พิพากษาจำคุก “จตุพร” 6 เดือนรอลงอาญา 2 ปี

พิพากษาจำคุก  “จตุพร” 6 เดือนรอลงอาญา 2 ปี

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 2 มิ.ย. ที่ห้องพิจารณา 905 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีหมิ่นประมาท หมายเลขดำ อ.404/2552 ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และประธานนปช. เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328, 332
      
 
 คดีนี้โจทก์ฟ้องสรุปว่า เมื่อวันที่ 13 ม.ค.2552 เวลากลางวัน จำเลยแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนบริเวณที่ทำการพรรคเพื่อไทย มีเจตนาหมิ่นประมาทใส่ความโจทก์ทำนองว่า โจทก์ไม่ถวายความเคารพองค์พระมหากษัตริย์ ในขณะเข้าเฝ้าฯ ประชาชนคนไทยต้องพึงปฏิบัติ และโจทก์ทำตัวตีเสมอพระเจ้าแผ่นดิน การกระทำของโจทก์กระทบกระเทือนความรู้สึกของคนไทยทั่วประเทศ ทั้งที่ไม่เป็นความจริง ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นและเกลียดชัง ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามความผิดด้วย จำเลยให้การปฏิเสธ เหตุเกิดที่แขวงมหาพฤฒาราม เขตบางรัก กทม.
      
 
 คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายจตุพรจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 พิพากษาจำคุก 6 เดือน ปรับ 5 หมื่นบาท ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยรับโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี และให้จำเลย โฆษณาคำพิพากษาลงในหนังสือพิมพ์เอเอสทีวี-ผู้จัดการรายวัน และหนังสือพิมพ์มติชน เป็นเวลา 7 วันติดต่อกัน
 

 นายจตุพร ยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องด้วย ต่อมาศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้ว เห็นว่าการกระทำของนายจตุพร ไม่เป็นความผิดฐาน หมิ่นประมาทอุทธรณ์ จำเลยฟังขึ้น พิพากษากลับให้ยกฟ้องนายอภิสิทธิ์ โจทก์ยื่นฎีกา ขอให้ศาลฎีกาพิพากษาลงโทษจำเลยด้วย
 

 ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้ว เห็นว่าถ้อยคำให้สัมภาษณ์ของนายจตุพรจำเลย เป็นการใส่ความโจทก์ให้ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียงจริง ฎีกาโจทก์ฟังขึ้น ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลยมานั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วยพิพากษากลับ ให้ลงโทษจำเลยตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น             

 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์