พุทธะอิสระจี้ปฏิรูปกก.มหาเถรสมาคม

พุทธะอิสระจี้ปฏิรูปกก.มหาเถรสมาคม

'หลวงปูพุทธะอิสระ' ยื่นหนังสือ 'คกก.ศาสนา สปช.' จี้ ปฏิรูปกก.มหาเถรสมาคม-แก้กม.เพิ่มบทลงโทษกาฝากวงการศาสนา เสนอตั้งองค์กรปกครองพระสงฆ์ให้ฆราวาสเข้าร่วม

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 20 ก.พ.ที่รัฐสภา นายมหัศจักร โสดี  ตัวแทนพระสุวิทย์ ธีรธมฺโม หรือหลวงปู่พุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม

เข้ายื่นหนังสือถึงนายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธ ศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เพื่อขอให้ปฏิรูปศาสนจักร ให้เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง ตามหลักธรรมวินัยของพระพุทธเจ้า โดยเนื้อหาในหนังสือระบุว่า เนื่องจากเห็นว่า มหาเถรสมาคมครองอำนาจ รวบอำนาจ แต่ไม่ใช้อำนาจเพื่อความสงบสุขเรียบร้อย และกรรมการมหาเถรสมาคมแต่ละคนทำงานไม่จริงจังกับภาระหน้าที่ที่รับผิดชอบ  รวมถึงมหาเถรสมาคมแต่ละรูปล้วนมีบริวารมากกว่าหนึ่งคน จึงทำให้การบริหารงานไม่ลงลึกถึงรายละเอียด ส่งผลให้งานของคณะสงฆ์เละเทะ คนในมหาเถรทำตัวเป็นกาฝาก  ดูตัวอย่างเช่น เจ้าคุณเสนาะ วัดสระเกศ เป็นต้น

นอก จากนี้ กฎหมายของมหาเถรสมาคมไม่ทันสมัย และไม่กำหนดบทลงโทษให้ชัดเจนในการจัดการนักบวชกาฝาก

ทั้งนี้ กรรมการมหาเถรสมาคมและเจ้าคณะพระสังฆาธิการ ผู้บังคับใช้กฎหมายยังอ่อนแอ ขาดความรู้ ความเชี่ยวชาญในการบังคับใช้กฎหมาย โดยควรมีการตั้งองค์กรปกครองคณะสงฆ์ ที่ประกอบด้วย นักบวช ฆราวาส ที่มีความรู้ ความชำนาญเข้ามาช่วยคณะสงฆ์ปกครอง เผยแพร่ยุติธรรมและการศึกษา อย่างไรก็ตาม ขณะนี้จะมีการปฏิรูปกฎมหาเถรสมาคม องค์คณะการปกครองสังฆมณฑล จึงขอให้ช่วยพิจารณาแก้ไขปัญหาเหล่านี้ด้วย เพื่อให้ศาสนาเป็นที่พึ่งของประชาชนคนในชาติด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์