ฟังโอบามาแล้ว, คิดถึงโอบามาร์ค

5 นาทีก่อนตีหนึ่งของเช้าวันพุธที่ 21 มกราคม เพิ่งฟังประธานาธิบดีบารัก โอบามา ปราศรัยหลังจากสาบานตนเป็นประธานาธิบดีคนที่ 44 ของสหรัฐอเมริกา


ชัดเจนว่าโอบามา ต้องการสร้างความฮึกเหิมให้คนอเมริกันโดยบอกว่า สหรัฐจะกลับมายิ่งใหญ่ จะกลับมาเป็นผู้นำของโลกอีกครั้งหนึ่งได้ใช้คำว่า รีเมคกิ้ง อเมริกา แปลว่า สร้างอเมริกาขึ้นมาใหม่ และยืนยันว่า we can do it and we do it เราทำได้และจะทำให้สำเร็จ

แต่ขณะเดียวกันก็เตือนประชาชนคนอเมริกันว่าวิกฤติเศรษฐกิจนั้นรุนแรงหนักหน่วง อย่าคิดว่าจะมีทางแก้ง่ายๆ ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกันเสียสละ และคำที่เป็นเนื้อหาหลักของคำปราศรัยประมาณ 15 นาที 

คือ "เป็นยุคแห่งความรับผิดชอบ" โอบามาต้องการจะตอกย้ำว่า นี่เป็นเวลาที่คนอเมริกันจะต้องร่วมกันแสดงถึงความร่วมไม้ร่วมมือกันทำงานเพื่อสร้างประเทศให้กลับฟื้นขึ้นมาอีก มีความรับผิดชอบร่วมกัน 
ประกาศบอกทั้งโลกด้วยว่าถ้าหากจับมือกับสหรัฐก็จะสามารถเป็นมิตรเพื่อสร้างเสรีภาพและสันติภาพได้ แต่ถ้ามุ่งมั่นจะใช้ความรุนแรงทำลายสหรัฐ สหรัฐจะไม่ยอมแม้แต่ก้าวเดียว  เป็นคำปราศรัยที่ขึงขังมีถ้อยคำที่ดุดันและถ้อยคำที่เรียกความฮึกเหิมของคนอเมริกันและตอกย้ำกับคนทั่วโลกว่าบัดนี้อเมริกากลับมาทำหน้าที่ของตัวเอง ในฐานะประเทศที่ใหญ่และมีความรับผิดชอบร่วมกันแล้ว


คล้ายๆกับคำปราศรัยของอดีตประธานาธิบดี จอห์นเอฟ เคนเนดี ประกาศกับประชาชนคนอเมริกัน เมื่อปี ค.ศ.1961 ว่า "อย่าถามว่าประเทศจะทำอะไรให้ท่าน ให้ถามว่าท่านจะทำอะไรให้ประเทศ" 


ขณะเดียวกันก็บอกกับประชาชนชาวโลกว่า"อย่าถามว่าอเมริกาจะทำอะไรให้ท่าน ถามว่าท่านจะร่วมมือกับอเมริกาในการทำให้มนุษยชาติมีความสุข มีความอยู่ดีกินดีขึ้นได้อย่างไร" 


ชัดเจนเช่นกันว่าโอบามาต้องการที่จะใช้ถ้อยคำลีลาที่หนักแน่นไม่แพ้ จอห์น เอฟ เคนเนดี ไม่แพ้อดีตประธานาธิบดีทุกคนที่ถูกจารึกในประวัติศาสตร์ว่า สามารถปลุกเร้าให้ประชาชนลุกขึ้นมาประสานมือกันกับผู้นำคนใหม่เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปอย่างมีทิศทางที่ชัดเจน 
ฟังโอบามาแล้วคิดถึง โอบามาร์ค คิดถึงนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าจะกล่าวคำปราศรัยทำนองที่จะปลุกระดมปลุกเร้าให้คนไทยฮึกเหิมลุกขึ้นมาร่วมกันประสานมือเพื่อจะฟันฝ่าอุปสรรคอันใหญ่หลวง เสียสละแต่กล้าหาญพร้อมจะรับผิดชอบ แต่ขณะเดียวกันมีกำลังใจไม่ยอมแพ้อะไรทั้งสิ้น 


เรากำลังรอคำปราศรัยนั้นจากโอบามาร์ค


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์