ภาษาการเมือง

ภาษาการเมืองเกิดขึ้นได้ทุกยุคทุกสมัย


และเกิดขึ้นได้ในทุกรัฐบาล แต่สำนวนเหล่านี้อาจเกิดไม่นานก็จะหมดความฮิต ยกเว้นบางคำเท่านั้นที่อมตะข้ามยุค เช่น ฝนตกห่าใหญ่ กระสุนดินดำ และคืนหมาหอน เป็นต้น

ส่วนถนนควายเดิน รัฐมนตรีเทกระโถนและตาดูดาวเท้าติดดินกับสำนวนอื่นๆ อีกมาก กลายเป็นขอมดำดินที่ไม่รู้จักโผล่

สำหรับสำนวนใหม่ๆ ในยุครัฐบาลขิงแก่และ คมช. แป้งโกกิ แม้จะมีไม่มาก แต่ทุกสำนวนล้วนทรงความหมายอย่างยิ่ง เช่น


อันเดอเทเบิ้ล เป็นคำฮิตสดใหม่ซิงๆ นำมาเผยแพร่โดยอาจารย์แก้วสรร อติโพธิ จั่นเจาแห่ง คตส. ผู้โยนระเบิดเข้าใส่บ้านเอื้ออาทร เพราะมีเขยเจ้าสัวรับงิน "อันเดอเทเบิ้ล" ในการอนุมัติให้เอกชนสร้างบ้าน

เกียร์ว่าง เป็นสำนวนตั้งแต่ยุคท่านหน้าเหลี่ยมครองอำนาจ แต่ประธาน คมช. ชุดนี้ก็นำมาขนานนามกับข้าราชการที่เฉื่อยและมีวิญญาณเช้าชามเย็นชามมาตลอด

เกียร์พี เป็นคำใหม่ที่สื่อทั้งหลายมอบให้แก่รัฐมนตรีขมิ้นอ่อนบางท่านที่ทำตัวยิ่งกว่า "เกียร์ว่าง" ซึ่งยังพอเข็นได้ ถ้าเข้า "เกียร์พี" เมื่อใด เอาช้างมาฉุดก็ไม่ไปนะจ๊ะพี่


เทกระเป๋า หมายถึงคนใจป้ำที่จะช่วยอะไรเป็นควักเงินหมดทั้งกระเป๋า โดยการเทกระเป๋านี้เม็ดเงินอาจจะน้อยกว่าคนควักแค่ครึ่งกระเป๋าและเสี้ยวกระเป๋า

กรณีนี้เคยเกิดกับการขายซีดีเพลงการกุศลของช่อง 7 บิ๊กแอ้ดของเราเทกระเป๋าบริจาคมีเงินทั้งสิ้น 500 บาทพอดี แต่บิ๊กพงษ์เทพ ควักไม่ถึงครึ่งกระเป๋าบริจาคถึง 5,000 บาท นี่ถ้าเป็นเสี่ยอันเดอเทเบิ้ลแค่เสี้ยวกระเป๋าก็อาจควักได้ถึง 82 ล้านบาท

สมานฉันท์ ภาคอื่นแปลว่าอะไรไม่สำคัญ แต่กลุ่มอาร์เคเคและแนวร่วมจะแปลแบบตามใจฉันว่า "มึงจะสามัคคีก็ทำไปข้างเดียว แต่กูไม่เกี่ยว เพราะเกิดมาเพื่อฆ่า"

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์แนวหน้า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์