พ่อใหญ่ หลุดคำ ฮ่วย! หลังถูกถามข่าวลือลาออก ป้อง จำลอง-ตร. ยืนยันไม่มีเตี๊ยม


"...พี่น้องที่เคารพครับ 76 ปีแล้วนะ เราทำลายกันเหรอ การเมืองเราแกว่งกันอยู่ตรงนี้ระหว่างปืนและเงิน ปืนก็พี่น้องทหารเข้ามายึดอำนาจ เงินก็มีการเลือกตั้ง โดยนายทุนที่เราคิดว่ามีการซื้อเสียง ทางที่ถูกต้องชอบธรรมมันมีอยู่ ลองเสนอกัน ถ้าท่านไม่เชื่อเรื่องการเลือกตั้ง ก็ลองคิดกันดูว่า มีวิธีที่จะได้ผู้แทนที่แท้จริงของประชาชนกันอย่างไร วิธีมีตั้งเยอะแยะ..."

หมายเหตุ - พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม  ภายหลังเข้าเฝ้าฯ เพื่อเยี่ยมอาการประชวร ของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ที่ตึกวชิรญาณวงศ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ถึงกรณีการจับกุมพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และการรับหน้าที่เจรจากับกลุ่มพันธมิตร

วันนี้ผมเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยคิดเท่านั้นเอง ผมอยากจะพูดว่า วันนี้เราบอกกับพี่น้องพันธมิตรฯ ว่า น้องเอ๋ย พี่เอ๋ย เพื่อนเอ๋ย วันนี้เกียรติของชาติเราถูกผลกระทบ เพราะเรายังไม่สามารถกำหนดแนวทาง ไม่มีเวลาที่จะจบกัน แต่ยังมีเวลาเหลือ ที่จะเดินไปสู่จุดที่ถูกต้อง นี่คือสิ่งที่ผมกำลังดำเนินการอยู่ การที่ให้คุณพิรัช (พล.ท.พิรัช สวามิวัศดุ์ หรือเสธ.หมึก คนสนิทพล.อ.ชวลิต)  หรืออีกหลายๆ คนไปติดต่อ ก็เพื่อสิ่งนี้ ช่วยกันแสวงหาความยุติให้บ้านเมือง ทุกคนในแผ่นดินนี้ และในโลกกำลังรออยู่ เพื่อนเราในกลุ่มอาเซียน กำลังรออยู่ ว่าประเทศไทยที่เคยยิ่งใหญ่ ถ้าตั้งตัวคราวนี้ได้ จะไปโลด
 
ถาม - มีการตั้งข้อสังเกตว่าทำไมเพิ่งมาจับ ในขณะที่ทุกอย่างกำลังคลี่คลาย
 
เจอคนที่ถูกออกหมายจับ ก็ต้องจับ ความเป็นจริงไม่จับก็ได้ แต่ถ้ามีปัญหาขึ้นมา ตายเลย ประทานโทษ ตำรวจไม่ได้อยากจะไปจับหรอก พี่น้อง พ่อแม่ ลูกหลาน เพื่อนฝูงดันทั้งนั้น เขาก็เจ็บปวดเหมือนกัน แต่มีภาระหน้าที่รับผิดชอบ เหมือนกับคุณจำลอง ท่านไม่อยู่ผมก็แย่เหมือนกัน แต่ไม่ใช่ว่าผมไม่รู้จักคนอื่น พูดกับคนอื่นไม่ได้  ท่านสนธิ( นายสนธิ ลิ้มทองกุล) ถึงแม้จะไม่ใกล้ชิดกัน แต่ก็พอสมควร

ถาม - กระบวนการเจรจายังไม่ล้มไปใช่หรือไม่
 
ไม่มียุติ จะไปยุติได้ยังไง ในเมื่อมันเหลืออีกนิดเดียว ทำความเข้าใจ เชื่อว่าการเจรจาจะสำเร็จโดยเร็ว วันนี้เราเริ่มติดต่อไปแล้ว แต่จะติดต่อใครดี เพราะปกติติดต่อกับคุณจำลอง แล้วเขาจะเป็นตัวกลางของด้านโน้น ผมยังบอกเลยว่าที่ติดต่อกับคุณจำลอง ต้องบอกให้แกนนำคนอื่นทราบ เพราะต้องเปิดเผย ตรงไปตรงมาทุกอย่าง เริ่มส่งเจ้าหน้าที่ไปแล้ว มีหลายทาง ไม่ใช่คุณสนธิคนเดียว อย่างอาจารย์สมเกียรติ์ (พงษ์ไพบูลย์) ก็รู้จักกันมานาน หรือคุณหนวดเครา (สมศักดิ์ โกสัยสุข) โอ้โห ซี้กันมานานแล้วเรื่องผู้ใช้แรงงาน

ถาม - จะให้พล.ท.พิรัช กลับไปเจรจาอีกหรือไม่
 
ท่านพิริชถูกกวนเยอะ ปิดโทรศัพท์ไปพักหนึ่ง ความจริงโทรศัพท์ท่านเสียไม่มีอะไร แต่คนบอกว่าปิด

ถาม - จะทำให้พันธมิตรฯ ออกจากทำเนียบฯ ได้หรือไม่
 
ผมว่าพันธมิตรฯเอง ก็ไม่อยากอยู่ตรงนั้นแล้ว เพราะทำเนียบฯเป็นสัญลักษณ์ เป็นเกียรติภูมิของชาติ เขารู้และตระหนักดี เพียงแต่กำลังหาคำตอบอีกนิดหน่อย แต่มาอยู่ตรงนี้ดีไหม ตั้งสภาประชาชนลองดู แต่ผมยังไม่ได้พูดกับเขาชัดเจนถึงแนวคิดนี้ แต่คิดว่าผ่านกันไปผ่านกันมา คงรู้แล้ว

