มติสนช.ผ่านงบ58 วาระแรกผุด 50 กมธ.- หน.คสช.ย้ำไร้โกง

มติสนช.ผ่านงบ58 วาระแรกผุด 50 กมธ.- หน.คสช.ย้ำไร้โกง

สนช. มีมติ ผ่านงบประมาณปี 58 วาระแรก เห็นด้วย 183 งดออกเสียง 3 พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการจำนวน 50 คน แปรญัตติใน 7 วัน ขณะ "พลเอกประยุทธ์" ยัน เน้นโปร่งใส พร้อมระบุไม่ต้องกังวลว่าบุคคลใดจะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้แถลงสรุปการจัดทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2558 ว่า การดำเนินการในการจัดทำร่างงบประมาณดังกล่าว จะต้องทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการทุกระทรวง เพื่อให้เกิดการปฏิรูปและประเทศเดินหน้าต่อไปได้

โดยในชั้นกรรมาธิการที่จะมีการแปรญัตติก็พร้อมรับฟัง แต่ต้องมีการจัดวางรูปแบบรายได้ว่าใช้จากส่วนใด ซึ่งการปรับปรุงโครงสร้างภาษีเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับรัฐ ทางกระทรวงการคลังได้เสนอมาแล้ว แต่ยังไม่อนุมัติให้ดำเนินการ จึงขอเน้นย้ำการจัดทำงบประมาณ ให้มุ่งความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ป้องกันการทุจริต โดยยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ ตามแผนโรดแมป คสช. โดยไม่ต้องกังวลว่าบุคคลใดจะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ หากที่ประชุม สนช. เห็นควรว่าบุคคลใดเหมาะสมเข้ามาดำรงตำแหน่ง สามารถเสนอรายชื่อเข้ามาได้

จากนั้นที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบ 183:0 ผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2558 วาระแรก พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการจำนวน 50 คน แปรญัตติใน 7 วัน

พีระศักดิ์นั่ง ปธ.กมธ.ร่างข้อบังคับประชุมสนช.

คณะกรรมาธิการสามัญยกร่างข้อบังคับการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. นัดประชุมนัดแรก โดยเริ่มด้วยการสรรหาประธานกรรมาธิการ รองประธานกรรมาธิการ เลขานุการกรรมาธิการ โฆษกกรรมาธิการ และที่ปรึกษากรรมาธิการ โดยที่ประชุมมีมติ เลือก นายพีระศักดิ์ พอจิต เป็นประธานฯ และเลือก พลเอกสมเจตน์ บุญถนอม เป็นรองประธานคนที่ 1 รองศาสตราจารย์ทวีศักดิ์ สูทกวาทิน รองประธานคนที่ 2 ส่วน พลเอกสกนธ์ สัจจานิตย์ เป็นเลขานุการฯ ด้าน นายตวง อันทะไชย เป็นโฆษกฯ ขณะที่ ที่ปรึกษาฯ มี 3 คน คือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ ศาสตราจารย์สมคิด เลิศไพฑูรย์ นายชูเกียรติ รัตนชัยชาญ

ขณะที่ประธานการประชุมระบุว่า คณะกรรมาธิการสามัญยกร่างข้อบังคับการประชุม สนช. จะต้องพิจารณาข้อบังคับการประชุมให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน พร้อมกันนี้ ยังให้คณะกรรมาธิการ ศึกษาร่างข้อบังคับหมวด 8 ว่าด้วยการเลือกนายกรัฐมนตรี เผื่อไว้สำหรับการประชุมในวันที่ 21 ส.ค. 2557 แล้ว วาระการเลือกนายกรัฐมนตรี

มติสนช.เลือกฉัตรชัยนั่งปธ.กมธ.งบประมาณ 58

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2558 โดยกรรมาธิการ 50 คน มีมติเลือก พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ เป็นประธานคณะกรรมาธิการ และเลือกรองประธานอีก 6 คน อาทิ นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์, นายวุฒิพันธ์ วิชัยรัตน์, พล.อ.โสภณ ศีลพิพัฒน์ เป็นรองประธาน ส่วนโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญมีจำนวน 5 คน อาทิ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร, พล.ท.ชาติอุดม ติตถะสิริ

ทั้งนี้ ได้มีการกำหนดการประชุมโดยแบ่งเป็นวันจันทร์ พุธ ศุกร์ จะเริ่มประชุมตั้งแต่เวลา 09.00-21.00 น. ส่วนวันอังคารจะเริ่มประชุมเวลา 13.30-21.00 น. ขณะที่วันเสาร์เริ่มเวลา 09.00-16.30 น.

อย่างไรก็ตาม การประชุมจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม - 9 กันยายน 2557 และจะแปรญัตติ ในวันที่ 4 กันยายน แต่หากมีการเปลี่ยนแปลงก็จะดำเนินการให้แล้วเสร็จตามกรอบที่กำหนดให้แปรญัตติใน 7 วัน คือ วันที่ 5 กันยายน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์