มท.1 ชี้ผู้ไม่หวังดีก่อเหตุป่วนใต้ มุ่งสกัด ปชช.ร่วมมือรัฐ

มท.1 ชี้ผู้ไม่หวังดีก่อเหตุรุนแรงชายแดนใต้มุ่งสกัด ปชช.ร่วมมือรัฐ


ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ - มท.1 ให้โอวาทเยาวชนมุสลิม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ตามโครงการ "สานใจไทย สู่ใจใต้ ที่เดินทางทัศนศึกษางานมหกรรมพืชสวนโลกฯ และแหล่งเรียนรู้ในเชียงใหม่ ย้ำเรียนรู้สมานฉันท์ท่ามกลางความแตกต่าง

ขณะเดียวกันระบุเหตุการณ์รุนแรง ที่ยังคงเกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้เป็นการสร้างสถานการณ์ให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัวจนไม่กล้าให้ความร่วมมือกับทางราชการ แต่เชื่อทำไม่สำเร็จ

วันนี้ (29 ม.ค.50) ที่โรงเรียนจิตต์ภักดี อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่


นายอารีย์ วงศ์อารยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในการต้อนรับพร้อมทั้งให้โอวาทแก่เยาวชนมุสลิมจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 121 คน ตามโครงการ "สานใจไทย สู่ใจใต้" รุ่นที่ 2 และ 3

ที่เดินทางมาทัศนศึกษา งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติราชพฤกษ์ 2549 และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 28-30 ม.ค.50

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เน้นย้ำกับเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการให้ใช้โอกาสนี้ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ วัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นของชนชาติเดียวกันในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศ

รวมทั้งเปิดโลกทัศน์ อันจะส่งผลถึงการปลูกฝังทัศนคติที่ดีในการรู้รักสามัคคีและสมานฉันท์ท่ามกลางความแตกต่างทางด้านภูมิศาสตร์และวัฒนธรรมของชนในชาติ ตลอดจนได้พัฒนาแนวคิดให้สามารถปฏิบัติตนเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีของชุมชนในอนาคตได้

นายอารีย์ กล่าวหลังให้โอวาทแก่เยาวชนจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยว่า


การนำเยาวชนจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เดินทางทัศนศึกษาที่จังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ เป็นไปตามความตั้งใจของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการเยาวชนจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้รับโอกาสอย่างเท่าเทียมในฐานะที่เป็นคนไทย

รวมทั้งได้มีโอกาสเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ทั้งจากการร่วมโครงการ "สานใจไทย สู่ใจใต้" และการเดินทางทัศนศึกษา เพื่อนำกลับไปบอกเล่าชี้แจงให้ครอบครัว เพื่อนฝูงและชุมชนได้รับรู้เข้าใจ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสันติสุขในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ยังคงมีความรุนแรงเกิดขึ้นอยู่นั้น นายอารีย์ กล่าวว่า จะให้สถานการณ์เงียบสงบลงไปในทันทีคงเป็นไปไม่ได้ แต่ถือว่าดีขึ้นกว่าช่วง 5 ปีที่ผ่านมาที่มีความรุนแรงมากกว่านี้

ทั้งนี้ ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ มองว่าเป็นเพราะทางราชการสามารถเข้าไปทำงานใกล้ชิดประชาชนได้มากขึ้น ทำให้ผู้เสียประโยชน์ต้องพยายามสร้างความรุนแรงเพื่อให้ประชาชนเกิดความเกรงกลัวและไม่กล้าที่จะเข้ามาให้ความร่วมมือกับทางราชการ

โดยส่วนตัวไม่เชื่อว่ากระบวนการดังกล่าว


ที่ต้องการแยกประชาชนออกจากทางราชการ จะประสบความสำเร็จ พร้อมทั้งมองว่ากลุ่มผู้อยู่เบื้องหลังความรุนแรงน่าจะเข้ามาร่วมมือกันสร้างความสงบสุขและความเจริญให้กับบ้านเมืองมากกว่าที่จะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างทุกวันนี้ และย้ำว่าประเทศไทยเป็นหนึ่งเดียวไม่สามารถแบ่งแยกได้

ขณะเดียวกันรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ถูกวิพากษ์วิจารณ์การทำงานว่า ไม่มีผลงานให้เห็นชัดเจนในการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า

ที่ผ่านมายืนยันว่า ศอ.บต. ได้พยายามและตั้งใจทำงานในการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาโดยตลอด แต่ด้วยระยะเวลาเพียงประมาณ 3 เดือนเท่านั้นจะให้การทำงานประสบความสำเร็จอย่างเบ็ดเสร็จนั้นคงเป็นไปไม่ได้ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นจำเป็นจะต้องใช้เวลาในการแก้ไขปัญหา

ขอขอบคุณ :

ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ
โดย ผู้จัดการออนไลน์
จาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์