวจทุจริตอปท. จ่อนำชื่อแต่งตั้งโยกย้ายเข้าครม.

22 ต.ค.57 ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

กล่าวถึงมาตรการดูแลเรื่องการทุจริตขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) หลังจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า อปท. มีการร้องเรียนมากที่สุดว่า ถือเป็นสิ่งดี คือถ้ามีการทุจริต ก็ต้องมีการดำเนินการ ไม่ว่าจะป็นการร้องเรียน การสอบสวน อย่าลืมว่า อปท. มี 7 กว่าพันแห่ง ทั้งเทศบาล อบจ. อบต. ถ้ามีการร้องเรียนทุจริตก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนในปีนี้เราวางแผนไว้ว่า จะมีทีมลงไปดูในพื้นที่ต่างๆ ไปกำกับดูแล นอกเหนือจากที่สั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอกวดขันดูแล  การมีชุดลงไปตรวจสอบน่าจะทำให้การทุจริตลดน้อยลง โดยต้องดูว่าแผนงาน โครงการนั้นๆ ทำตามกฎระเบียบหรือไม่ ส่อไปทางทุจริตหรือไม่ อย่างไร  ซึ่งขณะนี้ได้แต่งตั้งชุดทำงานที่จะลงไปตรวจหมดแล้ว มีทีมของผู้ตรวจ ทีมของ รมช.มหาดไทย และทีมของรัฐมนตรี โดยจะทำการสุ่มตรวจ อปท.ทั่วประเทศ และจะพยายามดูพื้นที่ต่างๆให้มากขึ้น ทั้งนี้ อปท.มีโครงการต่างๆ มากกว่า 5 พันโครงการ เป็นเงินประมาณ 2 หมื่นล้านบาท

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวถึง กรณีของกรมที่ดิน ที่ ป.ป.ช. พบคดีมากเป็นอันดับ 2 ว่า ตนให้นโยบายเรื่องการทุจริตไปใหม่คือ

อย่าให้เกิดการทุจริต หมายถึงว่า อันดับแรกต้องทำให้เป็นไปตามกฎหมาย ส่วนเรื่องเก่าที่มีปัญหามากๆ คือที่ดินของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถ้ามีปัญหาเกิดขึ้นเราก็จะตรวจสอบ ถ้าผิดก็จะเพิกถอน และดำเนินคดีกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
เมื่อถามว่า กระทรวงมหาดไทยจะเสนอสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เพื่อแก้ปัญหานี้หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าสนใจ ให้ทางสภาปฏิรูปเซ็ตตัวให้ดีกว่านี้ ถ้าเรามีข้อมูลอะไรที่จะเสนอเป็นประเด็นได้ เช่น การโปร่งใส หรือการกำกับดูแลที่ดี ก็น่าจะเสนอเป็นข้อมูล

นอกจากนี้พล.อ.อนุพงษ์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าร่าชการระดับสูงในตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด

และผู้ตรวจราชการมหาดไทยจำนวน 22 ตำแหน่งว่า เรื่องการแสดงวิสัยทัศน์จวนจะเสร็จแล้ว คาดว่าจะเอาเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้สัปดาห์หน้า แต่ต้องให้ส่วนของคณะกรรมการเสร็จก่อน ตนคงไปกำหนดไม่ได้ ขอให้เสร็จขั้นตอนเหล่านี้ก่อน โดยใน 22 ตำแหน่งนี้ เป็นตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด 18 ตำแหน่ง และผู้ตรวจราชการกระทรวง 4 ตำแหน่ง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์