มท.1 ห่วงร.ร.อีสานแทรกเนื้อหาหมิ่นสถาบัน



มท.1 ห่วงร.ร.อีสาน สอดแทรกเนื้อหาหมิ่นสถาบัน หวั่นเกิดเหตุรุนแรงสัปดาห์นี้ สั่งฝ่ายปกครองสั่งทำโครงการอาสาป้องสถาบัน “บุญจง วงศ์ไตรรัตน์” ย้ำ ผวจ.เฝ้าระวังศาลากลาง ปลัดมท.ชี้จำนวนผู้ชุมนุมลดลง...

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 พ.ค. นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ว่า สถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ ข่าวแต่ละวันไม่เหมือนกัน ยิ่งกลุ่ม นปช.รียกร้องให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ เป็นเหมือนการฟื้นฝอยหาตะเข็บเล็กๆ น้อยๆ ถ้าเป็นแบบนี้ก็ยังไม่จบ และเป็นเรื่องที่นำมาอ้างกันได้ ดังนั้นควรดูที่หลักการในแผนปรองดอง 5 ข้อที่นายกรัฐมนตรีประกาศไว้เป็นหลัก เพราะเป็นสิ่งที่ดูแล้วปฏิบัติได้ และมีการแลกเปลี่ยนกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีกระแสข่าว มี 38 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีบางโรงเรียนสอดแทรกเนื้อหาที่เป็นลบต่อสถาบันฯ จะมีการสั่งการตรวจสอบอย่างไร นายชวรัตน์ ตอบว่า ยังไม่ได้รับข่าวนี้ แต่ถ้าข่าวนี้จริง เป็นเรื่องน่าวิตก และจะกำชับให้ ผวจ.สั่งทางศึกษาจังหวัดให้เร่งตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม กระทรวงศึกษาธิการควรเข้าไปควบคุมให้มากกว่านี้ โดยกระทรวงมหาดไทยจะเข้าไปร่วมด้วยในนโยบายปกป้องสถาบันควบคู่กันไป 

เมื่อถามว่า มีการประเมินแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลว่า แกนนำกลุ่ม นปช.สายฮาร์ดคอร์ จะมีการลอบยิงกันเองเพื่อสร้างสถานการณ์ให้ยืดการชุมนุมออกไป นายชวรัตน์ตอบว่า ไม่ทราบ ตนไม่ได้ไปแถวนั้น เมื่อถามว่า หากแผนปรองดอง 5 ข้อไม่สำเร็จ รัฐบาลจะมีแผนการสำรองอื่นไว้ดำเนินการหรือไม่ นายชวรัตน์ตอบว่า นายกฯยังไม่ได้พูดอะไร เพียงแต่ระบุว่า ให้วันที่ 12 พ.ค.เป็นวันดีเดย์ของการยุติการชุมนุม และต้องดูว่าหากครบวันนี้แล้ว นายกฯจะมีการดำเนินการสั่งการอะไรต่อไป ส่วนจะมีการใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมหรือไม่นั้น อยู่ที่นายกฯตัดสินใจ แต่กลัวว่าภายในสัปดาห์นี้จะมีเหตุการณ์เกิดขึ้น หวังว่าคงไม่มี

วันเดียวกัน นายชวรัตน์ กล่าวในการประชุมกระทรวงมหาดไทยว่า ขอกำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอ ลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในเรื่องของสิทธิและหน้าที่ของพลเมือง ตามระบอบประชาธิปไตย รวมถึงการกระทำที่เป็นการละเมิดสิทธิของผู้อื่น ให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเที่ยงตรง และยับยั้งการกระทำผิดให้ได้มากที่สุด เพื่อให้สังคมไทยกลับมาสู่ความสามัคคี โดยมีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทย โดยกระทรวงมหาดไทยเดินหน้านโยบายบายปกป้องสถาบัน เพื่อเสริมสร้างความสมานฉันท์ และมอบหมายให้กรมการปกครองจัดทำโครงการอาสาสมัครป้องกันสถาบันขึ้น เพื่อเป็นพลังในการเฉลิมพระเกียรติ และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และสร้างความสามัคคีให้กับประชาชน

ด้านนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดว่า สถานการณ์ปัจจุบันยังไม่ดีขึ้น แผนการปรองดองยังไม่บรรลุเป้าหมาย ผวจ.จะต้องเข้มข้นในการเฝ้าระวังการบุกรุกสถานที่ราชการ อย่าประมาท โดยเฉพาะจังหวัดที่มีการตั้งเวทีปราศรัยใกล้ศาลากลางจังหวัดนั้น สามารถทำได้ตามสิทธิเสรีภาพ แต่ต้องระวัง หากมีการตั้งใกล้ศาลากลางจังหวัด ผวจ.ต้องพิจารณาทบทวน เพราะหากมีการเป่านกหวีดจากเวทีใหญ่ที่ราชประสงค์ ผู้ชุมนุมอาจบุกรุกเข้าศาลากลางจังหวัดได้ จะต้องสนธิกำลังเพื่อรักษาสถานที่ราชการ

ขณะที่นายมานิต วัฒนเสน ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีรายงานการขนมวลชนในต่างจังหวัด เข้ามาร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดงที่ราชประสงค์ว่า ยังคงมีอยู่ แต่ประเมินตัวเลขได้ยาก เพราะมีประชาชนที่เดินทางเข้ามาร่วมชุมนุม ขณะเดียวกันก็มีผู้เดินทางกลับไป ซึ่งจากรายงานทราบว่า จำนวนผู้ชุมนุมลดลงไปกว่าเมื่อช่วงที่มีการนัดชุมนุมใหญ่ จึงไม่อยู่ในจุดที่น่าห่วงใย และแต่ละจังหวัดก็ไม่มีการเฝ้าระวังพื้นที่ใดเป็นพิเศษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันเดียวกัน ศอฉ.ได้เชิญผวจ. 38 จังหวัดจากภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง มาร่วมประชุมที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.).

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์