พุทธะอิสระไม่ปลื้มเสวนาพลังงาน เหตุถามไม่ตรงที่เตี๊ยม

พุทธะอิสระไม่ปลื้มเสวนาพลังงาน เหตุถามไม่ตรงที่เตี๊ยม

"พุทธะอิสระ"ไม่ปลื้มเสวนาพลังงาน เหตุถามไม่ตรงที่เตี๊ยม-รสนา โวย!เอื้อปตท.-ปิยะสวัสดิ์ ดีใจได้พูดยาว

วันที่ 23 กันยายน การเสวนาถาม-ตอบปฎิรูปพลังงานเพื่อทิศทางของประเทศ วันนี้ที่สโมสรทหารบกถนนวิภาวดี โดยมีหลวงปู่พุทธอิสระ แห่งวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม เป็นผู้ดำเนินรายการ มีผู้เข้าร่วมเสวนา ประกอบด้วย ตัวแทนภาคประชาชน นำโดย นางรสนา โตสิตระกูล, นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์, นายวีระ สมความคิด ซักถามตัวแทนจาก ปตท. ทั้งนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ ประธานกรรมการบริษัท ปตท., นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร กรรมการผู้บริหาร ปตท. นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน เป็นต้น

หลังจบการเสวนาพระพุทธะอิสระ, นายปิยะสวัสดิ์, นายมนูญ, นายไพรินทร์ ได้แถลงข่าวภายหลังการเสวนา
 
โดยกล่าวว่ารู้สึกผิดหวังกับการเสวนา เพราะมีการพูดนอกประเด็นถามคนละเรื่องกับที่ส่งคำถามมา แต่ถือว่ายังไม่ล้มเหลว เพราะยังมีประเด็นที่สองฝ่ายพยายามชี้แจงและมีข้อมูลที่ดี แต่ผิดหวังฝ่ายที่ควรตั้งคำถาม เพราะถามได้ไม่ดี จนตนต้องมาตั้งตำถามเอง

ส่วนกรณีที่กลุ่มนางสาว รสนา โตสิตระกูล,นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ และนายวีระ สมความคิด ออกมาแถลงข่าวนอกการเสวนา ไม่พอใจการจัดเวที โดยกล่าวหาว่าเป็นเวทีที่เอื้อให้ปตท.ชี้แจงมากกว่า ประชาชนนั้น ก็ถือเป็นปัญหาที่มีมาตลอด เพราะในตอนที่เชิญนางสาวรสนามาตั้งแต่แรก ก็ไม่มาร่วม แต่วันนี้ที่ให้ร่วมเพราะมีคำถามที่น่าสนใจ


ทั้งนี้ ผลการเสวนาวันนี้ จะมีการรวบรวมข้อมูลประเด็นปัญหา เพื่อส่งให้ คสช.ภายในสัปดาห์นี้


ด้านนายปิยสวัสดิ์ ได้กล่าวขอบคุณพุทธะอิสระ ที่ปล่อยให้ชี้แจงอย่างเต็มที่ พร้อมยืนยันว่า ก่อนที่ตนจะมาเป็นบอร์ด ปตท. ก็ได้มีความพยายามในการตั้งกลุ่มปฏิรูปพลังงานอยู่แล้ว โดยในอนาคตเชื่อว่าจะต้องมีการปรับลดโครงสร้างราคาน้ำมันแน่นอน


ส่วนกรณีการถูกพาดพิงนั้น ก็เตรียมพิจารณาอีกทีว่าจะมีการฟ้องร้องหรือไม่
 
โดยแกนนำที่ถามส่วนใหญ่จะเห็นถึงความไม่เข้าใจเรื่องพลังงาน ทั้งนี้ หากไทยยุติการผลิตปิโตเลียมนั้น ประเทศไทยจะมีปัญหาด้านต้นทุนที่สูญเสียไปอย่างมาก ประเทศชาติจะสูญเสียรายได้สูงมาก อุตสาหกรรมจะเสียหาย คนไทยจะตกงานทันที นอกจากนี้ยังมีปัญหาจากการต้องนำเข้าทั้งหมด จนกระทั่งเกิดปัญหากับค่าเงินบาทอย่างร้ายแรง


ขณะที่ นายไพรินทร์ เปิดเผยว่ามีความยินดี แต่ต้องยึดคำสั่งศาลเป็นหลัก นโยบายต่างๆเกี่ยวกับเรื่องพลังงานทำตามมติของคณะกรรมการนโยบายพลังงาน


ด้านนายมนูญ ศิริธรรม ยืนยันว่าการยกเลิกกองทุนน้ำมันสามารถทำได้ โดยการปรับเงินที่เข้ามายังกองทุนให้ลดลงได้ โดยใช้วิธีให้บางส่วนปรับขึ้นบางส่วนปรับลง เช่นก๊าซแอลพีจี เอ็นจีวี และเเก๊สโซฮอล์เพื่อไปยกเลิกภาระของทุนน้ำมัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์