ภูมิธรรม วางมือตำแหน่งเลขาฯ พรรคเพื่อไทย ดันคนรุ่นใหม่แบกรับภารกิจใหม่


ภูมิธรรม วางมือตำแหน่งเลขาฯ พรรคเพื่อไทย ดันคนรุ่นใหม่แบกรับภารกิจใหม่

วันที่ 3 กรกฎาคม 2562 นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พร้อมวางมือจากตำแหน่งเลขาธิการพรรค เพื่อให้คนรุ่นหลังเข้ามาสานต่อภารกิจพรรค ภายหลัง พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค ยื่นใบลาออก 3 กรกฎาคม 2562 ประกาศยุติบทบาทการทำหน้าที่ของตนเอง เพื่อให้พรรคจัดการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรค เชิญนักการเมืองของพรรคและสมาชิกพรรรค เข้าหารือและเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เพื่อมาทำหน้าที่แบกรับภารกิจในสถานการณ์การเมืองใหม่ช่วงปัจจุบัน

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบัน ยืนหยัดอยู่กับพรรคมาโดยตลอดไม่เคยทอดทิ้งไปไหน เพื่อแบกรับภารกิจมาอย่างต่อเนื่อง ในการสนับสนุนและประคับประคองรัฐบาลประชาธิปไตย ที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งขึ้น และเผชิญกับช่วงวิกฤติการณ์ทางการเมืองของประเทศในช่วงที่มีการชัตดาวน์ประเทศ สมัยรัฐบาลประชาธิปไตย ของอดีตนายกรัฐมนตรีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และจบลงด้วยการเผชิญหน้ากับคณะรัฐประหาร ที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา

คณะกรรมการบริหารพรรคชุดนี้ได้แบกรับภารกิจต่อเนื่อง ในการนำพาพรรคเพื่อไทย ยืนหยัดทำหน้าที่ของตน ในการรักษาอุดมการณ์ประชาธิปไตย ประคับประคองพรรคในช่วงวิกฤติประเทศ ที่อยู่ภายใต้การบริหารและปกครองของคณะรัฐประหารต่อเนื่องตลอดมา ตราบจนกระทั่ง เกิดการผ่อนคลายสถานการณ์ทางการเมืองครั้งใหม่ ให้มีการเลือกตั้งทั่วไป ภายใต้รัฐธรรมนูญและกติกาใหม่ ที่คณะ คสช. อำนวยการให้มีการจัดทำขึ้น คณะกรรมการบริหารชุดปัจจุบัน จึงได้แบกรับภารกิจต่อเนื่องอีกครั้ง ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายพรรคการเมืองใหม่หลัง คสช. ประกาศ จะคืนอำนาจให้ประชาชน และจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่เมื่อ 24 มีนาคม 2562 และได้นำพรรคเพื่อไทยฝ่าอุปสรรคจนได้รับชัยชนะเป็นพรรคการเมืองที่มีเสียงมากที่สุดเป็นพรรคอันดับหนึ่ง ในสภาผู้แทนราษฎรชุดปัจจุบัน 

แต่ด้วยกติกาภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่ ที่เปลี่ยนแปลงไปจากกติกาทางการเมืองที่เป็นปกติแบบเดิมๆ ถึงแม้พรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้ง ได้ที่นั่ง ส.ส. เป็นจำนวนมากที่สุด แต่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลขึ้นมาบริหารประเทศได้ และไม่มีคณะผู้บริหารพรรค ที่ลงสมัครส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อได้เข้าสภาแม้แต่คนเดียว หลังการเลือกตั้งครั้งนี้เสร็จสิ้น พรรคเพื่อไทย ได้ร่วมมือกับพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย 7 พรรคการเมือง จัดตั้งแนวร่วมฝ่ายค้าน ของ 7 พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยขึ้น เพื่อแบกรับภารกิจใหม่ เป็นพรรคฝ่ายค้านทำหน้าที่ทางการเมืองต่อจากนี้ไป

"นับเป็นการยุติบทบาท ของคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ชุดปัจจุบันลงอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2562 ภารกิจต่อจากนี้ไป เป็นภาระของคนรุ่นหลังที่จะเข้ามาแบกรับภารกิจใหม่ ในสถานการณ์ทางการเมืองใหม่ ที่กำลังจะดำเนินต่อไป ส่วนตัวผม ไม่เคยยึดติดกับตำแหน่ง วันนี้ผมคิดว่าพี่น้องประชาชนเอือมระอากับการต่อรองตำแหน่งมากพอแล้ว เพราะผมเชื่อเสมอว่า ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใดหรือ อยู่ในสถานะใด บทบาทใด ผมก็สามารถที่จะทำงานเพื่อประโยชน์ส่วนรวมของพี่น้องประชาชนได้เสมอ ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงนับตั้งแต่ตัดสินใจเข้ามาทำงานการเมือง สุดท้ายต้องขอบคุณสมาขิกพรรคและนักการเมืองของพรรคทุกคน ที่ได้ให้ความสนับสนุนและร่วมมือในการทำงานการเมืองร่วมกันมา และเหนือสิ่งอื่นใด ต้องขอขอบคุณทุกการสนับสนุนและทุกความห่วงใยที่พี่น้องประชาชนมีและมอบให้พรรคเพื่อไทย และคณะทำงานชุดพวกผมเสมอมายังต้องพบกันอีก เมื่อภารกิจยังไม่เสร็จสิ้น" นายภูมิธรรม ระบุ.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:07 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์