มท.1 โดดเคลียร์ข้อกังขา โชว์ประชาพิจารณ์ผ่านเว็บแล้ว

"ยืนยันจะไม่นำเมืองไปล้อมสนามบิน"




วันนี้ (23 มิ.ย.) พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสการวิจารณ์สร้างสนามบินสุวรรณภูมิขัดต่อกฎกระทรวง 2 ข้อใหญ่ ๆ คือ เรื่องการพัฒนาพื้นที่และการสร้างตึกสูง ว่า ในส่วนที่ตนเข้าไปเกี่ยวข้องโดยตรงในฐานะผู้ชำนาญการเรื่องสนามบินและการจัดสร้างสนามบิน เพราะกองทัพอากาศดูแลอยู่ ก่อนหน้านี้ได้มีการเสนอต่อคณะเจ้าหน้าที่ทำงานว่า เหตุใดจึงมีบางส่วนยื่นออกมา คือ เขตลาดกระบัง และประเวศ หากไม่ควบคุมจะมีปัญหาเรื่องการร่อนลงของเครื่องบิน เพราะเขตการขึ้น-ลงของสนามบินจะต้องผ่านเส้นทางดังกล่าว ดังนั้นจะต้องมีการควบคุม ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหา



ที่ดอนเมืองเองเคยมีปัญหาเครื่องบินตก เพราะร่อนลงและชนตึก เพราะฉะนั้นจะต้องมีการกำหนดพื้นที่ตั้งแต่ต้น ทั้งนี้จะต้องนำเรื่องนี้เสนอรายละเอียดต่อคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยจะถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ ประกอบกับมลภาวะด้านเสียงและผลกระทบด้านต่าง ๆ ด้วย พล.อ.อ.คงศักดิ์ กล่าว



สำหรับกรณีที่ฝ่ายค้านออกมาโจมตีว่า การสร้างสุวรรณภูมิมหานครเป็นเหมือนการนำเมืองไปล้อมสนามบิน ซึ่งเป็นการดำเนินการที่ไม่ถูกต้อง พล.อ.อ.คงศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยมีวัตถุประสงค์ต้องการนำเมืองออกมาจากสนามบินและจัดระเบียบให้เรียบร้อยขึ้น สุวรรณภูมิมหานครจะไม่มีลักษณะเดียวกับกรุงเทพมหานคร อย่างไรก็ตาม พร้อมที่จะรับฟังข้อเสนอแนะต่าง ๆ มาพิจารณา และขอยืนยันว่าจะไม่นำเมืองไปล้อมสนามบิน เพราะจะส่งผลกระทบเรื่องมลภาวะด้านเสียง สิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย ความเป็นมาตรฐานของสนามบินระดับชาติ



"ปรับปรุงให้สามารถท่องเที่ยวได้"




ส่วนที่ก่อนหน้านี้กระทรวงมหาดไทยออกมาระบุว่า มีการทำประชาพิจารณ์ แต่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่ายังไม่มีการดำเนินการนั้น รมว.มหาดไทย กล่าวว่า เคยทำประชาพิจารณ์ไปแล้ว 1 ครั้งผ่านในรูปแบบของเว็บไซต์ รวมทั้งได้มีการสอบถามประชาชนตามแบบของกระทรวงมหาดไทย และเชื่อว่า กว่าพระราชบัญญัติฉบับนี้จะผ่าน คงต้องใช้เวลาอีกนาน



ต้องมีการพิจารณาข้อดี-ข้อเสียผ่านทางสภาผู้แทนราษฎร ที่ต้องมีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาศึกษารายละเอียดอย่างรอบคอบ โดยที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยได้ทำประชาพิจารณ์ ทั้งที่ยังไม่มีความแน่ใจว่าโครงการนี้จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ดังนั้นงบประมาณในการทำประชาพิจารณ์และการดำเนินการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอยู่ในขีดที่จำกัดตามขอบเขตของกระทรวงมหาดไทย แต่หลังจากนี้เชื่อว่าจะมีหลายคณะกรรมาธิการเข้ามาศึกษารายละเอียดอย่างเต็มที่ ซึ่งผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็ขึ้นกับสภาฯ ที่จะเป็นผู้ให้ความเห็นชอบ พล.อ.อ.คงศักดิ์ กล่าว



พล.อ.อ.คงศักดิ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้อาจมีการสอบถามความเห็นจากนักท่องเที่ยวต่างชาติว่ามีความต้องการให้สุวรรณภูมิเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหรือไม่ ซึ่งเราจะพัฒนาสุวรรณภูมิมหานครให้สอดคล้องกับการเป็นสนามบินที่ดี ซึ่งจะต้องมีการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สามารถท่องเที่ยวได้



ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่นักวิชาการออกมาเสนอข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการปั่นราคาที่ดิน กระทรวงมหาดไทยจะออกมาตรการเกี่ยวกับการกำหนดกรอบซื้อขายราคาที่ดิน เพื่อป้องกันการเก็งกำไรหรือไม่ พล.อ.อ.คงศักดิ์ กล่าวว่า ยินดีที่จะรับไปพิจารณา เพราะทุกคนน่าจะทำเพื่อประเทศชาติโดยไม่มีอะไรแอบแฝง






แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์