มติป.ป.ช.แจ้งข้อหาปูปมจำนำข้าว

มติป.ป.ช.แจ้งข้อหาปูปมจำนำข้าว

มติป.ป.ช.แจ้งข้อหา'ยิ่งลักษณ์'ปมทุจริตจำนำข้าว เรียกรับทราบข้อกล่าวหา 27 ก.พ.นี้ ด้าน'นายกฯ'หลบกลับบ้านหลังสื่อรอถาม 2 เรื่องร้อน

 
18 ก.พ.57 นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกป.ป.ช. แถลงว่า กรรมการป.ป.ช. มีมติเรียก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี  ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) มารับทราบข้อกล่าวต่อกรณีที่มีผู้ร้องว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ละเลยการระงับความเสียหายและปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวและการ ระบายข้าวแก่ทางราชการ ในวันที่ 27 ก.พ. เวลา 14.00 น. 
 
นายวิชา กล่าวต่อว่า หลังจากที่คณะกรรมการป.ป.ช. ได้พิจารณาไต่สวนคำร้องดังกล่าวแล้ว พบว่า มีพยานเอกสารและพยานบุคคยืนยันได้ว่า

 น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้รับทราบถึงผลการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวที่ส่อว่า มีปัญหาและเกิดการทุจริต ทั้งจาก ป.ป.ช., อนุกรรมการปิดบัญชีข้าวเปลือก ที่ได้รายงานว่า พบความเสียหายเป็นมูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท, จากการอภิปรายในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร และจากหนังสือของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ที่ขอให้ทบทวนและยุติโครงการ เพราะมีปัญหาการทุจริตแล้ว และการเรียกร้องทวงเงินค่าจำนำข้าวจากชาวนา แต่น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ได้สั่งยุติโครงการเพื่อระงับความเสียหายตามอำนาจที่มี ในพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน มาตรา 11(10) อีกทั้ง ยังยืนยันว่าจะเดินหน้าต่อไป ซึ่งถือเป็นการแสดงเจตนาของการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา  มาตรา 157 ทั้งนี้ ในวันดังกล่าวจะเปิดโอกาสให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ชี้แจงและแก้ข้อกล่าวหา ก่อนที่ป.ป.ช.จะมีการสรุปอีกครั้งว่า จะมีคำสั่งชี้มูลหรือไม่ ดังนั้น ในขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังคงปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งได้ต่อไป
 
 "การ ไต่สวนเรื่องดังกล่าว ผมตอบไม่ได้ว่าจะใช้เวลาอีกนานหรือไม่ เพราะขึ้นอยู่กับกระบวนการไต่สวนและตรวจสอบตามกระบวนการ ทั้งนี้ ปัจจัยการหมดวาระดำรงตำแหน่งของ ส.ว.เลือกตั้ง ช่วงต้นเดือนมีนาคมนี้ไม่ได้นำมาเป็นกรอบการพิจารณา" นายวิชา กล่าว
 
นาย วิชา กล่าวยืนยันด้วยว่า การไต่สวนคดีดังกล่าวนั้นเป็นไปอย่างสุจริต

ไม่มีการลำเอียง หรือเลือกปฏิบัติอย่างที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ตั้งข้อสังเกตและแถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจไปเมื่อวันที่ 18 ก.พ. และยืนยันได้ด้วยว่า การดำเนินการตรวจสอบได้ทำอย่างรอบคอบ อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม ป.ป.ช. ได้พิจารณาและมีมติให้ พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง ป.ป.ช. ในฐานะกรรมการไต่สวน ถอนตัวจากการร่วมเป็นคณะกรรมการตรวจสอบหลังจาากที่มีผู้ร้องว่า  มีส่วนรู้เห็นและเคยตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวมาก่อนหน้านี้ จึงทำให้องค์คณะไต่สวน เหลือ 8 คน ส่วนกรณีของตนที่มีผู้ร้องไม่ให้เข้าร่วมตรวจสอบนั้น ที่ประชุมพิจารณาแล้วเห็นว่า ไม่มีเหตุแห่งการร้องคัดค้าน จึงให้ตนร่วมคณะต่อไป 
 
นาย วิชา กล่าวต่ออีก ขณะนี้เจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ได้ไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับผู้ชุมนุมกลุ่ม สื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.)

 ที่นำโดยนายศรรักษ์ มาลัยทอง ต่อสภ.เมืองนนทบุรี หลังจากที่พบพฤติกรรมทำลายทรัพย์สินของทางราชการ เมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา ด้วยการใช้ฆ้อนทุบทำลายโซ่ล็อคประตูรั้วด้านหน้าสำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อพยายามเข้ามายังภายในสำนักงาน อีกทั้ง มีพฤติกรรมข่มขู่ ป.ป.ช.ให้ยุติการไต่สวนโครงการรับจำนำข้าว ทั้งนี้ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี จะยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดนนทบุรี เพื่อขออนุมัติหมายจับแกนนำกวป.และผู้ชุมนุมอย่างน้อย 5 คน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์