มติปปช.จี้กระทรวงคลัง ฟ้องยิ่งลักษณ์ ชดใช้จำนำข้าว6แสนล.

มติปปช.จี้กระทรวงคลัง ฟ้องยิ่งลักษณ์ ชดใช้จำนำข้าว6แสนล.

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

เปิดเผยว่า ที่ประชุม ป.ป.ช. มีมติให้ทำหนังสือถึงกระทรวงการคลัง เพื่อแจ้งให้พิจารณาเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว ตามที่ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดในคดีอาญาต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ฐานะละเว้นการปฏิบัติหน้าที่จนก่อให้เกิดความเสียหายกับโครงการดังกล่าว เนื่องจากตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 กำหนดให้ ป.ป.ช. ทำหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในที่นี้ คือ กระทรวงการคลัง ในฐานะหน่วยงานรับค้ำประกันเงินงบประมาณโครงการรับจำนำข้าว เพื่อให้ตรวจสอบความเสียหาย และเรียกร้องความเสียหายนั้นกลับคืนมา

ส่วนฐานความเสียหายนั้น จากการปิดบัญชีของกระทรวงการคลังระบุว่าสูงถึง 6 แสนล้านบาท ดังนั้นเชื่อว่า ตัวเลขรายละเอียดต่างๆ กระทรวงการคลังมีไว้ทั้งหมดอยู่แล้ว อาทิ ตัวเลขของการลงไปตรวจสอบข้าวเสื่อมคุณภาพ ตรงนี้จะรวมไปทั้งหมด โดยจะลงนามในหนังสือส่งให้กระทรวงการคลังภายในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้

นายปานเทพ กล่าวอีกว่า การเรียกร้องความเสียหายกรณีไม่ยับยั้งโครงการรับจำนำข้าวนั้น เป็นการแจ้งไปตามคดีอาญาในส่วนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เพียงคนเดียว ซึ่งกระทรวงการคลังต้องไปพิจารณาว่า มีบุคคลอื่นใดเกี่ยวข้องร่วมอีกหรือไม่ เพื่อจะได้พิจารณาเพิ่มเติมอีก

เมื่อถามว่า หากกระทรวงการคลังไม่ประเมินความเสียหายและไม่ฟ้องแพ่งต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะทำได้หรือไม่

นายปานเทพ ตอบว่า กระทรวงการคลังต้องทำ เพราะกฎหมายระบุว่าให้ ป.ป.ช. ส่งรายงานไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบและเกิดความเสียหาย ดังนั้นในฐานะที่กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันโครงการรับจำนำข้าวทั้งหมด จึงถือเป็นผู้เสียหายโดยตรงและต้องดำเนินการ

เมื่อถามย้ำว่า กังวลหรือไม่ที่ ป.ป.ช. อาจถูกวิจารณ์ว่าจ้องเล่นการนักการเมืองบางฝ่าย นายปานเทพ ตอบว่า ที่ประชุมได้หารือกันถึงเรื่องนี้เช่นกัน แต่จะทำอย่างไรได้ ในเมื่อกฎหมายระบุเช่นนั้น ตามมาตรา 73/1 วรรคท้ายของ พ.ร.บ.ป.ป.ช. เมื่อชี้มูลความผิดคดีอาญาไปแล้ว หากมีความเสียหาย ก็ต้องแจ้งไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงเพื่อฟ้องร้องต่อไป

“ยืนยันว่าเป็นไปตามกฎหมาย หากยังมีผู้ไม่เข้าใจ ก็คงต้องชี้แจงกันจนกว่าจะเข้าใจ ซึ่งเชื่อว่าหลายคนก็น่าจะเข้าใจ อย่างไรก็ตามกฎหมายไม่ได้ระบุกรอบเวลาที่จะให้กระทรวงการคลังดำเนินการ ประเมิน แต่ทางกระทรวงการคลังเอง ได้เตรียมเรื่องเอาไว้แล้ว คงสามารถดำเนินการได้ทันที”

นายปานเทพ ยังกล่าวถึงการเรียกร้องค่าเสียหายในคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี)

ในคดีอาญาของ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ กับพวกรวม 21 รายว่า ได้ส่งเรื่องให้กระทรวงการคลังพิจารณาประเมินความเสียหายเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นไปตามฐานความผิดในคดีอาญา ส่วนเอกชนกว่า 100 ราย ที่ยังไม่ได้ชี้มูลความผิด จึงยังไม่ได้ส่งให้กับกระทรงการคลังเรียกร้องความเสียหายด้วย เพราะเป็นการทำสำนวนแยกกัน

เมื่อถามว่า ตัวเลขคดีระบายข้าวจีทูจีประเมินจากส่วนไหน นายปานเทพ กล่าวว่า ประเมินจากคดีระบายข้าวอย่างเดียว ซึ่งเป็นความเสียหายกรณีซื้อแพงขายถูก ก็ให้กระทรวงการคลังดำเนินการคิดค่าเสียหาย เป็นคนละส่วนกับของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ดูภาพรวมทั้งหมด

ด้านความเคลื่อนไหว นส.ยิ่งลักษณ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันเดียวกัน น.ส.ยิ่งลักษณ์

ได้เข้าร่วมหารือกับทีมทนายความในประเด็นว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จำเป็นต้องเดินทางไปพบอัยการสูงสุดในวันส่งฟ้องคดีโครงการรับจำนำข้าวต่อศาล ฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้หรือไม่ โดยที่ประชุมเห็นว่าที่ผ่านมามีแต่เสียงเรียกร้องจากฝ่าย ป.ป.ช. เท่านั้น ขณะที่ฝ่ายผู้พิพากษาหรืออัยการไม่ได้ระบุให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องไป ขณะเดียวกันในชั้นนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ยังเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหา ยังไม่ใช่จำเลย อย่างไรก็ตามจะมีการประเมินและตัดสินใจขั้นสุดท้ายในวันที่ 18 กุมภาพันธ์


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์