มท.1ชี้ปปช.-กกต.ขัดกม. ไม่ได้รับแต่งตั้งจากกษัตริย์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวก่อนมอบนโยบายการปฏิบัติหน้าที่และแนวทางการแก้ไขปัญหาความยากจนให้กับหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดอุบลราชธานี วันนี้ (14 ก.ค.)

กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ระบุมีตำแหน่งเทียบเท่าข้าราชการระดับ
10 ไม่จำเป็นต้องนำรายชื่อกราบบังคมทูลเกล้าฯ ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.จะอ้างเช่นนั้นไม่ได้ เพราะกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญพ.ศ. 2542 กำหนดว่า ป.ป.ช. ต้องได้รับการแต่งตั้งจากพระมหากษัตริย์ 
 

"ไม่ใช่ว่าถ้าไม่มี ป.ป.ช. 9 คน แล้วประเทศจะล่มสลาย มันไม่ใช่หลักการที่ถูกต้อง อย่าไปแปลความหมายผิด เพราะข้อเท็จจริงคือถูกตั้งขึ้นมาโดยคณะปฏิวัติ ก็ไม่รู้ว่าจะเถียงหรือตะแบงกันไปทำไม" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าว
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาโต้แย้ง เพราะรัฐบาลต้องการเล่นงานคืนใช่หรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า  ไม่ใช่การเล่นงานคืน


แต่ถ้ามองในทางกฎหมาย จะเห็นว่ามันขัดกัน ทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมายเหมือนกัน อย่าไปอยู่บนกระแส ต้องอยู่บนความเป็นจริง ไปบังคับคนอื่น ต้องทำตามกฎหมาย รัฐมนตรีต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ แล้ว ป.ป.ช.ต้องทำตามกฎหมายหรือไม่
 

เมื่อถามว่าในส่วนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งดำเนินการในลักษณะเดียวกับ ป.ป.ช.จะเกิดปัญหาหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เกิดปัญหาเช่นเดียวกัน ส่วนพรรคพลังประชาชนดำเนินการกับ ป.ป.ช.อย่างไรนั้น ยังไม่ได้หารือกัน
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางมาตรวจราชการของ ร.ต.อ.เฉลิม ที่จังหวัดอุบลราชธานีวันนี้
ไม่พบว่ามีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกมาชุมนุมขับไล่แต่อย่างใด แต่มีประชาชนจำนวนมากมาให้การต้อนรับ และสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์