ถาม - อาจเป็นเรื่องยากเพราะต่างฝ่ายต่างกลัวเสียหน้าและศักดิ์ศรี
 
ไม่มีทางที่จะเสียศักดิ์ศรีเลย มีแต่น่าชื่นชม ไม่มีผู้แพ้ผู้ชนะ มีแต่บ้านเมืองต้องชนะอย่างเดียว มันเหมือนกันกับ เมื่อ 20 ปีก่อน ที่เราสามารถเจาจา กับพี่น้องของเราที่หลบความอยุติธรรมเข้าไปอยู่ในป่า

ถาม - มองว่าการจับพล.ต.จำลองครั้งนี้เหมือนถูกเจาะยาง
 
โอ๊ย ไม่มีใครมาเจาะยางผมหรอก มาเจาะก็ไม่เข้า ยางตันน่ะ ไม่มีจริงๆ กรุณาอย่าไปคิด  ถ้าพล.อ.ชวลิตทำงานนี้ไม่ได้ ก็เพราะว่าพล.อ.ชวลิตมันห่วย! มันไม่ได้เรื่อง มันไม่ใช่ว่าคนนั้นคนนี้มาเจาะยาง

ถาม - ยืนยันหรือไม่ไม่มีใบสั่งจากรัฐบาลให้จับพล.ต.จำลอง

เชื่อผมสิ ถ้าผมพูด แล้วเรื่องโกหกมันออกมาไม่ได้หรอก

ถาม - การจับพล.ต.จำลอง จะทำให้สถานการณ์ลุกลามหรือไม่

ไม่เชื่ออย่างงั้น เพราะทุกคนทำความเข้าใจร่วมกันแล้วว่า ปัญหาคืออะไร ถ้ามาอยู่ที่ปลายเหตุ ว่า รัฐบาลนี้ต้องไป สมชาย1 ต้องไป เดี๋ยวสมศักดิ์ก็มา สมศักดิ์ไป สมศรีก็มา เราอย่าไปปลายเหตุ ต้องไปต้นเหตุ 

ถาม - ได้คุยกับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกฯหรือไม่ ว่าเหตุใดจึงมีปัญหาขัดแย้งเรื่องอำนาจทำงาน

อู๊ยย เมื่อวาน (5 ตุลาคม) ก็คุยกันอยู่ ผมโทรไป ผมบอกขออนุญาตนะครับท่านนายกฯ ต้องรบกวน ท่านบอกไม่เป็นไร โทรมาหาผมเลยพี่ เราต้องอยู่ด้วยกัน วันนี้ทุกคนเป็นอย่างนี้จริงๆ รัฐบาลก็มีความหวังดี ไม่ใช่ไปคิดอะไรไม่ดีกับพันธมิตรฯ กับนปช.ก็เหมือนกัน เขาก็มีแนวความคิดในทางหนึ่ง ผมได้เสนอสิ่งนี้ไปแล้วในวันนี้
 
อยากจะสรุปสั้นๆ ว่า ที่เรากำลังวุ่นวายกันอยู่วันนี้ คือ การหาทางทำอย่างไร ให้ประชาชนได้เข้าไปเป็นตัวแทนบริหารบ้านเมือง วันนี้ผมทำหลายอย่างไปพร้อมๆ กัน ทั้ง บายเดอะพีเพิล และ ฟอร์เดอะพีเพิล โดยเฉพาะเพื่อคนยากคนจนที่รอเรา ผมก็ส่งไปแล้ว แผนงานของศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาความยากจน ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งที่ยังไม่ถึงเวลา ยังไม่ได้แถลงนโยบาย แต่ผมก็ทำและเตรียมไว้ทุกอย่าง

ถาม - เหมือนการกลับมาทำงานการเมืองครั้งนี้ได้อำนาจมาไม่สุด ขยับไปทำอะไรแล้วติดขัดตลอด

ไม่เป็นไร คือการท้าทาย ไม่ใช่ครั้งนี้ครั้งเดียวที่มันติดขัด มันติดขัดมาตลอดชีวิต แต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดี ถ้าเราได้ทำความเข้าใจกับพี่น้องพรรคพวกเราทุกคน ทุกคนเหมือนกันหมด มุ่งหวังประโยชน์ชาติและแผ่นดิน สร้างสันติสุขให้บ้านเมือง และทำถวายด้วยกันทั้งสิ้น     

ถาม - ดูเหมือนการกลับมาครั้งนี้จะเปลืองตัว เพราะรับงานหนักกว่าคนอื่น

ไม่หนักเลย ปัดโธ่ ไอ้นี่มันแก่แล้ว จะมีท้ออีกเหรอ ไม่มี ถ้าหนุ่มๆ สาวๆ ยังมีท้อได้

ถาม - มีข่าวว่าจะตัดสินใจลาออก

ฮ่วย! ไปเอาที่ไหนมาพูด ไม่มีลูก ไม่มี อย่านะ น้องๆ นุ่งๆ บางทีก็มีบ้างหลงไปพูด แหมมันไม่ได้ นี่ฟังผมๆ

ถาม - กลับมาครั้งนี้ เคยเจอมือตบบ้างหรือไม่

มือตบนะเหรอ โอ้โห ในคอนโดฯผมนะ ชั้น 24 ขึ้นลิฟท์ไปกับผม พอผมออก ตบปั๊บๆๆๆเลย ผมยังนึกว่า แหม ตบเบาไปหน่อย แต่เขาตบดีใจ เขารักเรา...

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์