ฟ้องคุกคลองเปรมคั่วพริก-เกลือสุดฉุน

ฟ้องคุกคลองเปรมคั่วพริก-เกลือสุดฉุน

“สมาคมต้านโลกร้อน” เป็นตัวแทนชาวบ้าน ฟ้อง “ ผบ.เรือนจำคลองเปรม – ผอ.จตุจักร ” ละเมิด ปล่อยคั่วพริก-เกลือ เกิดมลพิษกระทบชาวบ้าน พร้อมเรียกค่าเสียหาย 3 แสน

วันนี้ (18 ก.พ.) ที่ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน
 
รับมอบอำนาจจากนางพวงเพ็ญ สร้อยสนธิ อายุ 75 ปี อดีตข้าราชการโรงพยาบาลตากสิน ยื่นฟ้องผู้บัญชาการเรือนจำกลางคลองเปรม และผู้อำนวยการเขตจตุจักร เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1- 2 ต่อแผนกคดีสิ่งแวดล้อมในศาลปกครองกลาง เรื่องเป็นหน่วยงานทางปกครองหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการอันเป็นการละเมิด หรือจากการละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ หรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร

กรณีที่ได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นปรุงอาหารที่มีกลิ่นจากการคั่วพริก-คั่วเกลือฟุ้งกระจายไปทั่วตลอดเวลาทั้งกลางวันและกลางคืน

ผู้ฟ้องจึงขอให้ศาลมีคำพิพากษาหรือคำสั่งให้ผู้ถูกฟ้องหยุดการกระทำใด ๆ ที่ก่อให้ความเดือดร้อนที่จะเป็นเหตุให้เกิดโรคทางเดินหายใจ และโรคภูมิแพ้กัน และให้ผู้ถูกฟ้องชดใช้ค่าเสียหายให้เป็นจำนวนเงิน 300,000 บาท พร้อมอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 15 ต่อปี

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เรื่องนี้สมาคมได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่หมู่บ้านประชานิเวศน์ 1 เขตจตุจักร ว่า

ได้รับความเดือดร้อนรำคาญอย่างหนักจากการที่เรือนจำคลองเปรม ปล่อยให้พนักงานเจ้าหน้าที่จัดทำและปรุงอาหารเลี้ยงผู้ต้องขังใกล้ชุมชนหมู่ บ้านประชาชน ทำให้กลิ่นเหม็นจากการคั่วพริก-คั่วเกลือฟุ้งกระจายไปทั่วตลอดเวลาทั้งกลางวันและกลางคืนมานานนับปี

จนชาวบ้านต้องทนทุกข์ทรมานเป็นโรคทางเดินหายใจ โรคภูมิแพ้กันเป็นจำนวนมาก แต่ไม่มีใครกล้าออกมาร้องเรียน

เพราะเกรงกลัวอิทธิพลของระบบราชการ แม้จะร้องเรียนไปยังเขตจตุจักรให้จัดการแก้ไขปัญหาให้แล้ว แต่ก็ไม่เป็นผล เรื่องนี้ทางสมาคมได้ตรวจสอบแล้วเป็นไปตามข้อเท็จจริงที่ชาวบ้านเดือดร้อนและเสียหายจริงที่เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 มาตรา 25 จึงได้นำเรื่องดังกล่าวมายื่นฟ้อง ซึ่งศาลได้รับคำฟ้องไว้พิจารณาแล้วเป็นคดีหมายเลขดำที่ ส.246/2556

“คดีดังกล่าวสมาคมอยากจะใช้เป็นบทเรียนสั่งสอนหน่วยงานของรัฐทุกกระทรวง ทบวง กรม และองค์กรปกครองท้องถิ่นทั่วประเทศที่มักละเว้นเพิกเฉย ต่อข้อร้องเรียนของชาวบ้าน ไม่ยอมกระตือรือร้นหรือเอาใจใส่ที่แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านให้ลุล่วงโดยเร็ว เพราะอาจจะคิดว่ามีอำนาจทางปกครองเหนือกว่า ชาวบ้านคงไม่กล้าหือ ” นายศรีสุวรรณ กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์