พิพากษายืนยกฟ้องกล่าวหาตู่ทาสแม้ว

พิพากษายืนยกฟ้องกล่าวหาตู่ทาสแม้ว

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน ยกฟ้องคดีวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวหา จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. เป็นทาส รับใช้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชี้เป็นการมองภาพของความเคารพ เชื่อฟัง เป็นส่วนดีมากกว่าส่วนเสีย ไม่ใช่การหมิ่้นประมาท

เมื่อวันที่17ต.ค. ที่ห้องพิจารณา707ศาลอาญาถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีดำ อ.3856/2552

ที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวัชระ เพชรทองอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์,บริษัทสารสู่อนาคต จำกัด เจ้าของ นสพ.ไทยโพสต์ นายทวีสิน สถิตรัตนชีวิน อดีต บก.ผู้พิมพ์ผู้โฆษณา นสพ.ไทยโพสต์ (เสียชีวิต) เป็นจำเลยที่ 1 -3 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 กรณีเมื่อวันที่24ก.ย.52จำเลยแถลงข่าวที่รัฐสภากล่าวทำนองว่านายจตุพร โจทก์เป็นทาสรับใช้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และตระกูลชินวัตรเพียงตระกูลเดียว พร้อมเรียกร้องให้หยุดพฤติกรรมและคืนเงินเดือนที่ได้มาจากภาษีของประชาชน

โดยคดีนี้เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 56 ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีบทบาทบาทในพรรคเพื่อไทย

และศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก 2 ปี คดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาฯ อีกทั้งตัวโจทก์เองก็เคยเบิกความว่ามีความเคารพรักและมีความก้าวหน้าทางการเมืองเพราะพ.ต.ท.ทักษิณ จึงรับฟังไม่ได้ว่าโจทก์ได้รับความเสื่อมเสียดูหมิ่น เพราะเป็นการปกป้องด้วยความจงรักภักดี จึงเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ทางการเมืองไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท โจทก์ยื่นอุทธรณ์


ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษากันแล้วเห็นว่า คดีนี้เนื่องจากที่โจทก์และจำเลยที่1ต่างก็เป็นนักการเมือง สังกัดพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามกัน
 
และมีความคิดเห็นแตกต่างกันการที่จำเลยที่1ใช้คำว่าโจทก์เป็นทาสของพ.ต.ท.ทักษิณก็เนื่องจากโจทก์ได้เคยแถลงว่าคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.)เป็นองค์กรทาสที่ถูกตั้งขึ้นเพื่อดำเนินการต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยไม่ชอบธรรม ทั้งนี้โจทก์มีความศรัทธาต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ จึงได้แถลงข่าวดังกล่าวต่อมาจำเลยที่1ได้แถลงข่าวว่าโจทก์เป็นทาสของพ.ต.ท.ทักษิณเห็นว่าคำว่า”ทาส”หมายถึงผู้รับใช้มีความหมายทั้งด้านดีและไม่ดี


ดังนั้นการที่จำเลยที่1กล่าวหาโจทก์ว่าเป็นทาสของ พ.ต.ท.ทักษิณข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า โจทก์มีความเคารพ เชื่อถือ และศรัทธาต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ โจทก์จึงไม่ได้รับความเสียหายส่วนประชาชนทั่วไปที่เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคนดี เมื่อได้ฟังคำพูดของจำเลยที่1ก็ไม่ได้ทำให้เกิดความรู้สึกเกลียดชังโจทก์แต่กลับนิยมชมชอบเสียด้วยซ้ำ


ส่วนข้อความที่จำเลยกล่าวว่า โจทก์ทำตัวเป็นผู้รับใช้ทรราชย์ และขอให้คืนเงินที่ได้มาให้กับประชาชนนั้นเห็นว่าเมื่อโจทก์แสดงความเห็นใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า

ถูกกล่าวใส่ร้ายให้เสียหาย แต่เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกศาลพิพากษาว่ามีความผิดในหลายคดี จำเลยที่1ที่มีความคิดเห็นทางการเมืองแตกต่างกับโจทก์ คำกล่าวของจำเลยที่1จึงเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ติชมด้วยความเป็นธรรม ส่วนข้อความที่จำเลยที่1กล่าวว่าโจทก์ชอบนำนิสัยสมัยเรียนที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง มาใช้เช่นโกหกหลอกลวงประชาชนนั้น เห็นว่า ทั้งโจทก์และจำเลยต่างเคยเรียนมาด้วยกันจึงเป็นการนำลักษณะพฤติกรรมของโจทก์มาเปรียบเทียบกับการกระทำปัจจุบัน อันมีลักษณะบ่งบอกพฤติกรรมของโจทก์ ซึ่งยังไม่พอรับฟังได้ว่าเป็นการหมิ่นประมาท ที่ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องมานั้น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย อุทธรณ์โจทก์ฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับนายวัชระ เพชรทองศาลพิพากษาจำคุก2เดือน ปรับ20,000 บาท ฐานหมิ่นประมาทนายจตุพร พรหมพันธุ์เป็นโจทก์ยื่นฟ้องในคดีหมายเลขดำ898/2552ของศาลอาญา ที่กล่าวหาว่านายจตุพร เป็นเด็กเลี้ยงแกะแต่ศาลให้รอลงอาญาเป็นเวลา1ปี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์