มติสนช.เลื่อนสรุปถอดนิคมสมศักดิ์ขอดูสำนวนปปช.ก่อน

มติสนช.เลื่อนสรุปถอดนิคมสมศักดิ์ขอดูสำนวนปปช.ก่อน

สนช. ยังไร้ข้อสรุปถอดถอน 'นิคม, สมศักดิ์' มีมติเลื่อนออกไปก่อน เอกสารไม่ครบ รอบรรจุวาระใหม่ - สมาชิกขอศึกษาสำนวน ป.ป.ช.
การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ซึ่งเป็นการประชุมลับได้ใช้เวลา 3 ชั่วโมง 40 นาที เพื่อรับพิจารณาถอดถอน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ และ นายนิคม ไวยรัชพานิช ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุป โดย นายพีระศักดิ์ พอจิตร รองประธาน สนช. คนที่ 2 ระบุว่า สาเหตุที่ยังไม่ได้ข้อสรุปในเรื่องนี้ เพราะเอกสารที่สมาชิก สนช. ได้รับจาก ป.ป.ช. ไม่ครบ สมาชิกจึงเสนอให้เลื่อนการพิจารณาออกไปก่อน เพราะไม่สามารถใช้ดุลยพินิจในการพิจารณาได้

เช่นเดียวกับ นายวิทวัส บุญญสถิตย์ สมาชิก สนช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติ 165 เสียง ให้งดเว้นข้อบังคับการประชุมที่ต้องพิจารณาภายใน 30 วัน ซึ่งวันนี้เป็นเพียงการหารือกันเท่านั้น เพราะยังไม่ได้บรรจุเป็นวาระส่วนจะหยิบยกนำกลับมาพิจารณาเมื่อไหร่ขึ้นอยู่กับประธาน สนช.

 

"สมชาย" แจงเลื่อนถอดถอน สนช. ขอศึกษารายงาน ป.ป.ช.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิก สนช. เปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องเลื่อนการพิจารณาถอดถอน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ และ นายนิคม ไวยรัชพานิช ออกไป เนื่องจากต้องการให้สมาชิก สนช. ไปศึกษาเอกสารรายงานการไต่สวนของ ป.ป.ช. ในเรื่องดังกล่าว ที่มีจำนวนมากถึง 5,000 หน้า ให้รอบคอบ ก่อนตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวต่อไป

พร้อมยืนยันว่า สนช. มีอำนาจที่จะถอดถอนตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว มาตรา 6 แต่ประเด็นที่ถกเถียงกันวันนี้ คือความผิดที่ ป.ป.ช. พูดถึง ที่ผ่านมา สนช. ได้ติดตามจากข่าวว่า มีความผิดตามรัฐธรรมนูญ 2550 แต่ปัจจุบันรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวถูกยกเลิกไปแล้ว

นอกจากนั้น ป.ป.ช. เองได้ระบุว่า ฐานความผิดยังมีอยู่ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช. ดังนั้น เป็นสิ่งสำคัญที่สมาชิกต้องพิจารณาจากสำนวนการไต่สวนของ ป.ป.ช. อย่างรอบคอบว่าเป็นฐานความผิดตามกฎหมายฉบับใด

ทั้งนี้ นายสมชาย กล่าวอีกว่า สำหรับการอภิปรายนั้น เป็นการนำเสนอแง่มุมในทางกฎหมายเพื่ออธิบายให้กับสมาชิกได้รับทราบเท่านั้น ไม่มีการถกเถียงแต่อย่างใด


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์