ภท.ปัดดัน กม.นิรโทษ ช่วย พล.ต.อ.พัชรวาท


ภท.ปัดดัน กม.นิรโทษ ช่วยทหาร-พัชรวาท จับมือ ชทพ.ลุยล่าชื่อประชาชนตั้งเป้า 2 แสนชื่อ ภายในเวลา2 เดือน เร่งชงเข้าสภาฯให้ทันสมัยประชุมนี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 13.15น.นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสวิจารณ์ว่ากล่าวหาว่าการที่พรรคภูมิใจไทยเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมออกมาเพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติไม่ว่าตำรวจ ทหารหรือเจ้าหน้าที่อื่นที่ปฏิบัติหน้าที่ในเหตุการณ์การชุมนุมในเนื้อหาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวระบุไว้ชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่ ที่ได้เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ช่วงเหตุการณ์การชุมนุมจะได้รับการนิรโทษกรรมเพราะเหตุผลว่าในเหตุการณ์ช่วงการชุมนุมมักมีการกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ไม่ยอมปฏิบัติหน้าที่หรือปล่อยปละละเลย ซึ่งก็เพราะเจ้าหน้าที่ทั้งหลายเกรงว่าตัวเองจะได้รับผลกระทบจากการไปปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ซึ่งวันนี้เจ้าหน้าที่หลายคนก็ตกเป็นผู้ต้องหาอยู่ทั้งที่ๆ ที่ตัวเองเข้าไปบัญชาการหรือปฏิบัติหน้าที่ตามที่ตนเองมีอำนาจและที่ได้รับมอบหมาย 

ดังนั้นบุคคลเหล่านั้นควรจะได้รับการเยียวยาเพราะถ้าไม่มีการชุมนุมเขาก็ไม่ต้องตกเป็นผู้ต้องหาหรือจำเลย ยืนยันว่าการผลักดันเรื่องนี้ไม่ใช่ว่ามุ่งเป้าจะนิรโทษให้ทหาร และไม่เกี่ยวกับการพยายามที่จะช่วยเหลือพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. แต่ตามเนื้อหาของกฎหมายนี้หากจะเกิดประโยชน์กับใครเก็ไม่ได้เจาะจงว่าต้องเป็นคดีใดคดีหนึ่ง 

ด้านการมองว่า พรรค ภท.ทำเรื่องนี้เพื่อเตรียมหาเสียงในการเลือกตั้งครั้งหน้า โฆษกพรรคภูมิใจไทยกล่าวว่า คิดว่าประชาชนเดี๋ยวนี้ฉลาดพอที่จะเข้าใจได้ว่าเป็นการหาเสียงหรือตั้งใจจริง ซึ่งพรรคภูมิใจไทยก็มีหน้าที่พิสูจน์ตัวเอง ขอให้ดูการกระทำ แทนที่จะพูดแต่ว่าจะปรองดองแต่ไม่ทำอะไร อันนี้ถึงจะเรียกว่าหาเสียงมากกว่า ซึ่งตั้งแต่ต้นสัปดาห์หน้าพรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติไทยพัฒนาจะให้ส.ส.และผู้สมัครส.ส.ของพรรคลงพื้นที่ไปรณรงค์กับประชาชนไม่น้อยกว่า 2 เดือน ถ้าเป็นไปได้จะเร่งรวบรวบรายชื่อประชาชนให้ได้ 2 แสนชื่อและเสนอต่อสภาให้ทันภายในสมัยการประชุมนี้ 

ส่วนการที่ พรรคประชาธิปัตย์ ยังมีท่าทีคัดค้านอยู่เมื่อเรื่องเข้าสภาฯจะสำเร็จหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ถ้าประชาชนเห็นด้วยจำนวนมากพรรคการเมืองอื่นที่ยังไม่เห็นพ้องกับเราก็น่าจะมีโอกาสมาทบทวน ไม่อยากให้ด่วนสรุปรีบปฏิเสธทันที ค่อย ๆ ฟังเสียงประชาชนสำคัญที่สุด ด้านการที่ กลุ่มพันธมิตรประชาชนประชาธิปไตย ระบุจะเคลื่อนไหวคัดค้านเต็มที่หากร่างกฎหมายนี้เข้าสภาฯ นายศุภชัยกล่าวว่า พธม.ก็ต้องมีเหตุผลอธิบาย เพราะเรากำลังดำเนินการตามกระบวนการประชาธิปไตยตามระบบรัฐสภา วันนี้สังคมแสดงให้เห็นกันมากมายว่าไม่สนับสนุนการทำการเมืองข้างถนน สังคมก็เคยชื่นชมการที่มีประชาชนรวมกลุ่มกันเป็นกลุ่มการเมืองแล้วพัฒนาไปเป็นพรรคการเมืองอย่างพรรคการเมืองใหม่ แต่ถ้าท่านหวนกลับพาไปข้างถนนอีกก็ต้องถามประชาชนว่าเห็นด้วยหรือไม่ 

เมื่อถามถึงหนังสือของนายเนวิน ชิดชอบ วิจารณ์ว่า2พรรคใหญ่ทิ้งคนเสื้อเหลืองและเสื้อแดงนั้น ต้องการสื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์กับเพื่อไทยขวางการปรองดองหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ไม่ทราบต้องไปถามนายเนวิน แต่เรื่องนี้เป็นการแสดงความคิดเห็นทางวิชาการ ที่เอามาถ่ายทอดใหม่ แต่ต้องถามว่าเป็นความจริงหรือไม่เพราะวันนี้แกนนำหลายคนก็ไม่ได้แสดงความรับผิดชอบอะไรเลย เช่น กรณีเผาศาลากลางจังหวัด ประชาชนที่เป็นไทยมุงแต่ตกเป็นผู้ต้องหาก็ดิ้นรนประกันตัว แล้วนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.ก็ยังไม่ได้ไปช่วยดูแล

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์