พิราบขาวร้องนายกฯ สอบ ´จารุวรรณ´ ใช้ตำแหน่งเอื้อประโยชน์ครอบครัว

ที่ทำเนียบรัฐบาล


เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 11 ม.ค. กลุ่มพิราบขาว 2006 นำโดยนายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล นักวิชาการอิสระ พร้อมด้วยสมาชิกจำนวน 5 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือเรื่องพฤติกรรมที่มิชอบด้วยฎหมายของคุณหญิง จารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ถึง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ผ่านเจ้าหน้าที่กองรับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล

นายนพรุจ กล่าวว่า


กลุ่มพิราบขาว 2006 และเครือข่ายประชาธิปไตยได้ตรวจสอบที่มาของตำแหน่งและพฤติกรรมของคุณหญิงจารุวรรณ แล้วพบว่า

1.การได้มาซึ่งตำแหน่งผู้ว่าฯ สตง.ไม่ถูกต้อง

ขัดต่อกฎกหมายรัฐธรรมนูญและระเบียบคณะกรรมกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาผู้ที่สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้ว่าการฯ สตง. พ.ศ.2543 ข้อ 6 (5) ที่ต้องส่งเป็นมติเพียงคนเดียว และเสียงต้องไม่ต่ำกว่า 5 ต่อ 10 เสียง แต่คุณหญิงจารุวรรณได้เพียง 3 ต่อ 10 เสียงเท่านั้น

2.มีพฤติกรรมการแต่งตั้งโดยการออกคำสั่งที่ไม่ชอบ

ขัดต่อมติคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และขัดต่อประเพณีปฎิบัติ จึงเกิดการฟ้องร้องคดีที่ศาลปกครองถึง 5 คดี



3.มีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริต

เป็นความผิดตามกฎหมาย ป.วิอาญา มาตรา 157 เป็นเจ้าหน้าที่ประพฤติมิชอบ เอื้อประโยชน์ให้กับคนในครอบครัว กรณีตั้งนายกิตติวัฒน์ เมณฑกา บุตรชาย เป็นเลขานุการส่วนตัว โดยไม่มีผลงานใดๆ ในสตง. และ กรณีนำ น.ส.สุภางค์ เมณฑกา บุตรสาวซึ่งไม่มีตำแหน่งเกี่ยวข้องกับ สตง. ไปดูงานในต่างประเทศโดยใช้งบประมาณของ สตง.ทั้งหมด

4. ความไม่ชอบในกรณีตรวจสอบโครงการก่อสร้างทางหลวงวงแหวนกาญจนาภิเษกด้านใต้ช่วงสุขสวัสดิ์-บางพลี

และความไม่ชอบในกรณีตรวจสอบโครงการจัดจ้างปรับปรุงทางวิ่งท่าอากาศภูเก็ตและท่าอากาศยานเชียงใหม่ เป็นต้นจากพฤติกรรมดังกล่าวกลุ่มพิราบขาวจึงเห็นว่าคุณหญิงจารุวรรณ สมควรลาออกจากตำแหน่ง และให้มีการลงโทษทางกฎหมายและทางวินัยต่อไป.


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์