“ฟ้าหลังฝน” กับ “คนหน้าใส” ร่วมมือ-ใจ กู้ซากม็อบแดง

ภาพประกอบข่าว

ณ สถานที่ที่เคยเป็นดั่งทะเลเพลิง แบ่งสีแบ่งฝ่าย และท้ายสุดก็เป็นพื้นที่แห่งความสูญเสีย ทั้งทรัพย์สินและเลือดเนื้อของคนไทย
       
       วันนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างได้เปลี่ยนไป เมื่อฟ้าหลังฝนส่องแสงความสดใสขึ้นอีกครั้ง ด้วยธารแห่งน้ำใจของคนไทยที่ไหลบ่า ...

หลังฝันร้ายผ่านพ้น กลุ่มประชาชน กลุ่มเยาวชน ไม่แบ่งสี แบ่งฝ่าย แบ่งเพศ แบ่งวัย ต่างก็ร่วมกันออกมาแสดงพลังแห่งจิตอาสา ที่เริ่มต้นตั้งแต่เช้าตรู่หลังหลุดเคอร์ฟิว ทุกคนก็ตั้งหน้าตั้งตาออกมารวมตัวกันที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 สวนลุมพินีกันนับหมื่นคน
       
       จากนั้นก็ลงมือปัด กวาด เช็ด ถู บริเวณพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย บ้างก็คว้าไม้กวาด ไม้ถูพื้น หรือ แปรงขัด พากันเดินออกไปทำความสะอาดพื้นที่ ณ จุดอื่นๆ ที่มีด้วยกัน ถึง 6 เส้นทาง
       
       ได้แก่ เส้นทางที่ 1 ถ.ราชดำริ ถึงบริเวณแยกราชประสงค์ เส้นทางที่ 2 ถ.สีลม ถึง ถ.นราธิวาสราชนครินทร์ และ ถ.สาทร เส้นทางที่ 3 ถ.พระราม 4 ถึงแยกสามย่าน สะพานเหลือง บริเวณสยามสแควร์ และ ถ.อังรีดูนังต์ เส้นทางที่ 4 ถ.วิทยุ ถ.สารสิน ถ.หลังสวน และ ชิดลม เส้นทางที่ 5 ถ.พระรามที่ 4 ถึง บ่อนไก่ แยกคลองเตย และสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 และเส้นทางที่ 6 ถ.ราชปรารภ ไปแยก ถ.ศรีอยุธยา และสามเหลี่ยมดินแดง
       
       6 เส้นสายนี้ มีเหล่าชาวมหา'ลัยหน้าใสใจดีตั้งหน้าตั้งตาทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมอยู่ด้วยเพียบ...
       
       “สริตา ดำรงรัตนุวงศ์” นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ เลือดสีชมพูบอกเดินทำความสะอาดมาตั้งแต่สีลม จนถึงราชดำริ ถึงแม้จะเหนื่อยและเหม็น แต่บรรยากาศและมิตรภาพของคนที่พร้อมที่จะช่วยเหลือกัน มันก็ทำให้เกิดความสุขและความอิ่มเอม
       
       “ภาพอย่างนี้เราไม่ค่อยจะเห็นกันสักเท่าไร ปลื้มที่เห็นคนไทยออกมาช่วยกัน หลังจากที่เห็นแต่ภาพทะเลาะกันอยู่นาน หลังจากนี้ เลยอยากให้ปรองดองกัน อยากให้รักกันเหมือนเดิม”ลูกพระเกี้ยว วิงวอน
       
       เดินถัดมาอีกหน่อยบริเวณ ข้าง เซ็นทรัลเวิลด์ “จิรานุตม์ ชววิชญ์” บัณฑิตคณะสถาปัตย์ จุฬาฯ ถือโอกาสที่ทำงานหยุดออกมาทำประโยชน์ต่อสังคม และแม้มาสาย แต่ก็ยังได้ช่วยและเก็บความภูมิใจกลับบ้าน
       
       “เดินตั้งแต่ศาลาแดงมา ตอนแรกก็ยังไม่รู้จะทำอะไรรู้แค่ว่าอยากออกมาทำประโยชน์ ให้ความเสียหายความเสื่อมโทรม สกปรก แบ่งเบาภาระ กทม.และช่วยเหลือส่วนร่วมบ้าง”ลูกพระเกี้ยวรายนี้ ไม่มีบ่นเช่นกัน
       
       ต่อไปลูกเหลืองแดง “ฟางฟาง-ชมพูนุช ธรรมเวช” ลูกแม่โดมที่ช่วยทำความสะอาดอยู่แถว รายนี้ซื้ออุปกรณ์ทำความสะอาดมาจากบ้าน ทั้งแปรงขัด ทั้งน้ำยา แน่วแน่มาขัดๆ ถูๆ แถมยังชวนน้องสาวออกมา ด้วยจิตอาสา
       
       “เราไม่ได้มีกลุ่มก้อนเครือข่าย ออกมาดื้อๆ นี่แหละ เพราะพูดคุยกันไว้ในเฟซบุ๊กว่าจะมา หลังจากอัปเดตเหตุการณ์ทางการเมืองกันอยู่ตลอด เลยอยากออกมาช่วย ทำประโยชน์ให้ประเทศชาติสักครั้ง”พนักงานทำความสะอาดหน้าใหม่บรรยาย
       
       ปิดท้ายที่ลูกนนทรีก็เดินทางมาเช่นกัน “สาวแอนท์-ประดับดาว คุ้มแพรวพรรณ” นิสิตชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มาพร้อมแปรงขัดอุปกรณ์คู่ใจในวันนี้เช่นกัน แอนท์มากับเพื่อนๆ อีกหลายคน นอกจากได้ทำกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ให้กับสังคมส่วนรวมแล้ว งานนี้ยังได้เจอคนใจดี
       
       “เมื่อเช้าแอนท์ขึ้นแท็กซี่ออกมาจากบ้าน หลังจากนัดหมายกับเพื่อนจะมาทำความสะอาดแล้วก็บอก คุณน้าแท็กซี่ว่าจะมาสวนลุม พื้นที่ชุมนุม คุณน้าคนขับรถก็เลยถามว่าจะมาทำอะไร อันตรายหรือเปล่า เราก็บอกเขาว่าเรามาทำความสะอาด แล้วเขาก็ไม่เก็บเงินเรา เขาบอกว่า เรามาทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม โอ้โห ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยขึ้นรถแท็กซี่ฟรี และเพิ่งจะรู้สึกว่าจริงๆ แล้วคนไทยยังรักกันมาก แตกแยกกันเพียงบางกลุ่มเท่านั้น”สาวแอนท์สรุป

ผู้จัการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์