พูดไปเรื่อย! บิ๊กป๊อก อัด ไม่ได้เลิกอัยการศึกตบตาต่างชาติ

พูดไปเรื่อย! บิ๊กป๊อก อัด ไม่ได้เลิกอัยการศึกตบตาต่างชาติ

พูดไปเรื่อย! บิ๊กป๊อก อัด ไม่ได้เลิกอัยการศึกตบตาต่างชาติ ถ้าสงบไม่ใช้กม.แรง

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม  พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

กล่าวถึง กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะพิจารณายกเลิกการใช้กฎอัยการศึกและเตรียมการใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวแทนกฎอัยการศึก ว่า ตนเห็นว่าขณะนี้ทุกคนต้องยอมรับว่าถ้าประเทศชาติมีความสงบเรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจหรือด้านพัฒนาประเทศ ก็สามารถทำให้ประเทศเดินหน้าได้ ซึ่งที่ผ่านมาเราใช้กฎอัยการศึก ชาวต่างชาติก็ค่อนข้างจะกลัว แม้ว่ากฏอัยการศึกยังไม่ได้ใช้เต็มรูปแบบ ที่จะไปริดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีจะดำเนินการโดยอาจจะใช้กฎหมายอื่นที่เหมาะสมและสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ทั้งนี้ตนยังยืนยันและเห็นด้วยหากจะมีการใช้กฎหมายอื่นแทนกฎอัยการศึก ซึ่งต้องดูที่สถานการณ์โดยรวมของบ้านเมือง หากมีความสงบเรียบร้อยก็ไม่จำเป็นที่จะใช้กฎหมายแรง  แต่หากสถานการณ์ไม่เรียบร้อยก็คงต้องใช้ โดยยึดเรื่องของความมั่นคงเป็นสำคัญ

เมื่อถามถึงกรณีที่หลายฝ่ายมองว่าจะเป็นการให้อำนาจหัวหน้า คสช. มากขึ้นกว่าเดิมหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า แล้วจะเอาอย่างไร พอใช้กฎอัยการศึกก็ต่อว่า เพราะฉะนั้นก็ใช้ที่จำเป็น ตนคิดว่าถ้าต้องให้เกิดความสงบเรียบร้อย ถ้าสงบไม่ต้องมีมาตรการอะไรเพิ่ม

เมื่อถามว่าถึงกระแสว่าในการยกเลิกกฎอัยการศึกจะเป็นการตบตาชาวต่างชาติพล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เขาก็วิพากษ์วิจารณ์ไปเรื่อย แต่ตนยืนยันว่าต้องทำให้ประเทศชาติเกิดความสงบ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์