ม.รังสิต ประกาศเกียรติคุณ พระสุเทพ 2บทบาทสำคัญ

ตามที่ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้จัดพิธีประสาทปริญญา ประจำปี 2557 ในวันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2558 ณ อาคารนันทนาการ มหาวิทยาลัยรังสิต โดยในปีนี้สภามหาวิทยาลัยรังสิตมีมติประสาทปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง แก่พระสุเทพ เทือกสุบรรณ ปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชานวัตกรรมเกษตร แก่ศาสตราจารย์ ระพี สาคริก และปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง แก่นางสาวรสนา โตสิตระกูล


ม.รังสิต ประกาศเกียรติคุณ พระสุเทพ 2บทบาทสำคัญ

สำหรับศิลปินดาราที่เข้าร่วมพิธีประสาทปริญญาในปีนี้ อาทิ ณเดชน์ คูกิมิยะ (แบร์รี่) กฤชกนก สวยสด (อะตอม) ปนัดดา วงศ์ผู้ดี (บุ๋ม) ณธิดา ภัทรชาญไชย (ฝน) ศรศิลป์ มณีวรรณ์ (มะนาว) มารี เออเจนี เลอเลย์ (ส้ม) ธันวา สุริยจักร (ธันวา) พรรณวรท ด้วยเศียรเกล้า (แกรนด์) จุฑามาศ ปลั่งสุชน (จุ๊) เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีการมอบรางวัล “เมืองดีเด่น” ด้านศิลปวัฒนธรรม ให้แก่ เทศบาลตำบลเชียงคาน จังหวัดเลย

ล่าสุด เว็บไซต์ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต ได้เผยแพร่คำประกาศเกียรติคุณ ต่อ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ (พระสุเทพ ปภากโร) ในพิธีมอบปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง มหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี ๒๕๕๗ โดยมีรายละเอียดว่า

คำประกาศเกียรติคุณ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ (พระสุเทพ ปภากโร)

ในพิธีมอบปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์

สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง

มหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี ๒๕๕๗

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ
อดีตรองนายกรัฐมนตรีและเลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลง ประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.)   เป็นผู้นำที่ได้รับการตอบรับไม่เพียงแต่คนไทยเท่านั้น  แต่ยังรวมถึงผู้คนทั่วทั้งเอเชียด้วย ดังผลสำรวจของเว็บไซต์เอเชียโซไซตี้ ในปีพ.ศ. ๒๕๕๗ ได้ระบุว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส.ได้รับคะแนนการโหวตให้เป็นบุคคลแห่งปีของเอเชีย ประจำปี ๒๕๕๗  โดยได้คะแนนเสียงสูงถึง ร้อยละ ๘๘ ซึ่งมีคะแนนสูงกว่านางสาวมาลาลา ยูซาฟไซ ผู้ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพในปีนี้ด้วย

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เกิดที่ตำบลท่าสะท้อน อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฏร์ธานี เมื่อวันที่ ๗ กรกฎาคม  พ.ศ. ๒๔๙๒ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีทางด้านรัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในปีพ.ศ.๒๕๑๕ และปริญญาโททางด้านรัฐศาสตร์ จาก Middle Tennesse State University ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๘

ประวัติการทำงานทางการเมืองของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ มีสองบทบาทสำคัญ คือ

บทบาทแรก เป็นนักการเมืองทั้งระดับท้องถิ่นในฐานะกำนัน และระดับชาติในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  นายสุเทพ  เทือกสุบรรณ เข้าสู่วงการเมืองระดับชาติครั้งแรกในปี พ.ศ. ๒๕๒๒ โดยได้รับเลือกให้เป็น ส.ส.จังหวัดสุราษฎร์ธานี และหลังจากนั้นสามารถชนะการเลือกตั้ง ได้เป็น ส.ส. อย่างต่อเนื่องถึง ๑๐ สมัย และดำรงตำแหน่งสำคัญๆ เช่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ๒ สมัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และรองนายกรัฐมนตรีเป็นตำแหน่งสุดท้าย ก่อนที่จะลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์แล้วก้าวเข้าสู่สนามการเมืองในภาคประชาชนต่อมา

บทบาทที่สอง ในฐานะแกนนำภาคประชาชน ในนาม กปปส. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้แสดงเจตจำนงในทางการเมืองภาคประชาชน โดยมีเป้าหมายในการเคลื่อนไหวเพื่อ  ๑) สร้างประชาธิปไตยที่แท้จริง   ๒) ต่อสู้เคลื่อนไหวภายใต้กรอบของกฎหมาย   ๓) ต่อต้านเผด็จการรัฐสภา  ๔) เสนอให้กฎหมายป้องกันและปราบปรามการทุจริตมีบทลงโทษผู้กระทำผิดโดยคดีไม่มีอายุความ  และ ๕) จัดตั้งสภาประชาชนโดยไม่มีนักการเมืองและไม่จำกัดสาขาอาชีพ

สำหรับเหตุผล ในการมอบปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์  สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ  และการเมือง แก่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ มีอย่างน้อย ๓ ประการ คือ


ประการแรก มอบให้ในฐานะเป็นแกนนำภาคประชาชนในการต่อสู้กับอำนาจรัฐโดยยึดหลักอหิงสา  และเรียกร้องการปฏิรูปประเทศอย่างมุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละ

ประการที่สอง
เป็นผู้สร้างปรากฏการณ์ทางการเมืองในภาคประชาชน และสร้างอารยะขัดขืนต่ออำนาจรัฐที่มิชอบ  จนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงและปฏิรูปประเทศ และ

ประการที่สาม เป็นบุคคลที่ได้รับคะแนนเสียงจากการโหวตให้เป็นบุคคลแห่งปีของเอเชียจากเว็บไซต์เอเชียโซไซตี้ด้วยคะแนนเสียงถึงร้อยละ ๘๘ ในปี ๒๕๕๗ โดยมีคะแนนเสียงเหนือผู้นำและบุคคลสำคัญๆ ในเอเชียอีกหลายราย

จากข้อเท็จจริงและเหตุผลที่กล่าวข้างต้น สภามหาวิทยาลัยรังสิต ในการประชุมครั้งที่ N/๒๕๕๗ เมื่อวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๗  จึงมีมติเป็นเอกฉันท์มอบปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ  และการเมือง แก่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เพื่อเป็นเกียรติประวัติสืบไป
สุเทพ เทือกสุบรรณ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์