ฟ้องศาลร้องให้สั่งกกต.จัดเลือกตั้งใหม่


ว่าที่ผู้สมัคร อบต. ควง 2 อดีตนักศึกษาลูกพ่อขุน ฟ้อง กกต. ขอศาลฎีกาฯ สั่งล้มการเลือกตั้ง 3 ก.ค.และคืนสิทธิการเมือง

วันนี้( 11 ก.ค.)ที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง สนามหลวง เมื่อเวลา 10.45 น. นาย ชุมพล สังข์ทอง ทนายความ พร้อมนาย สุรสิทธิ์ ใบลี อายุ 52 ปี ว่าที่ผู้สมัคร อบต.บ้านโนนกลาง ต.ผักปัง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ  น.ส.ศิริภานีย์ ใต้ชัยภูมิ อายุ 24 ปี และ น.ส.ภารินีย์ ใต้ชัยภูมิ อายุ 25 ปี สองพี่น้อง ยื่นคำร้อง เรื่องขอให้ศาลฎีกาฯมีคำสั่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)จัดการเลือกตั้งใหม่และขอให้คืนสิทธิทางการเมืองแก่ผู้ร้องทั้งสาม

ตามคำร้องสรุปว่า  เมื่อวันที่ 3 ก.ค.  นายสุรสิทธิ์  ผู้ร้อง ได้เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 13 ณ ศาลากลางบ้านโนนกลาง หมู่ที่ 12 ต.ผักปัง ส่วน น.ส.ศิริภานีย์ และ น.ส.ภารินีย์  ผู้ร้อง ได้เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 3 ณ ศาลาเอนกประสงค์วัดป่าภูเขียว หมู่ที่ 1 ต.ผักปัง แต่ปรากฏว่า กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากผู้ถูกร้องทั้งสองหน่วย ได้แจ้งแก่ผู้ร้องทั้งสามว่า ไม่สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้ เพราะเป็นบุคคลที่ขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดที่กรุงเทพมหานคร ทั้งที่ตั้งแต่มีการประกาศบังคับใช้ พ.ร.ก.ยุบสภาผู้แทนราษฎร์ พ.ศ.2554 ผู้ร้องไม่เคยไปขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตกับผู้ถูกร้องแต่อย่างใด 

ศาลฎีกาฯรับคำร้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่ ลต.11-13/2554 และนัดฟังคำสั่งว่าจะรับคำฟ้องไว้พิจารณาเพื่อมีคำพิพากษาหรือไม่ในวันที่ 13 ส.ค. เวลา 16.00 น. ภายหลังนาย ชุมพล ทนายความ กล่าวว่า ผู้ร้องทั้งสามคนเคยขอใช้สิทธิลงคะแนนล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งที่กรุงเทพมหานครเมื่อปี 2550 สมัยที่นาย สุรสิทธิ์ ทำงาน และ น.ส.ศิริภานีย์ และน.ส.ภารินีย์ ยังศึกษาที่ม.รามคำแหง แต่เมื่อไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้กลับไม่สามารถใช้สิทธิได้ จึงเป็นการจำกัดสิทธิของประชาชน ซึ่งควรเป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์