มติปชป.ค้านวิปรบ.แก้รธน. อ้างมุ่งสางม.237-309

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังการประชุม ส.ส.และกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ วันนี้ (1 เม.ย.)  ว่า

พรรคประชาธิปัตย์มีมติไม่เห็นด้วยกับการเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่คณะกรรมการประสานงาน (วิป) รัฐบาลได้นำเสนอ เนื่องจากการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวมีเจตนาที่แฝงเร้น ไม่ชอบธรรม โดยหากพิจารณาในรายละเอียดเห็นได้ว่าเป็นการแก้ไขเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง และพรรคพลังประชาชน มากกว่าส่วนรวม และในการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ระบุว่าจะมีการแก้ไขมาตรา
237 - 309 - 266 - 190 และ 163 นั้น พรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าการแก้ไขจะมุ่งเน้นเฉพาะมาตรา 237 และ 309 มากกว่า



"อีก 3 มาตราที่เหลือ เป็นเพียงการเสนอแก้เกี้ยว เป็นการแต่งหน้าเค้กให้สวยงามมากกว่า ส.ส.ของพรรคได้วิตกในการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าอาจเป็นการทำอย่างรวบรัดตัดตอน และอาจเป็นชนวนที่นำไปสู่การเกิดวิกฤติในประเทศได้  พรรคประชาธิปัตย์จะไม่ร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือร่วมส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประกบ เนื่องจากเห็นว่าเวลานี้ยังไม่เหมาะที่จะมีการแก้ไข" โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

 
โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ วันเดียวกัน

ยังมีมติแต่งตั้งให้นายชุมพล กาญจนะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานที่ประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ และ พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ เป็นรองประธาน และให้นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์  เป็นเลขานุการ
 

ด้าน พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ ว่าที่รองหัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย


กล่าววันเดียวกันถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า จากการเป็นตัวแทนไปร่วมประชุมกับอนุกรรมการของพรรคร่วมรัฐบาล เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้ผลว่า จะมีการแก้ในมาตรา
163 - 190 - 237 - 266 และ 309 ที่จะนำเสนอในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันพรุ่งนี้  "การแก้ไขมาตรา 309 ไม่ได้หมายความว่าเราจะไปยุบหน่วยงานที่ถูกตั้งขึ้นมา เพียงแต่ต้องการแก้ให้คนที่ถูกกล่าวหาสามารถมาต่อสู้ได้แค่นั้น"  ว่าที่รองหัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย กล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อแผ่นดินที่ไม่เห็นด้วยในการแก้ไขรัฐธรรมนูญยอมร่วมมือหรือไม่


พ.ต.ท.บรรยิน กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะไม่ได้แก้เพื่อตัวเอง แต่ต้องแก้เพราะเห็นปัญหาแล้ว ไม่เช่นนั้นปัญหาจะสะสม และยากจนเกินเยียวยา ส่วนการที่มีหลายกลุ่มเช่น พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ไม่เห็นด้วย ถือเป็นปกติ อดีต มีประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (คปค.) ฉบับที่
27 พรรคพลังประชาชนไม่เห็นด้วย แต่ก็ใช้กันจนมาถึงเหตุการณ์ยุบพรรค 

ว่าที่รองหัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตยกล่าวต่อกรณี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะแถลงผลเรื่องการยุบพรรค วันพรุ่งนี้ (
2เม.ย.) ว่า ไม่น่าจะมีปัญหา

เพราะพรรคต่างจากพรรคอื่น เนื่องจากนายสุนทร วิลาวัลย์ อดีตรองหัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย ไม่ได้เป็นรองหัวหน้าพรรค แต่เป็นแค่รักษาการ  หากจะยุบพรรคก็จะขัดกัน และ กกต.ยังไม่ได้ความเห็นในเรื่องนี้ นอกจากนี้คิดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้ น่าจะทันก่อนการพิจารณายุบพรรค เพราะถ้าไม่แก้จะเกิดปัญหา โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ และประชาชนก็สนับสนุนให้มีการแก้ไข
ผู้สื่อข่าวถามถึงแนวคิดของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ที่จะเสนอให้แต่ละพรรคการเมืองมี ส.ส.ไม่เกิน 150 คน พ.ต.ท.บรรยิน กล่าวว่า เป็นแนวคิดที่ดี เพราะที่ผ่านมาเราใช้หลายแนวทางในการแก้ไขปัญหา  ก็ไม่ได้ผล ดังนั้น แนวคิดนี้จึงน่าจะนำมาลองใช้ แต่คงต้องไปรับฟังความเห็นจากหลายๆ ฝ่าย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์