พิลึก!ชาวบ้านไม่รู้วันเลือกตั้งส.ว.


นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้มีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในระบบสรรหาที่ได้ รับการประกาศรายชื่อมาขอรับหนังสือรับรองการเป็น ส.ว. จำนวน 1 คน ได้แก่ นายคำนูณ สิทธิสมาน หลังจากที่เมื่อวันที่ 20 ก.พ. มี ส.ว.มาขอรับหนังสือรับรองไปแล้ว จำนวน 39 คน รวมทั้งหมด 40 คน โดยแยกเป็น ภาควิชาการ 8 คน ภาครัฐ 5 คน ภาคเอกชน 9 คน ภาควิชาชีพ 8 คน และภาคอื่น ๆ 10 คน

เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ขณะนี้มีข้อมูลผ่านทางระบบโทรศัพท์ หมายเลข 1171 ตั้งแต่วันที่ 1-20 ก.พ. 51 มีประชาชนได้ติดต่อสอบถามเข้ามา รวม 390 สาย โดยข้อมูลที่สอบถามเข้ามามากที่สุดเกี่ยวกับวันเลือกตั้งล่วงหน้า ส.ว. จำนวน 3,293 สาย รองลงมาได้แก่ สถานที่เลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัดและในเขต จำนวน 425 สาย และเรื่องการแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง จำนวน 219 สาย ส่วนการแจ้งเบาะแสการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งมีเพียง 27 สายเท่านั้น

ขณะที่นายพงศ์โพยม วาศภูติ ปลัดกระทรวงมหาดไทยกล่าวถึงการเตรียมความพร้อมและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนออกมาเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ว่า 

กระทรวงมหาดไทยดำเนินการเช่นเดียวกับการเลือกตั้งทั่วไป แต่ต้องยอมรับว่า การเลือกตั้ง ส.ว.จะสร้างบรรยากาศให้คึกคักเหมือนกับการเลือกตั้ง ส.ส. คงยากเพราะเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับประชาชนด้วย และในวันที่ 22 ก.พ. ก็จะมีการประชุมผู้ว่าฯ และนายอำเภอทั่วประเทศ ที่วิทยาลัยการปกครอง จ.ปทุมธานี โดยมีประเด็นหลักที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ว. เข้าหารือด้วย

ด้านนายอนุสรณ์ ธรรมใจ ผู้สมัคร ส.ว. กรุงเทพฯ เบอร์ 6 เปิดเผยว่า

จากการที่ กกต. กรุงเทพมหานคร (กทม.) ส่งเอกสารผลงานและประสบการณ์ของผู้สมัครไปตามบ้านของแต่ละรายไม่เสมอภาค บางคนยาวมาก แต่บางคนก็สั้นมาก ทั้งที่หลายท่านได้ให้รายละเอียดเรื่องผลงานมาก แต่ทาง กกต.กทม.ได้ตัดเหลือเพียงสองวลีเท่านั้น ซึ่งตนได้หารือกับผู้สมัครบางท่านแล้วเห็นว่า อาจจะก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการเลือกตั้ง จึงขอให้จัดส่งข้อมูลใหม่ที่ให้เสมอภาคกัน เพราะผู้สมัครแต่ละท่านไม่มีงบประมาณมากพอที่จัดส่งเอกสารให้ทุกบ้าน

“บางอย่างที่เป็นผลจากการกระทำของบุคคลหลายคนที่ได้ร่วมกันทำงานก็ไม่ควรเอามาใส่เป็นผลงานของตัวเอง หรือ บางเรื่องข้อมูลไม่ชัดเจนคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงก็ไม่ควรปล่อยให้มีการนำมาลงเกินจริง การนำเสนอในเรื่องดังกล่าว ผมต้องการให้การเลือกตั้ง ส.ว.เป็นแบบอย่างทั้งความบริสุทธิ์ยุติธรรม ความเสมอภาค และมีการจัดการเลือกตั้งเป็นอิสระ เป็นกลาง และสร้างมิติใหม่ทางการเมือง” นายอนุสรณ์ กล่าว.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์