ภตช.ยื่นป.ป.ช.เชือดครม.ปู 2 อายัด-ยึดทรัพย์ใช้หนี้ข้าวเจ๊ง

ภตช.ยื่นป.ป.ช.เชือดครม.ปู 2 อายัด-ยึดทรัพย์ใช้หนี้ข้าวเจ๊ง

27 ม.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ หรือ ภตช.

ยื่นหนังสือต่อนายวิทยา อาคมพิทักษ์ รองเลขาธิการ ป.ป.ช.ให้ดำเนินคดีเอาผิดในความเสียหายทางแพ่ง พร้อมอายัดและยึดทรัพย์สินของรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องในคณะรัฐมนตรีในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี รวมทั้งน.ส.ยิ่งลักษณ์ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. รวมถึงอดีต ส.ส. รวม 74 คน และ ส.ว.บางส่วน รวมถึงบุคคลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ขอให้ ป.ป.ช.นำสืบทรัพย์สินมาให้ได้มากที่สุด เนื่องจากเป็นผู้สนับสนุนโครงการนโยบายรับจำนำข้าว จนทำให้รัฐบาลเกิดความเสียหาย จนถึงปัจจุบันมากกว่า 3 แสน 7 หมื่นล้านบาท 

โดย นายมงคลกิตติ์ ระบุว่า ได้ส่งทีมงานไปตรวจสอบข้อมูลการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี กับประเทศจีน

พบว่า ไม่มีการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐจริง แต่เป็นการซื้อขายข้าวระหว่างเอกชนไทยกับเอกชนจีน ซึ่งการดำเนินคดีเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าวที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นการดำเนินคดีทางอาญา ไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นกับงบประมาณของแผ่นดิน อีกทั้งโครงการดังกล่าว ยังทำให้ระบบการค้าข้าวเสียหาย โดยเฉพาะในปีที่ผ่านมา การส่งออกข้าวไม่เป็นไปตามเป้าหมาย และจากการสืบทรัพย์ของ ส.ส.ทั้งหมด รวม 13,000 ล้านบาท ซึ่งไม่เพียงพอกับความเสียหายที่เกิดขึ้น

นายมงคลกิตติ์ กล่าวด้วยว่า จำนวนหนี้สาธารณะของไทยตั้งแต่ปี 54 มีหนี้ประมาณ 4 .2 ล้านล้านบาท จนถึงปัจจุบันหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านล้านบาท
ซึ่งเป็นหนี้ในโครงการรับจำนำข้าว 3.7 แสนล้านบาท ที่เหลือ 1.2 แสนล้านบาทเป็นงบประมาณโครงการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ และขาดดุลงบประมาณอีก 2.5  แสนล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมยอดหนี้อื่นๆ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์