ฟังคำสั่งค้านประกัน จตุพร 23 มิ.ย.นี้

กทม.- 18 มิ.ย. - ศาลอาญารัชดาฯ นัดฟังคำสั่ง หลังไต่สวนพนักงานสอบสวนดีเอสไอที่ยื่นคำร้องค้านประกันตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ ในข้อหาก่อการร้าย และคำร้องคัดค้านของทนายจำเลยในวันที่ 23 มิถุนายนนี้ ส่วนคำร้องเพิกถอนหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ศาลนัดฟังคำสั่ง 28 มิถุนายนนี้

หลังจากพนักงานสอบสวนดีเอสไอนำคำร้องขอฝากขังนายจตุพร พรหมพันธุ์  แกนนำ นปช. ในข้อหาก่อการร้าย

ในผลัดที่ 2 มายื่นต่อศาลอาญารัชดาฯ ก่อนครบกำหนดฝากขังในวันที่ 20 มิถุนายน พร้อมคำร้องคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากผู้ต้องหามีพฤติกรรมกระทำความผิดซ้ำ จึงขอคัดค้านใน 2 ประเด็นหลัก คือ สืบเนื่องจากวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา นายจตุพร ผู้ต้องหาได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า หากรัฐบาลยังไล่ล่ากลุ่มคนเสื้อแดงเหตุการณ์เลวร้ายจะเกิดขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้ และต่อเนื่องเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ขณะดีเอสไอนำแกนนำ นปช.11 คน มาขออำนาจศาลฝากขังผลัดแรกในข้อหาก่อการร้าย พบว่านายจตุพรมาร่วมรับฟังการไต่สวนของศาลด้วย และปรากฎว่ามีกลุ่มคนเสื้อแดงมาให้กำลังใจ 11 แกนนำ โดยรอบศาลเป็นจำนวนมาก และในขณะที่เจ้าหน้าที่นำ 11 แกนนำขึ้นรถเพื่อออกจากศาลไปเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร กลุ่มคนเสื้อแดงได้เข้าขัดขวางไม่ให้นำ 11 แกนนำไปคุมขังที่เรือนจำ จึงขอให้ศาลได้พิจารณาคำคัดค้านของพนักงานสอบสวน พร้อมมอบหลักฐานซีดีการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในวันที่ 12 มิถุนายน ของนายจตุพร เพื่อประกอบการพิจารณา

โดยศาลได้ไต่สวนเมื่อเวลา 13.30 น. มีนายธานินทร์ เปรมปรีดิ์ พนักงานสอบสวน ดีเอสไอ เบิกความเป็นพยานโจทก์

ส่วนผู้ร้องคัดค้านฝ่ายจำเลยมีนายองอาจ คำทอง นายความส่วนตัวของนายจตุพร นายคารม พลทะกลาง ทนายความกลุ่ม นปช. และนายสุภาพ เพชรศรี เบิกความเป็นพยาน ยืนยันว่านายจตุพรไม่ใช่แกนนำกลุ่มมวลชนเสื้อแดงที่มาที่ศาลเพื่อให้กำกลังใจ 11 แกนนำ ในวันดังกล่าว แต่ประชาชนเหล่านั้นเดินทางมาและรู้กำหนดการฝากขังจากสื่อมวลชน มาด้วยความศัทธาและชื่นชอบ 11 แกนนำ ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะในช่วงเวลาควบคุมตัวไปเรือนจำ ประชาชนย่อมมีความผิดหวังและสงสาร จึงแสดงออกในลักษณะดังกล่าว แต่ไม่ส่งผลกระทบร้ายแรง การที่พนักงานสอบสวนอ้างว่ายังต้องรอสอบพยาน 80 ปาก ก็ไม่ส่งผลกระทบหากนายจตุพรจะได้รับการประกันตัว เนื่องจากนายจตุพรไม่ทราบข้อมูลว่าพยานโจทก์ทั้ง 80 ปาก ที่จะสอบเพิ่มเป็นใครมาจากไหน จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะเข้าไปยุ่งกับพยานหลักฐาน

หลังใช้เวลาไต่สวนนานกว่า 2 ชั่วโมง ศาลจึงมีคำสั่งนัดคู่ความมาฟังคำสั่งศาลวันที่ 23 มิถุนายน เวลา 09.30 น.

ส่วนคดีที่นายพิชิต ชื่นบาน ทีมทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นคำร้องขอเพิกถอนหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ในข้อหาก่อการร้ายนั้น ศาลได้รับคำร้องไว้ และนัดฟังคำสั่งในวันที่ 28 มิถุนายน เวลา 09.30 น. - สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์