พิรุธอธิบดีกรมที่ดินเมินรายงานผลสอบเขาแพง อ้างไม่เคยได้รับข้อมูล

จับพิรุธ "กรมที่ดิน" เผยมติที่ประชุมกรม สั่งรายงานความคืบหน้าผลสอบ "เขาแพง" ทุกสัปดาห์ แต่อธิบดีฯ-ปธ.สอบเขาแพง อ้างไม่เคยได้รับข้อมูล แถมไม่ยอมตั้ง กก.สอบพร้อมฟันวินัยจนท.ทำเอกสารหาย ปริศนาสั่ง"รองอธิบดี" รื้อปมอัลไพน์

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม มีรายงานข่าวจากกรมที่ดินแจ้งว่า เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา นายอนุวัฒน์ เมธีวิบูลย์วุฒิ อธิบดีกรมที่ดิน

ลงนามรับทราบบันทึกข้อความ ที่ มท. 0501.2/3684 ลงวันที่ 8 กรกฎาคม ซึ่งรายงานโดย สำนักเลขานุการกรมที่ดิน ฝ่ายช่วยอำนวยการนักบริหาร เรื่องสรุปมติ/ข้อสั่งการในการประชุมกรมที่ดินครั้งที่ 6/2553 ประจำเดือนมิถุนายน 2553 ซึ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2553 เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 5 อาคารศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ภายในกรมที่ดิน ระบุการรายงานผลประชุม มติและคำสั่งต่างๆที่ได้เวียนให้สำนัก กรมกองทราบและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป พบประเด็นน่าสนใจเกี่ยวกับประเด็นประชุมในหัวข้อที่ 3 เกี่ยวกับการออกเอกสารสิทธิ์และการออกโฉนดโดยมิชอบ โดยที่ประชุมมีมติให้นายมงคล อินทสุวรรณ์ รองอธิบดีกรมที่ดิน ให้ความร่วมมือกับคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ในประเด็นข้อร้องเรียนการออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบ กรณีการถือครองที่ดินของนายแทน เทือกสุบรรณ ในโฉนดเลขที่ 28109 , 37345 , และ 37346 ต.แม่น้ำ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และประเด็นอื่นๆ
 

รายงานข่าวแจ้งว่า ประเด็นที่น่าสนใจของมติที่ประชุมกรมที่ดินดังกล่าวคือ มีมติให้ตั้งกรรมการไปตรวจสอบร่วมกับจ.สุราษฎร์ธานี และรายงานข้อเท็จจริงให้กรมที่ดินทราบ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยในกรณีเอกสารในสารบบสูญหาย ให้ตั้งกรรมการสืบสวนและรายงานผล หากเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบทำเอกสารหายก็ให้ลงโทษทางวินัยตามความเหมาะสม โดยมอบหมายให้นายมงคล อินทสุวรรณ์ รองอธิบดีกรมที่ดินเป็นผู้รับผิดชอบ นอกจากนี้พบประเด็นน่าสนใจอีกคือ มีคำสั่งให้นายสุธี เธียรกัลยา รองอธิบดีกรมที่ดิน ติดตามความคืบหน้ากรณีสนามกอล์ฟอัลไพน์อย่างน้อยที่สุดไม่เกิน 1 เดือน และให้รายงานการติดตามผลความคืบหน้าว่าดำเนินการไปถึงไหนอย่างไร
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากมติที่ประชุมกรมที่ดินดังกล่าว ได้เป็นที่มาของคำสั่งกรมที่ดิน ที่ 1715/2553 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการถือครองที่ดินเขาแพงของนายแทน ที่มี น.ส.ลินดาวรรณ ธรรมาวุฒิชัย นักวิชาการที่ดินชำนาญการพิเศษ เป็นประธาน และสวนทางกับคำให้สัมภาษณ์ของ นายอนุวัฒน์ เมธีวิบูลย์วุฒิ อธิบดีกรมที่ดิน และน.ส.ลินดาวรรณ ที่พยายามบ่ายเบี่ยงมาตลอดว่าไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลความคืบหน้าการสอบข้อเท็จจริงได้เนื่องจากผู้รับผิดชอบยังไม่รายงานข้อมูลเข้ามา ทั้งที่มติที่ประชุมกรมระบุชัดให้มีการรายงานความคืบหน้ามายังกรมอย่างน้อยที่สุดสัปดาห์ละ 1 ครั้ง รวมถึงจนปัจจุบัน ก็ยังไม่มีการดำเนินการตามมติที่ประชุมในเรื่องการตั้งกรรมการขึ้นมาสอบกรณีเจ้าหน้าที่ทำเอกสารในสารบบสูญหายเพื่อดำเนินการลงโทษทางวินัย นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าสังเกตเกี่ยวกับการสั่งให้นายสุธี เธียรกัลยา รองอธิบดีกรมที่ดิน ติดตามความคืบหน้ากรณีสนามกอล์ฟอัลไพน์อย่างน้อยที่สุดไม่เกิน 1 เดือนอีกด้วย
  

