ฟุ้งรถไฟฟ้า9เส้นทาง 3ปีก่อสร้างแล้วเสร็จ

วันนี้ (25 ก.พ.) นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าวในประชุมชี้แจงนโยบายต่อหัวหน้าส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ โดยย้ำว่าจะเร่งก่อสร้างรถไฟฟ้า 9 เส้นทาง ให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปี พร้อมๆ กับการพัฒนาระบบคมนาคมทั่วประเทศ


นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงนโยบายในภาพรวม เพื่อให้ประชาชนและทุกฝ่ายเห็นว่า
 
นโยบายที่เคยใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งจะสามารถนำมาปฏิบัติได้ ดังนั้น จึงอยากเห็นนโยบายดังกล่าวเดินหน้าต่อไป ทั้งนี้ ในส่วนระบบขนส่งมวลชน 9 เส้นทาง ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญที่ต้องเร่งรีบดำเนินการ ที่จะขยายเส้นทางจากส่วนกลางของ กทม. ไปยังจังหวัดรอบนอก เช่น สมุทรปราการ นครปฐม นครนายก ปทุมธานี เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน โดยจะต้องดำเนินการก่อสร้างไปพร้อมๆ กัน เพื่อให้เกิดระบบโครงข่ายขนส่งที่สมบูรณ์ โดยจะใช้ระยะเวลาประมาณ 3 ปี การก่อสร้างก็จะแล้วเสร็จให้ประชาชนใช้บริการ


นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้ย้ำถึงการที่ภาครัฐจะเข้าไปถือหุ้นของบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ หรือ บีทีเอส เพื่อประโยชน์ในการขยายเส้นทาง ซึ่งสามารถดำเนินการได้ด้วยวิธีที่กระทรวงการคลังจะเข้าไปซื้อหุ้นคืนจากเจ้าหนี้ของบีทีเอสในต่างประเทศ ให้ได้ครบ 89% ซึ่งแนวทางดังกล่าวจะไม่กระทบกับสัมปทานที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นเจ้าของ และการบริหารการเดินรถที่บีทีเอสเป็นเจ้าของอยู่


ส่วนการลงทุนโครงการรถไฟฟ้าทั้ง 9 เส้นทางนี้ นายสมัครมั่นใจว่า

กระทรวงการคลัง สามารถรับไปดำเนินการได้ ซึ่งนอกจากการกู้ยืมเงินจากธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือเจบิก แล้ว ยังสามารถออกพันธบัตรภายในประเทศ ระดมเงินได้ไม่น้อยกว่า 3-5 แสนล้านบาท โดยสามารถให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรร้อยละ 4-5 เชื่อว่าจะมีผู้ออมเงินในประเทศสนใจซื้อพันธบัตรเป็นจำนวนมาก


ขณะเดียวกัน นายสมัคร ยังระบุว่า
 
รัฐบาลต้องการพัฒนารถไฟรางคู่ทั่วประเทศ และจะขยายขนาดของรางเป็นขนาดสแตนดาร์ด ซึ่งจะช่วยให้การบริการของรถไฟไทยเพิ่มความเร็วในการเดินทางได้เหมือนประเทศอื่นๆ ทั่วโลก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์