พุทธะอิสระเรียกร้องปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

พุทธะอิสระเรียกร้องปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

'พุทธะอิสระ' เคลื่อนมวลชนเรียกร้อง 'กกต.-พรรคการเมือง' ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง


พระพุทธะอิสระฯนำมวลชน กปปส.จากเวทีแจ้งวัฒนะ เคลื่อนตัวออกจากเวทีชุมนุมด้วยขบวนรถบัส จำนวนกว่า 10 คัน เพื่อไปปฏิบัติภารกิจนอกพื้นที่ตามกำหนดการเดิม คือเป้าหมายแรก เพื่อไปพบปะกับพนักงานของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ต่อด้วยภารกิจตามล่าตัวบุคคลที่มีพฤติกรรมจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง 

อย่างไรก็ตาม ภายหลังขบวน กปปส.แจ้งวัฒนะ มุ่งหน้าออกจากเวที เคลื่อนตัวไปยังถนนแจ้งวัฒนะเพื่อขึ้นทางด่วน ปรากฏว่าขบวนได้ลงทางด่วนบริเวณงามวงศ์วาน ก่อนจะวนรถกลับเวทีแจ้งวัฒนะกะทันหัน โดยระบุว่า ได้รับรายงานว่าคนเสื้อแดงกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) ที่จะเดินทางเข้ามาชุมนุมที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะนำมวลชนมาตลบหลังเวทีชุมนุมแจ้งวัฒนะ เพื่อสลายพื้นที่ชุมนุม

อย่างไรก็ตาม มีรถบัสและรถยนต์ส่วนตัวของผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่ง ได้จอดปิดกั้นทางเข้าออกโรงแรมมิราเคิล แกรนด์ ที่จะมีการประชุมพรรคการเมืองในวันนี้ ทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เร่งตรวจสอบข้อมูลเพื่อเปลี่ยนสถานที่จัดประชุม แต่เมื่อ กปปส.แจ้งวัฒนะ ได้รับแจ้งว่าไปผิดสถานที่ ก็รีบนำขบวนกลับที่ตั้งทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังนำมวลชนกลับที่ตั้งเวทีแจ้งวัฒนะ ไม่พบว่ามีเหตุการณ์ผิดปกติ โดยพระพุทธะอิสระ ได้นำรถบัสจำนวนหนึ่งไปปักหลักด้านหลังศูนย์ราชการ อาคารบี เพื่อปิดเส้นทางเข้า-ออกด้านหลังศูนย์ราชการ ป้องกันไม่ได้คนเสื้อแดงเดินทางเข้าไปศาลรัฐธรรมนูญ โดยยืนยันว่า กปปส.แจ้งวัฒนะ จะตรึงกำลังจนกว่าคนเสื้อแดงจะล่าถอยออกจากพื้นที่ ท่ามกลางการดูแลความเรียบร้อยของทั้งทหารและตำรวจที่ตั้งแถวอยู่ด้านหลังศูนย์ราชการ อาคารบี 

โดยแกนนำ กปปส.แจ้งวัฒนะ ประกาศให้เวลามวลชนเสื้อแดง ที่ระบุว่าเก็บตัวอยู่ในสโมสรราชพฤกษ์ เดินทางออกไปภายใน 5 นาที และมีการประกาศกดดันอย่างหนัก ว่าหากไม่ออกจากพื้นที่จะบุกเข้าไปขับไล่ จากนั้นทหารได้ส่งตัวแทนเข้าเจรจากับพระพุทธอิสระ โดยระบุว่า คนเสื้อแดงได้ขึ้นรถออกไปแล้ว โดยใช้ทางออกอีกด้าน เพื่อไม่ให้เผชิญหน้ากับ กปปส. ทำให้พระพุทธอิสระ นำมวลชนกลับมาปักหลักในที่ตั้งก่อนที่จะเคลื่อนขบวนออกไปปฏิบัติภารกิจอีกครั้งในช่วงบ่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่มีการเผชิญหน้าระหว่าง กปปส.แจ้งวัฒนะ และตำรวจกับทหารที่ตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยด้านหลังศูนย์ราชการ มีการปล่อยข่าวว่ามีการวางระเบิดบริเวณลานจอดรถอาคารศูนย์ราชการ อาคารเอ ทำให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่นำรถมาจอดด้านหน้าประตูทางเข้ากระทรวงยุติธรรม ต้องรีบนำรถออกไปจอดในที่ปลอดภัยอย่างโกลาหล แต่สุดท้ายปรากฏว่าเป็นการปล่อยข่าวของการ์ด เพราะต้องการเคลียร์พื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 10.30 น. ได้เกิดเหตุการณ์ยิงปืน 2 นัดใส่การ์ด กปปส.ที่บริเวณปากซอยแจ้งวัฒนะ 5 แต่ผู้ก่อเหตุได้วิ่งหลบหนีเข้าซอยไปได้ ต่อมาการ์ดได้จับตัวผู้ต้องสงสัยได้ 3 ราย ที่ปากซอยแจ้งวัฒนะ 5 และ 12 ตรวจค้นพบหลักฐานว่าเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบแฝงตัวเป็นวินมอร์เตอร์ไซค์รับจ้าง พร้อมพกอาวุธปืน เครื่องกระสุน ในตัวยังพบบัตรประจำตัวตำรวจทั้ง 3 ราย คือ จ.ส.ต.ณรงค์เดช จาระนุ่น ผบ.หมู่สน.คันนายาว ด.ต.สมหมาย แก้วดินไทร และ ร.ต.อ.ธวัชชัย จิตตรีธาติ รองสว.สส.สน.ประชาชื่น 

โดยทั้งหมดยืนยันว่าเป็นตำรวจสายสืบเข้ามาหาข่าว และไม่รู้จักกับผู้ที่ยิงปืนใส่การ์ด เพราะในร้านกาแฟที่เห็นว่าใกล้กับพื้นที่เกิดเหตุมีตำรวจนอกเครื่องแบบหลายสน.นั่งอยู่ในร้าน จากนั้นพระพุทธะอิสระ ได้ติดต่อไปยังผู้บังคับบัญชาเพื่อให้มารับตัวกลับออกไป พร้อมกำชับว่าอย่าพกอาวุธเข้ามาหาข่าวในที่ชุมนุมอีก

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์