มท.1 ขู่ปลดสุขุมพันธุ์พ้นผู้ว่าฯกทม.ลั่นกรุงเทพฯไม่ใช่รัฐอิสระ

มท.1 ขู่ปลดสุขุมพันธุ์พ้นผู้ว่าฯกทม.ลั่นกรุงเทพฯไม่ใช่รัฐอิสระ

เมื่อวันที่ 26 มกราคม นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า
 
รัฐบาลเร่งรัดให้ทาง กทม.ดำเนินการขุดลอกคูคลองนั้นไม่ใช่การกดดัน กทม. แต่เป็นเพราะ กทม.และรัฐบาลต้องทำงานและรับผิดชอบบ้านเมืองร่วมกัน ที่สำคัญคือ กทม.อยู่ในรูปขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ซึ่งต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาล ไม่ได้เป็นรัฐอิสระ กทม.เองจึงต้องเข้าใจด้วยว่าปัญหาน้ำท่วมนั้นเป็นปัญหาร่วมกัน ไม่ได้เป็นเพียงปัญหาของ กทม. หน่วยงานเดียว ดังนั้นจึงต้องเป็นระบบที่คล้องจองกันทั่วประเทศ ซึ่ง กทม. ก็ต้องเร่งขุดลอกคูคลองและท่อระบายน้ำที่ไม่สำคัญให้เสร็จก่อนฝนมา ส่วนคลองสำคัญๆ อาทิ คลองแสนแสบหรือคลองมหาสวัสดิ์นั้นรัฐบาลจะมอบหมายให้ส่วนราชการต่างๆ อาทิ กองทัพ รวมถึงภาคเอกชน เข้ามารับผิดชอบ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายน้ำ เพื่อให้น้ำไหลลงทะเลได้สะดวก

ถามว่า รัฐบาล กับ กทม.ยังมีความขัดแย้งกันอยู่จะดำเนินการสำเร็จหรือไม่ นายยงยุทธกล่าวว่า ไม่มีความขัดแย้ง เพราะเป็นภารกิจที่ต้องร่วมเป็นร่วมตายกัน หากพบว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการ กทม. มีความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ หรือมีความผิดชัดเจน ก็มีมาตรการที่จะดำเนินการทางกฎหมายอยู่แล้ว

ถามว่า อำนาจของ รมว.มหาดไทย สามารถปลด ผู้ว่าฯกทม.ออกจากตำแหน่งได้หรือไม่

นายยงยุทธกล่าวว่า “ตามกฎหมายก็ให้อำนาจไว้ แต่ไม่อยากพูดเพราะเป็นมาตรการที่รุนแรง แต่จะไม่เกิดการเล่นการเมืองระหว่างท้องถิ่นและส่วนกลางขึ้นมาแน่นอน เพราะตนได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ประจำของ กทม.ตลอดเวลา และส่วนตัวก็คุ้นเคยกับผู้ว่าฯกทม.ดี และ ผู้ว่าฯกทม.เองก็ยืนยันว่าสามารถประสานการทำงานกันได้”


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์