พีรพันธุ์ยัน พท.เดินหน้าแก้ รธน. คาดร่างกรอบแก้ รธน.เสร็จหลังปีใหม่

พีรพันธุ์ยัน พท.เดินหน้าแก้ รธน. คาดร่างกรอบแก้ รธน.เสร็จหลังปีใหม่


เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ที่รัฐสภา นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร ในฐานะทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีที่ทางพรรคเพื่อไทยเตรียมเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า

ทุกคนภายในพรรคต่างเห็นด้วยให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากการแก้รัฐธรรมนูญนั้นเป็นนโยบายของพรรคที่ใช้ประกาศตอนหาเสียงเลือกตั้ง แต่จะแก้เมื่อไหร่นั้นต้องรอจังหวะและเวลา รวมถึงรอสัญญาณจากทางรัฐบาลก่อน ทั้งนี้ จะให้ฝ่ายกฎหมายของทางพรรคเพื่อไทยเตรียมร่างกรอบขึ้นมาก่อน ซึ่งจะต้องมีการรื้อโครงสร้างของรัฐธรรมนูญปี 2550 ใหม่ทั้งระบบ ทำให้ดีขึ้นกว่าเดิม

คาดว่าจะแล้วเสร็จหลังเทศกาลปีใหม่ ประมาณช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ส่วนที่มาของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) นั้น ทางพรรคมีแนวคิดว่าควรดำเนินการให้โปร่งใส และต้องมาจากการเลือกตั้ง ซึ่งก็มีหลายรูปแบบทั้งทางตรงและทางอ้อม แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าทางที่ประชุมเห็นอย่างไร ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นก็ต้องมีการพูดคุยกับ ส.ส.ฝ่ายค้าน เป็นรายบุคคลก่อน เพื่อให้เขานำไปถกกันต่อภายในพรรคตัวเอง

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เห็นว่า การแก้ไขมาตรา 309 เพื่อหวังจะลบล้างคดีความนั้น ตนอยากบอกพรรคประชาธิปัตย์ว่าให้ เลิกกลัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้แล้ว เพราะอย่างไร พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เดินทางกลับประเทศแน่นอน



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์