พิเชฐ จับพิรุธ กกต. - วินิจฉัยส่ง พระเปรม เข้าสภา

พิเชฐ จับพิรุธ กกต. - วินิจฉัยส่ง พระเปรม เข้าสภา

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 5 เมษายน 2549 23:46 น.

พิเชฐ ชื่นชมคนโคราชรวมพลัง โนโหวต ขับไล่ระบอบทักษิณ ยอมรับฝันค้าง ทักษิณ แค่เว้นวรรคไม่ยอมลาออก เผยเลือกตั้งรอบสองจะเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ทางการเมือง จวก กกต.เตรียมวินิจฉัยส่ง พระเปรม เป็น ส.ส.หวังเปิดสภาหินอ่อน

วันนี้ (5 เม.ย.) นายพิเชฐ พัฒนโชติ รักษาการ ส.ว.นครราชสีมา กล่าวปราศรัยบนเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ณ สนามฟุตบอลมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อเวลา 22.20 น.ที่ผ่านมาว่า ได้เห็นปรากฏการณ์ที่ไม่น่าเชื่อ คือ การเลือกตั้งที่ผ่านมา พรรคไทยรักไทยแพ้โนโหวตในจังหวัดนครราชสีมา และในวันนี้ (5 เม.ย.) คนโคราชกว่า 1 พันคนก็ออกมาเดินขบวนต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทำให้ตนรู้สึกแปลกใจกับการเคลื่อนไหวของคนโคราชในครั้งนี้

ผมยอมรับว่าผมเพิ่งจะผ่านเหตุการณ์ฝันค้างมาหมาดๆ วันนี้ประชาชนทั่วประเทศต้องการเห็นพ.ต.ท.ทักษิณ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่การเว้นวรรคทางการเมือง ก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ออกมาพูดทางทีวีภายหลังการเลือกตั้ง โดยระบุว่าถ้าไม่เป็นนายกรัฐมนตรีแล้วจะบอกคน 16 ล้านเสียงที่เลือกพรรคไทยรักไทยมาได้อย่างไร มิหนำซ้ำยังเรียกร้องให้ฝ่ายค้านมาลงสมัครรับเลือกตั้งในวันที่ 23 เมษายน อีกทั้งยังจะขอสมานฉันท์ให้พันธมิตรฯเลิกการชุมนุมอีก แต่พอมาถึงวันที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปเข้าเฝ้าในหลวง เหตุการณ์ก็เปลี่ยนไป พ.ต.ท.ทักษิณ ออกมาพูดว่าจะเว้นวรรคทางการเมือง ไม่ใช่ลาออก หลายฝ่ายจึงตั้งข้อสังเกตว่าลาออกกับเว้นวรรคมันต่างกันอย่างไร นักกฎหมายของพรรคไทยรักไทยพยายามบอกว่าการลาออกของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ส่งผลกับคณะรัฐมนตรี ผิดกับความคิดเห็นของนักกฎหมายทั่วประเทศที่บอกว่า เมื่อนายกฯ ลาออก คณะรัฐมนตรีต้องพ้นสภาพตามไปด้วย

นายพิเชฐ ยังชี้ให้เห็นถึงความไม่โปร่งใสในการเลือกตั้งด้วยว่า การเลือกตั้งรอบสองที่จะเกิดขึ้น จะเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ทางการเมือง เพราะเมื่อมีการเลือกตั้งไปแล้วครั้งหนึ่ง ผลออกมา คือได้ ส.ส.ไม่ครบ ก็มีการประกาศรับสมัครส.ส.ใหม่ ดังนั้น ขอให้ติดตามสถานการณ์ภายหลังการเลือกตั้งให้ดี จะมีความพยายามหาช่องทางให้เปิดสภาทั้งๆ มี ส.ส.ไม่ครบ โดยส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ซึ่งเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีผลวินิจฉัยออกมาให้เปิดสภาได้ทั้งๆ ที่มีจำนวน ส.ส.ไม่ครบ

นอกจากนี้ ยังมีความพยายามทำให้จำนวนส.ส.ในสภาครบ โดยขณะนี้รู้มาว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำลังวินิจฉัยให้พระเปรม (นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ) เป็นส.ส.ทั้งๆ ที่บวชอยู่ สงสัยพระเปรมคงจะต้องเข้าประชุมสภาทั้งชุดพระแน่นอน บ้านเมืองนี้อะไรที่ไม่เคยเห็นก็เห็น อย่างไรก็ตามการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ออกมาพูดว่า ในวันข้างหน้าถ้ามีโอกาสชี้แจงข้อเท็จจริงก็พร้อมที่จะมาชี้แจง แต่ความจริงประชาชนเปิดโอกาสให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชี้แจงมานานแล้ว แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เคยชี้แจง กลับมาพูดว่า จะชี้แจงภายหลังถ้ามีโอกาส จึงไม่เข้าใจท่าทีของ พ.ต.ท.ทักษิณ กับการประกาศเว้นวรรคทางการเมืองในครั้งนี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์