ภราดรพอใจถกBRNยันคุยตัวจริงนายกฯกำชับลดป่วน

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ พอใจ ถก BRN ยืนยัน คุยตัวจริง เผย นายกรัฐมนตรี สั่งลดป่วน - 29 เมษายน รู้ผลลบบัญชีดำ

ภราดรพอใจถกBRNยันคุยตัวจริงนายกฯกำชับลดป่วน


พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยภายหลังเข้ารายงานผลหารือกับ กลุ่ม BRN ที่ประเทศมาเลเซีย ต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า นายกรัฐมนตรี รับทราบและได้ยืนยันนโยบายรัฐบาลดำเนินการด้วยสันติวิธีให้สำเร็จ โดยเน้นย้ำถึงการลดการก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในห้วงเวลาระหว่างนี้ จนถึง 29 เมษายน ซึ่งการหารือในครั้งนี้ ถือว่าประสบผลสำเร็จในด้านความไว้วางใจระหว่างกัน


ส่วน กลุ่ม BRN เสนอขอเคลียร์หมายจับที่เป็นไปตามกรอบกระบวนการยุติธรรมของทางการไทย โดยหนึ่งในหมายจับ คาดว่า BRN จะขอเคลียร์ คือ นายมะแซ อุเซ็ง หนึ่งในแกนนำคนสำคัญด้วย และจะตั้ง คกก. จำนวน 9 คน ในการหารือครั้งต่อไป ซึ่งจะมีคำตอบถึงข้อตกลงที่ชัดเจนทั้ง 2 ฝ่าย โดยจะกำหนดกรอบระยะเวลาเพื่อขอให้ BRN แสดงความจริงใจ แต่ยังไม่มีข้อเสนอไปถึงขั้นให้การนิรโทษกรรม รวมถึง ยังไม่มีการหารือประเด็นการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่ แต่อย่างใด


อย่างไรก็ตาม เลขาธิการ สมช. ปฏิเสธ ไม่ทราบถึงตัวเลขบัญชีดำ 30,000 รายชื่อ โดยแจ้งว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุที่มีรายชื่อหมายจับ ทั้ง 3 พ.ร.บ. มีตัวเลขอยู่ที่หลักพันคน ไม่ถึง 10,000 คน ทั้งนี้ ยังไม่มีการเชิญ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการหารือครั้งต่อไปหรือไม่ แต่คาดว่าจะมีการขอคำปรึกษาเพื่อใช้ในการหารือด้วย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์