ภาพที่คนไทยควรได้เห็นจากสื่อของตัวเอง

โดย ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล

นานาทัศนะจากจอทีวีถึงชาวบ้านข้างถนนภาพและเสียงที่อยากให้คนไทยได้ฟัง รวมไปถึงกลุ่มคนที่ออกมากีดกันทหารไม่ให้เข้าไปในพื้นที่ชุมนุม และนานาอาวุธที่ชาวบ้านประดิษฐ์คิดค้นมาต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ทหาร ช่วยกันคนละไม้คนละมือ ทุบก้อนอิฐ ปูน  เสียงและภาพมาจากชาวบ้านข้างถนนไม่มีเครื่องแบบและโต๊ะ

แถลงข่าวอย่างเป็นทางการเหมือนกับศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)


หนึ่งในรายการที่กล่าวถึงการชุมนุม รายการ "เดลี่พิคเจอร์" โดย ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล หรือ คุณปลื้ม กล่าวว่า ตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น นั่งดูสื่อทั้งวัน  สื่อไทยดีๆก็มี แต่ปรากฏว่า บางทีสื่อต่างประเทศรายงานข่าวในประเทศมากกว่าคนไทยรายงานเอง เช่น อัลจาซีร่า ซีเอ็นเอ็น เอพี ได้นำภาพที่สุดที่คนไทยควรจะได้เห็นจากสื่อของตนเอง


จะขอนำเสนอภาพบางภาพที่ เอพี ได้ถ่ายมาจากเหตุการณ์ ซึ่งมันสะท้อนให้เห็นว่าตอนนี้มันเปรียบเสมือนสงครามกลางเมืองแล้ว มันไม่ใช่ว่าเสื้อแดงมีความชอบธรรม แต่มันผิดตั้งแต่ที่มีการปฏิวัตินายกรัฐมนตรีที่ได้รับการเลือกตั้งมาจากเสียงส่วนใหญ่ของชาติออกไป


"เมื่อคุณพลิกแผ่นดินอย่างนั้น คุณจะให้คนทุกคนที่เลือก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเข้ามาเขายอมหรือไง คุณจะให้เขานอนอยู่เฉยๆโดยไม่เรียกร้องสิทธิ ทุกคนที่เขาออกมาในวันนี้เพราะเขารู้สึกว่าเขาไม่ได้รับการปกครองอย่างที่เขาควรจะได้ ที่เขาออกมาในวันนี้เพราะเขารู้สึกว่าการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมไทยภายใต้โครงสร้างทางการเมือง ณ เวลานี้มันไม่ค่อยเป็นธรรม ตราบใดที่เขายังรู้สึกอย่างนั้น วันนี้กลุ่มคนเสื้อแดงเขาก็พร้อมที่จะสู้จนตาย" และกล่าวต่อว่า ที่ต้องบอกว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีต้องยุบสภาเพราะว่าเขาไม่รู้ว่าข้างในเสื้อแดงเขาพร้อมสู้จนตาย


"ถ้าคุณพร้อมสู้กับคนที่จะสู้จนตาย หมายความว่าอย่างไร? หมายความว่าคุณพร้อมที่จะฆ่าเขา ถ้าเป็นอย่างนั้นเมื่อไหร่ แนวทางที่ดีกว่า คือทางออกทางการเมือง"

ม.ล.ณัฏฐกรณ์ กล่าวว่า ฉะนั้นวันนี้ถ้านายกฯไม่ยุบสภา ถึงเวลานายกฯมือจะเปื้อนเลือด เปื้อนไปแล้วด้วย แล้วในอนาคตนายอภิสิทธิ์กลับมาเป็นนายกฯไม่ได้แล้ว แคนดิเดตนายกฯในประเทศไทยมีไม่กี่คนอยู่แล้ว ทุกวันนี้ถูกตัดสิทธิ์ไปเกือบหมด ที่เหลืออยู่ก็มีไม่กี่คน คนรุ่นใหม่อย่างคุณกรณ์ จาติกวณิช คุณอภิสิทธิ์ก็ไปอยู่ในข่ายที่คนเสื้อแดงไม่เอาแล้ว ทางออกสำหรับประเทศไทยมีไม่มาก ถ้าไม่ยุบสภาในวันนี้ ในที่สุดแล้ว คนตายอีกเยอะ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์