พีรพันธุ์รับแก้รธน.เพื่อไม่ให้มีศาลสามารถทำได้

พีรพันธุ์รับแก้รธน.เพื่อไม่ให้มีศาลสามารถทำได้

"พีรพันธุ์ พาลุสุข " เผย จดหมายเปิดผนึกยังอยู่ในขั้นตอนของการร่าง คาด เสร็จเร็ววันนี้ รับ แก้รัฐธรรมนูญเพื่อไม่ให้มีศาลรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ หากสมาชิกรัฐสภาเห็นชอบ


นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร และในฐานะคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงเรื่องจดหมายเปิดผนึกไม่รับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการร่าง คาดว่าจะแล้วเสร็จในเร็ววันนี้ พร้อมยืนยันจดหมายดังกล่าวไม่ได้เป็นการท้าทายอำนาจศาล เพราะทางพรรคยังให้ความเคารพ เพียงแต่เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา

ศาลไม่มีอำนาจในการพิจารณา เพราะไม่มีรัฐธรรมนูญมาตราใดที่ให้อำนาจศาลมาตรวจสอบการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากศาลเห็นว่ามีอำนาจ ต้องให้เหตุผลกลับมา ซึ่งเรื่องนี้ทางพรรค ไม่ห่วงว่าจะกระทบต่อเสถียรภาพของ ส.ส. หรือพรรคด้วย


นอกจากนี้ นายพีรพันธุ์ ยังกล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่เป็นคุณหรือโทษต่อใคร เพียงแต่ยืนยันว่าศาลไม่มีอำนาจเท่านั้น ส่วนข้อเสนอปรับโครงสร้างศาลรัฐธรรมนูญ ของ นายอุกฤษ มงคลนาวิน ประธานกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ หรือ คอ.นธ. นั้น ยังไม่เห็นทั้งฉบับ แต่ยอมรับว่า การแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้มีศาลรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ หากสมาชิกรัฐสภาเห็นชอบ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์