พิศิษฐ์แจงกมธ.มั่นใจจารุวรรณไม่กล้าลงนามคำสั่ง

"พิศิษฐ์" เข้าแจงกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญ​ เชื่อ "คุณหญิงจารุวรรณ" ไม่กล้าลงนามคำสั่งต่างๆ ขณะประธาน กมธ. ให้กรรมการสรรหาเดินหน้าเลือกผู้ว่าสตง.ต่อได้เลย...

วันที่ 22 ก.ย. ที่รัฐสภา นายเฉลิมชาติ การุณ ส.ส.สกลนคร พรรคภูมิใจไทย

เป็นประธานคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน เปิดเผยภายหลังพิจารณากรณีปัญหาการจัดหา ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน โดยเชิญ นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รักษาการผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. เข้าชี้แจง ว่าที่เชิญมาชี้แจงเพราะกรรมาธิการฯเห็นว่าผู้บริหารของ สตง.ทะเลาะกันเองหลายครั้ง จนทำให้เกิดภาพลบต่อสาธารณชน และอยากทราบว่าความไม่ชัดเจนในตัวผู้ว่าฯ สตง.กระทบต่อการทำงานในองค์กรหรือไม่ นายพิศิษฐ์ ให้ข้อมูลต่อกรรมาธิการฯว่า การตรวจสอบต่างๆ ยังเป็นไปตามปกติ ยกเว้นงานบางอย่างที่ต้องใช้คำสั่งของผู้ว่าสตง. ซึ่งนายพิศิษฐ์มั่นใจว่าตัวคุณหญิงจารุวรรณ  เมณฑกา  เองก็ไม่กล้าลงนามคำสั่งนั้น

นายเฉลิมชาติ กล่าวอีกว่า คณะกรรมาธิการฯได้หารือกันและเห็นว่ากระบวนการสรรหาผู้ว่า สตง.สามารถดำเนินการได้ โดยไม่จำเป็นต้องรอให้มีกฎหมายใหม่ เพราะจะใช้เวลาน้อยกว่าคำวินิจฉัยของศาล จะเห็นว่าคณะกรรมการสรรหาควรเดินหน้าได้เลย

ด้านนายพิศิษฐ์ กล่าวว่า ได้ชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมสรุปให้เห็นอุปสรรคในการทำงาน

ซึ่งเป็นเรื่องของตัวบุคคล รวมทั้งการมีมุมมองที่ต่างกัน แต่การบริหารงานทั่วไปไม่มีปัญหา โดยเฉพาะการตรวจสอบ ยังสามารถดำเนินการได้ สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ สตง.ไม่สามารถกำหนดเองได้ หากจะให้ตนสละการทำหน้าที่รักษาการผู้ว่าการ สตง. ก็ต้องลาออกจากราชการเท่านั้น แต่หากคุณหญิงจารุวรรณ จะเสียสละก็สามารถทำได้ง่ายกว่า และไม่ยุ่งยาก เนื่องจาก เป็นตำแหน่งทางการเมือง ไม่ใช่ตำแหน่งข้าราชการประจำ ซึ่งตนต้องอดทนจนกว่าจะมีตำแหน่ง ผู้ว่า สตง. คนใหม่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์