พิเชษฐ เตือน ประยุทธ์ ระวังเหมือนพม่า!!

พิเชษฐ เตือน ประยุทธ์ ระวังเหมือนพม่า!!

เมื่อวันที่1เม.ย.นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าคณะกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ทูลเกล้ายกเลิกกฎอัยการศึกและประกาศใช้มาตรา44 ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557ว่า ส่วนตัวเชื่อว่า กระบวนการก่อการร้ายในบ้านเมืองยังมีอยู่ สังเกตได้จากเหตุการณ์ระเบิดศาลและที่บริเวณปทุมวันที่ผ่านมาเมื่อต้นปี เดิมทีสังคมก็เรียกร้องให้มีการยกเลิกกฎอัยการศึกทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะในสายตาของต่างชาติที่มองว่า กฎอัยการศึกนั้นอันตราย เพราะฉะนั้นเมื่อทูลเกล้ายกเลิกกฎอัยการศึกแล้ว รัฐจึงจำเป็นต้องมีเครื่องมือในการอำนวยความสะดวกเจ้าหน้าที่รัฐ โดยเฉพาะทหารและตำรวจที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ร่วมกัน ดังนั้นมาตรา44 ที่มีอยู่แล้วในรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 จึงถูกหยิบยกมาใช้

นายวิรัตน์ กล่าวอีกว่า จากนี้ไปการใช้มาตรา44 ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะมีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากน้อยเพียงใด เช่น กรณีการนิรโทษกรรมที่คสช.สามารถประชุมปรึกษากันแล้วออกประกาศได้เลย ซึ่งการนิรโทษกรรมก็ต้องกำหนดเวลาว่าจะนิรโทษให้ในช่วนระยะเวลาใดบ้าง และควรนิรโทษให้แค่ผู้ที่มาชุมนุมเท่านั้น ไม่ควรทำเรื่องละเอียดอ่อน เช่นการนิรโทษกรรมพวกนายใหญ่หรือแกนนำ มิเช่นนั้นจะมีปัญหาบานปลายตามมาแน่นอน ทั้งนี้หวังว่า คสช.จะใช้อำนาจและกำหนดการใช้มาตรา 44 ให้มีประโยชน์มากกว่า กฎอัยการศึกเพราะประชาชนเขาดูออก ดังนั้นคสช.ต้องตระหนักว่าไม่สามารถนำมาตรา44มาใช้เพื่อปิดบังกับประชาชนได้และที่สำคัญไม่ควรนำมาใช้ เพื่อผลประโยชน์ของตนเอง

ด้านนายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล อดีตส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะใช้มาตรา 44 แทนกฎอัยการศึก ว่า การใช้มาตรา 44 ไม่ได้ขึ้นอยู่ที่จะใช้อำนาจแบบไหน ปฏิบัติอย่างไร แต่อยู่ที่ข้อความเนื้อหา ที่พูดออกไปได้เผยแพร่ไปแล้วทั่วสังคมโลก ว่า เราเป็นเผด็จการ คือ กำลังจะใช้ มาตรา44มีอำนาจอยู่เหนือทั้งรัฐธรรมนูญ นิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ ซึ่งเมื่อประชาคมโลกไม่ยอมรับ เราจะถูกกีดกันด้านการท่องเที่ยว และที่พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า คนไทยเดือดร้อนตรงไหน ตนอยากจะบอกว่า ที่เขาเดือดร้อนตรงที่เขาเป็นเจ้าของประเทศเหมือนกัน

“ในสังคมประชาธิปไตยโลก เขามองว่า ไม่มีประเทศใดสามารถแก้ปัญหาการรัฐประหารได้ และก็ไม่มีทางเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อปกป้องการฉีกรัฐธรรมนูญรอบต่อไปได้ เช่นกัน แนวทางเดียวที่ประชาคมโลกจะใช้ คือ ประชาคมโลกที่นำโดย อียู และสหรัฐอเมริกา จะทำทุกวิถีทาง เพื่อกดดันประเทศที่มีการปฏิวัติ รัฐประหารจนอยู่ไมได้ ยับเยินเหมือนที่เคยทำกับพม่ามาแล้ว ผมพูดเพื่อประโยชน์กับประเทศ และจะวางมือทางการเมืองแล้ว ไม่กลัวหน้าไหนทั้งสิ้น การเมืองในระบอบประชาธิปไตย ต้องเคารพการเลือกตั้ง ไม่ว่าการเลือกตั้งจะระยำตำบอนแค่ไหน แต่ก็ต้องแก้ปัญหาโดยตัวมันเอง ด้วยการเลือกตั้ง ไม่ใช่มาเขียนรัฐธรรมนูญตัดระบบเลือกตั้งออกไป ที่พล.อ.ประยุทธ์ ทำท่าติดกระดุมผิดเม็ดให้นักข่าวหญิงดู ผมก็อยากจะบอกว่า ภาพของนายกฯ ไม่ใช่แค่ กำลังติดกระดุมผิดเม็ด แต่หนักกว่า คือ กำลังเอากระดุม ไปกลัดซิบกางเกง” นายพิเชษฐ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์