ภท.-ชทพ.ต่อสายเกี้ยว ชพน. รอผลเลือกตั้งก่อนคุยจับขั้ว

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกุล


รายงานข่าวจากแกนนำพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน (ชพน.) แจ้งเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมว่า ขณะนี้แกนนำพรรคการเมืองต่างติดต่อพูดคุย เชื่อมสัมพันธ์ แตะมือกันไว้ทุกพรรค เพื่อที่จะแสวงหาความร่วมมือในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน ไม่ให้ตกขบวน กลายไปเป็นฝ่ายค้านภายหลังการเลือกตั้งทั่วไป ทั้งนี้ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่มีนายเนวิน ชิดชอบ เป็นแกนนำ รวมถึงพรรคชาติไทยพัฒนาต่างพยายามพูดจาหว่านล้อมแกนนำ ชพน.สายต่างๆ รวมถึงนายพินิจ จารุสมบัติ ให้มาจับมือเป็นพันธมิตรกันทั้ง 3 พรรค เพื่อป้องกันการตกขบวน และยังสามารถชี้ชะตา ล็อคขั้วให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ระหว่างเพื่อไทยและประชาธิปัตย์ เป็นรัฐบาลได้ด้วย


"กล่าวคือในกรณี 2 ขั้วนี้ ได้คะแนนเสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่งหรือ 250 เสียงขึ้นไป หาก 3 พรรคนี้จับมือกันไว้ จะทำให้มีอำนาจต่อรองสูงขึ้น และทำให้เกมการจัดตั้งรัฐบาลกลับมาอยู่ในมือ 3 พรรค เนื่องจากหากเทเสียงสนับสนุนฝ่ายใดนั่นเท่ากับว่า ขั้วนั้นจะมีเสียงข้างมาก สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ทันที" แหล่งข่าวแกนนำ ชพน.ระบุ


แกนนำ ชพน.กล่าวว่า การที่ภูมิใจไทยและชาติไทยพัฒนาพยายามดึงพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน ไปเป็นพันธมิตรด้วยนั้น อาจเป็นเพราะภูมิใจไทยและะชาติไทยพัฒนาที่ประกาศเป็นพันธมิตรกันก่อนหน้านี้ หวาดระแวงกันเองว่า พรรคใดพรรคหนึ่ง อาจแยกตัวไปจับมือตั้งรัฐบาลกับขั้วเพื่อไทย โดยเฉพาะที่เพื่อไทยประกาศชัดเจนว่า หากได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะไม่ดึงภูมิใจไทยเข้าร่วมด้วย จึงได้ดิ้นรนอย่างหนักเพื่อไม่ให้ตกขบวนกลายเป็นฝ่ายค้าน อย่างไรก็ตาม แกนนำ ชพน.ได้พยายามบ่ายเบี่ยง ไม่ตกปากรับคำว่าจะเป็นพันธมิตรกับทั้ง 2 พรรค โดยบอกกับผู้ที่ต่อสายพูดคุยว่า เอาไว้ใกล้ๆ เลือกตั้งค่อยพูดคุยกัน


นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกุล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แบะท่าชวนพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดินและพรรคชาติไทยพัฒนาร่วมรัฐบาลหลังเลือกตั้ง ว่า พรรคเป็นพรรคขนาดกลางและน่าจะเป็นพรรคที่ได้ร่วมจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่ในชั้นนี้ขอขอบคุณแกนนำพรรคขนาดใหญ่ที่สนใจจะให้พรรคร่วมงานด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบตกลงอะไรได้ เนื่องจากผลการเลือกตั้งยังไม่ออกมา ต้องมุ่งลงหาเสียงอย่างหนักก่อน หลังจากวันที่ 3 กรกฎาคม พรรคใดมาทาบทามค่อยว่ากันภายหลัง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์