ด้านนายวิโรจน์ หวั่งประดิษฐ์ อดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 ต.แม่น้ำ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

กล่าวถึงที่มีข้อสงสัยในกระบวนการออกโฉนดที่ดินของนายแทน เทือกสุบรรณ บุตรชายนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯและนายนิพนธ์ บนเขาแพงถูกต้องหรือไม่ว่า ที่ดินบนเขาแพงส่วนใหญ่มีส.ค.1 เพราะผู้ใหญ่ดำ (บุญมาก อดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 ต.แม่น้ำ) เคยไปทำเรื่องออกให้ชาวบ้านในปี 2498 แต่เจ้าของที่ดินอาจไม่รู้ว่าเป็น ส.ค.1 คิดว่ามีเพียง ภ.บ.ท.5 เมื่อนายแทนและนายนิพนธ์มาซื้อ ก็ให้คนไปค้นส.ค.1 ที่ที่ดินเกาะสมุย พอเจอแล้วก็นำมาแปลงเป็นน.ส.3 หรือออกเป็นโฉนด ส่วนที่ดินของนายอากร ฮุนตระกูล ส่วนใหญ่เป็นภ.บ.ท.5 พอปล่อยทิ้งไว้เฉยๆ เจ้าของเก่าก็อาจกลับเข้าไปหาประโยชน์ หรือเจ้าของใหม่เข้าไปจับจองก็ได้ จึงตอบไม่ได้ว่าบนเขาแพงยังเหลือที่นายอากรอยู่เท่าไร
 

ส่วนกรณีที่สงสัยว่าโฉนดที่ดินนายแทนและนายนิพนธ์อาจจะบวมไปทับที่คนอื่นนั้น นายวิโรจน์ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าบนเกาะสมุย และเขาแพงเป็น ส.ค.บวมเกือบทั้งนั้น

เพราะตอนที่ผู้ใหญ่ดำหรือคนอื่นไปแจ้งของส.ค.1 ให้ชาวบ้านในปี 2498 จะแจ้งเท่าที่ทำประโยชน์จริงตอนนั้น อาจจะแค่ 3 ไร่ 7 ไร่ แต่หลังจากนั้น ชาวบ้านอาจจะขยายพื้นที่ทำกินออกไปอีก ทำให้ตอนที่เอาไปออกน.ส.3 หรือโฉนด จึงได้เนื้อที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่รังวัดจะเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจว่าจะให้พื้นที่เท่าไร มีการใช้ประโยชน์จริงหรือไม่ และเจ้าของแปลงข้างเคียงคัดค้านหรือไม่
 

"ผมอยากให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง  หากกระบวนการออกโฉนดผิด เจ้าหน้าที่ก็ต้องถูกลงโทษ ผู้ซื้อไม่เกี่ยวข้อง และอย่าเอาการเมืองมาเกี่ยวข้อง เนื่องจากขณะนี้ชาวบ้านเดือดร้อนมาก เนื่องจากเจ้าพนักงานที่ดินเกาะสมุยเกร็งจนไม่กล้าออกโฉนดให้กับชาวบ้าน"นายวิโรจน์ กล่าว


ด้านนายพร้อมพงศ์  นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะคณะทำงานติดตามตรวจสอบกรณีการถือครองที่ดินเขาแพง อ.เกาะสมุ

กล่าวถึงกรณีที่คณะทำงานฯยื่นเรื่องให้นายธาริต  เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)บรรจุเป็นคดีพิเศษ ว่า ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆจากดีเอสไอในการสอบสวนคดีที่ดินของนายแทนและนายนิพนธ์ทั้งมีหลักฐานอย่างชัดเจน ล่าสุดคณะทำงานฯยังพบว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่าเพิ่มเติมไปจนสุดสันเขา ซึ่งเรื่องนี้เชื่อได้ว่ามีนักการเมือง ผู้มีอิทธิพลและนายทุนอยู่เบื้องหลัง ดังนั้นในวันที่ 16 กรกฎาคมนี้ จะเข้าพบนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่กระทรวงยุติธรรม ในเวลา 10.00 น. เพื่อขอให้เร่งรัดดีเอสไอตรวจสอบกรณีดังกล่าว รวมถึงหารือในประเด็นการเพิกถอนที่ดินเขาแพงด้วย
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าอย่างไรก็ตามนายอนุวัฒน์  อธิบดีกรมที่ดิน นัดแถลงปัญหาที่ดินบนเขาแพง อ.เกาะสมุย ในวันที่ 16 กรกฎาคม เช่นเดียวกัน



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์