พิรุธ! ทบ.ฮั้วประมูล ซื้อเฮลิคอปเตอร์

ซื้อเฮลิคอปเตอร์ 16 ลำ ไม่ตรงทีโออาร์ กมธ.สงสัยอาจฮั้วประมูล


       วันนี้(8ก.ค.) พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ประธานกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ได้ตั้งข้อสังเกตถึงโครงการจัดหาอากาศยานฝึกเฮลิคอปเตอร์ขนาดเบา รุ่น 40B จำนวน16 ลำ ของประเทศสหรัฐอเมริกา มูลค่า กว่าพันล้านบาทว่า มีการจัดซื้อจัดจ้าง ส่งเรื่องไปศาลปกครองและศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราว ทำให้มีพฤติกรรมที่น่าสงสัย


       ทางกรรมาธิการจึงเชิญนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และ พ.อ.พศวีร์ วรินทักษะ รองผู้อำนวยการกองส่งกำลัง กรมส่งกำลังบำรุงทหารบก มาชี้แจงว่าทหารจัดซื้อที่ไม่ถูกต้อง 10 ประเด็น โดยมีประเด็นการซื้อเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ในทีโออาร์ คือเป็นเฮลิคอปเตอร์ที่ใช้ฝึกการพาณิชย์ ไม่ใช่เครื่องบินที่ฝึกกับยุทธการทางทหาร


        พ.ต.ท.สมชายกล่าวอีกว่า กรณีบุคลากรเกี่ยวกับการบิน ที่ระบุในทีโออาร์ต้องใช้บินจำนวน 70 คน แต่ได้ลดจำนวนลงเหลือ 49 คน ซึ่งไม่ตรงกับทีโออาร์ ดังนั้นการซื้อเครื่องบินดังกล่าวของกองทัพจึงคล้ายกับการซื้อรถแข่งที่ต้อง มาต่อเติมทีหลัง นั่นคือ ต้องนำเรดาร์มาติดถึงจะบินได้ ผิดกับสัญญาในทีโออาร์


         กรรมาธิการจึงสงสัยว่า การซื้อเครื่องบินดังกล่าวจะเป็นการฮั้วการประมูลกับบางบริษัท  ดังนั้นประชุมครั้งหน้าจะเชิญผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจงด้วย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์