มติสนช. 191 เสียง เลือก ‘บิ๊กตู่’ นายกฯ คนที่ 29

มติสนช. 191 เสียง เลือก ‘บิ๊กตู่’ นายกฯ คนที่ 29

มติสนช. 191 เสียง เลือก ‘บิ๊กตู่’ นายกฯ คนที่ 29 ‘พรเพชร’ พร้อมนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯวันนี้

  เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศจากรัฐสภาว่า ก่อนการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะเริ่มขึ้นในเวลา 10.00 น.

โดยมีวาระสำคัญคือการเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น นายพรเพชร วิชัตชลชัย ประธาน สนช.และรองประธาน สนช.ทั้ง 2 คน พร้อมด้วยสมาชิก สนช.บันทึกภาพหมู่ร่วมกัน เพื่อเป็นที่ระลึก บริเวณลานจอดรถด้านหน้าศาลพระสยามเทวาธิราช โดยบรรยากาศเป็นอย่างคึกคัก แม้สภาพอากาศจะร้อนอบอ้าว แต่สมาชิก สนช.ทุกคนยังคงมีสีหน้ายิ้มแย้ม 

 จากนั้นเวลา 09.15 น. นายพรเพชร พิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)
 
เปิดเผยก่อนการประชุมสนช.เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ว่า ทุกอย่างจะเป็นไปตามขั้นตอน โดยหลังจากลงมติและได้ชื่อนายกรัฐมนตรีแล้ว จะนำรายชื่อส่งสำนักราชเลขาธิการสำนักพระราชวัง เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ และนำขึ้นทูลเกล้าฯ ตามขั้นตอน ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายในวันนี้

 ขณะที่ พล.ท.ปรีชา จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 3 และ สนช. ในฐานะที่เป็นน้องชาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่าจะลงมติเลือกใครเป็นนายกรัฐมนตรี โดยบอกเพียงสั้นๆ ว่า “แล้วแต่มติของที่ประชุม”

 ต่อมาเวลา 09.30 น. พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการกองบัญชาการศึกษา ปฏิบัติราชการรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล
 
เปิดเผยถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยรัฐสภาว่า ได้วางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยรอบบริเวณรัฐสภาจำนรวน 1 กองร้อย 150 นาน สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร 1 หมวดจำนวน 50 นาย เพื่อรักษาความปลอดภัยโดยรอบ ขณะที่พื้นที่ภายในรัฐสภาเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำรัฐสภา ขณะเดียวกันทางกทม.ได้ร่วมโดยติดตั้งกล้องซีซีทีวี หรือวงจรปิด โดยจนขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีกลุ่มใดออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน ทั้งนี้บริเวณหน้ารัฐสภาถนนอู่ทองในแยกตัดถนนราชวิถี เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยโดยตั้งกรวย 2 ช่องทางเพื่อให้รถชะลอและมีเจ้าหน้าที่ยืนตรวจตรารถยนต์ที่สัญจรผ่านไปมาด้วย

 เวลา 10.00 น. การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. เป็นประธานในที่ประชุม มีจำนวนสมาชิกที่ลงลายมือชื่อ 194 คน จากจำนวนสมาชิกทั้งหมด 197 คน ในช่วงแรกนายพรเพชร ได้ชี้แจงขั้นตอนการลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่

 จากนั้น นายตวง อันทะไชย สนช. เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นนายกฯ มีผู้รับรอง 188 คน จากจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม 189 คน

 โดยมติการโหวตเสียงสมาชิก สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ คนที่ 29 ด้วยมติเอกฉันท์ 191 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง 

มติสนช. 191 เสียง เลือก ‘บิ๊กตู่’ นายกฯ คนที่ 29


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์