ภท.เตรียมส่งเทียบเชิญพท.ร่วมแก้รธน.เมินอีกเดินหน้าทันที เพื่อไทยยันไม่หลงกล เกมประชามติ ยืดอายุรบ.

ภท.เตรียมส่งเทียบเชิญพท.ร่วมแก้รธน.เมินอีกเดินหน้าทันที เพื่อไทยยันไม่หลงกล เกมประชามติ ยืดอายุรบ.

ภูมิใจไทยเตรียมส่งหนังสือเชิญเพื่อไทยร่วมแก้รัฐธรรมนูญครั้งสุดท้าย ยืนยันปฏิเสธอีกเดินหน้าทันทีไม่รีรอ พท.ยันไม่หลงกล เกมยึดอายุรัฐบาลทำประชามติ "จตุพร" ย้ำต้องใช้ฉบับปี 40 เป็นตัวตั้ง

เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ ส.ส.สัดส่วน โฆษกพรรค ปชป. แถลงว่า กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ล่าสุด วิปสองฝ่ายประชุมเสร็จสิ้นแล้วและเตรียมส่งรายงานไปให้รัฐบาลดำเนินการทำประชามติการแก้รัฐธรรมนูญ 6 ประเด็นนั้น พรรคสนับสนุนการทำประชามติ เพราะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดที่ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม พรรคผิดหวังที่พรรคเพื่อไทย (พท.) ไม่กลับมาร่วมกระบวนการ ทั้งที่ก่อนหน้านี้เข้าร่วมอย่างสมานฉันท์มาตลอด ไม่รู้ว่าไม่เห็นด้วยกับการที่ให้ประชาชนแสดงประชามติหรืออย่างไร และกระบวนการให้มีประชามติเสียหายอย่างไร พรรคจึงตั้งข้อสังเกตว่า กระบวนการสมานฉันท์ต้องสะดุดหยุดลงเมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ออกมาสั่งการ อย่างไรก็ดี พรรคยังหวังให้ฝ่ายค้านกลับมา และยอมรับการทำประชามติ เพื่อให้กระบวนการเดินหน้าไปได้อย่างสมานฉันท์ 


นายปัญญา ศรีปัญญา รองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) พรรคภูมิใจไทย (ภท.) แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวว่า วิปรัฐบาลหารือกันแล้วว่าจะส่งเทียบเชิญไปยังพรรค พท. อย่างเป็นทางการอีกครั้งว่าพร้อมจะมาร่วมมือกันแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อสร้างความสมานฉันท์ภายในประเทศหรือไม่ หากยอมก็พร้อมที่จะนั่งคุยว่าประเด็นไหนพรรค พท.ต้องการ และไม่ต้องการ แต่หากพรรค พท.ยังยืนยันที่จะไม่ร่วมก็จะไม่รีรออีกต่อไป วิปรัฐบาลจะนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญส่งให้กับรัฐบาลไปดำเนินการตามกระบวนการการทำประชามติ


ด้านนายพิษณุ หัตถะสงเคราะห์ เลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) แกนนำ ส.ส.อีกสาน พรรค พท. กล่าวถึงกรณีรัฐบาลพยายามขอร้องให้พรรค พท. ร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 6 ประเด็น ร่วมกับวิป 3 ฝ่าย ว่าพรรค พท.ไม่ร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็นแน่นอน หากรัฐบาลยังยืนยันจะทำประชามติ เพราะรู้ๆ กันอยู่ว่าเป็นเกมของรัฐบาลที่จะพยายามยื้อเวลาเพื่ออยู่ในตำแหน่งต่อไป คงไม่ไปยืดอายุให้รัฐบาลอยู่ต่อด้วยเกมการทำประชามติ หากรัฐบาลมีความจริงใจก็ขอให้นำข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็นเข้าสู่ที่ประชุมสภา แล้วให้กระบวนการของสภาเป็นผู้ดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญเลย ถ้าเป็นไปตามกระบวนการนี้เราก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือ แต่หากมาหลอกให้ไปทำประชามติก่อนเริ่มกระบวนการแก้ไข เราไม่เอาด้วยแน่นอน


นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรค พท. แกนนำคนเสื้อแดง กล่าวว่า พรรค พท.เคยมีมติพรรคไปแล้วว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพียง 6 ประเด็นนั้น ประโยชน์ไม่ได้เกิดกับประชาชน โดยพรรค พท.แสดงจุดยืนไปแล้วว่าหากรัฐบาลมีความจริงใจก็ขอให้นำเอารัฐธรรมนูญปี 2540 มาเป็นตัวตั้งจากนั้นค่อยมาว่ากัน เมื่อถามว่า หากนายอภิสิทธิ์พร้อมยุบสภาทันทีหากการแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้น พรรค พท.จะยอมหรือไม่ นายจตุพรกล่าวว่า ไม่เชื่อ เพราะเป็นมายาสาไถยของรัฐบาลที่ต้องการแก้ไขเพื่อประโยชน์ตัวเอง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์