พิพากษายืนจำคุก 3 อดีต กกต.

3 อดีต กกต."วาสนา - ปริญญา - วีระชัย" ไม่รอด! ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามคำตัดสินศาลชั้นต้นให้จำคุก 4 ปี ไม่รอลงอาญา เพิกถอนสิทธิทางการเมืองคนละ 10 ปี คดีจัดเลือกตั้งมิชอบเมื่อปี 2549


วันนี้ (24 เม.ย.) ศาลอาญา ถ.รัชดิภิเษก วันนี้ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่นายถาวร เสนเนียม เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.วาสนา เพิม่ลาภ อดีต ประธาน กกต. นายปริญญา นาคฉัตรีย์ และนายวีระชัย แนวบุญเนียร อดีต กกต. เป็นจำเลยในความผิดฐาน กระทำผิด พรบ.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2541 มาตรา 24 และ 42 ในการจัดการเลือกตั้ง สส. แบบแบ่งเขต เมื่อวันที่ 23 และ 29 เมษายน พ.ศ. 2549 โดยไม่มีอำนาจ


โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาให้จำคุก จำเลยทั้ง 3 คนละ 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดคนละ 10 ปี


ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยเป็นนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้ดำเนินการจัดการเลือกตั้งโดยเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองหนึ่ง ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง แข่งขันกับพรรคไทยรักไทย เพื่อเลี่ยงหลักเกณณ์ 20 เปอร์เซ็น ซึ่งถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง การที่จำเลยอ้างว่า ได้ปฎิบัติหน้าที่รับใช้ประเทศชาติ แต่การที่ได้รับโปรดเกล้าให้ดำรงตำแหน่ง กกต.กลับไม่ได้ดำเนินการหรือประพฤติตัวตามหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎหมาย จึงไม่มีเหตุบรรเทาโทษ ศาลอุทธรณ์เห็นว่า คำพิพากษาของศาลชั้นต้น ชอบแล้ว จึงพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้จำคุก 4 ปี และตัดสิทธิทางการเมืองไม่ โดยไม่รอลงอาญา.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์