พิชิตยันร่างกู้2ล้านล้านไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

พิชิตยันร่างกู้2ล้านล้านไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

"พิชิต ชื่นบาน" ยัน ร่างกู้ 2 ล้านล้านบาท ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ตามที่พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอ้าง พร้อมทั้งไม่จำเป็นต้องส่งคืนคลัง

นายพิชิต ชื่นบาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศ หรือ ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท กล่าวยืนยันว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ตามที่พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ขัดมาตรา 169 แน่นอน

เพราะในอดีตเคยมีการตรากฎหมายทั้ง พ.ร.บ. และ พ.ร.ก.เพื่อกู้ยืมเงินมาใช้ตามวัตถุประสงค์อยู่หลายครั้ง ซึ่งเป็นกระบวนการทางนิติบัญญัติ ที่ประเทศไทยเคยทำมาตั้งแต่ปี 2492 ซึ่งเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ที่นำไปใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์ ไม่จำเป็นต้องนำส่งคืนคลังตามกฎหมาย เพราะเป็นลักษณะเดียวกับเงินกู้ในโครงการไทยเข้มแข็งสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ก็ไม่ได้เข้าข่ายตามมาตรา 169 ที่ต้องส่งคืนคลังเช่นกัน ซึ่งเนื้อหากฎหมายในการกู้เงินโครงการไทยเข้มแข็งเขียนเหมือนกับเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท แทบทุกอย่าง ต่างกันแค่จำนวนเงินที่มากกว่าเท่านั้น ดังนั้นการกู้เงินครั้งนี้จะผิดได้อย่างไร

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์