พิชิต ชี้ ปู แถลงปิดสำนวนคดีได้สมบูรณ์

พิชิต ชี้ ปู แถลงปิดสำนวนคดีได้สมบูรณ์

เมื่อเวลา12.30 น. ที่รัฐสภา นายพิชิต ชื่นบาน  หัวหน้าทีมทนายของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีโครงการรับจำนำข้าว ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในฐานะผู้กล่าวหา ได้แถลงปิดสำนวนคดีกรณีไม่ระงับยับยั้งปล่อยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวว่า ผู้กล่าวหาได้หยิบยกประเด็นหรือข้อกฎหมายมากล่าวในการแถลงปิดคดี ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ แก้ได้ทุกประเด็น โดยเฉพาะประเด็นขาดทุนที่เวลานี้ก็ยังไม่เป็นที่ยุติ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ฝ่ายตรงข้ามพูดเน้นไปที่การพรรณนาโวหารโน้มน้าวมากกว่า ส่วนน.ส.ยิ่งลักษณ์ มาพร้อมด้วยพยานหลักฐานว่าจะเป็นการเร่งรัด รวบรัดในการดำเนินคดี 21 วัน วันนี้ก็มีหลักฐานชัดเจนรวมทั้งผลรายงานคณะอนุกรรมการปิดบัญชีที่เป็นประเด็นสาระสำคัญที่โต้แย้ง  ส่วนฝ่ายผู้กล่าวหาทำได้เพียงหยิบยกองค์ประกอบของคณะกรรมการขึ้นมาโน้มน้าว  แต่ไม่กล้าเถียงในประเด็นของข้อโต้แย้งของอดีตนายกรัฐมนตรี 4 ข้อ ในเรื่องของข้าวไม่ได้หายไป 3 ล้านตัน การคิดมูลค่าสต๊อกที่ยังมีปัญหาว่า ตกลงแล้วมูลค่าสต๊อกคิดอย่างไรค่าเสื่อมราคาข้าวที่อยู่ในโกดังคิดอย่างไร ซึ่งนายวิชา มหาคุณ กรรมการป.ป.ช.ตอบสิ่งนี้ไม่ได้ มุ่งเน้นพรรณาโวหาร

คาดว่าผลการลงมติในวันที่ 23 ม.ค.จะออกมาอย่างไร นายพิชิต กล่าวว่า  ตนไม่ขอก้าวล่วงดุลพินิจของสมาชิก สนช. เพราะแต่ละท่านได้พิจารณาคัดเลือกจากหัวหน้าคสช. มาเป็นสมาชิก สนช. เป็นสัดส่วนมีข้าราชการทหาร อดีตข้าราชการประจำและข้าราชการประจำอยู่ ถ้าได้ยินได้ฟังสิ่งที่อดีตนายกรัฐมนตรีพูดจะเน้นระบบการบริหารราชการมีขั้นมีตอน มีคณะกรรมการ ที่ยังคงอยู่ในข้าราชการหรืออดีตข้าราชการจะรู้ว่าเวลาการปฏิบัติหน้าที่ จะผ่านอย่างไรและเส้นทางการปฏิบัติหน้าที่จะเป็นอย่างไร ที่จะเข้าใจว่าลำพังอดีตนายกรัฐมนตรีคนเดียวกับโครงการใหญ่ ๆ จะมากล่าวหาน.ส.ยิ่งลักษณ์คนเดียวมันไม่เป็นธรรม

เมื่อถามว่า ถ้าสนช.ไปดูข้อมูลต่างๆมีผลต่อการพิจารณาการถอดถอนหรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่า มีผลแน่นอนตอนนี้รู้สึกว่าเป็นการสร้างกระแสจะเห็นได้จากคำพูดแถลงของนายวิชพูด เรื่องนอกสำนวนหมดไม่ว่า จะเรื่องปลัดกระทรวงการคลัง  กระทรวงพาณิชย์ ที่ยังไม่มีสำนวนรวมถึงเรื่องระบายข้าวจีทูจี  ก็พูดอย่างเหนียมอายว่า มีคนไปข่มขู่จะฟ้องก็เป็นเรื่องนอกสำนวน ซึ่งเป็นการนำเรื่องนอกสำนวนมาพูดไม่ว่าจะเป็นเรื่องการปิดบัญชีจำนวนข้าว 5 แสนล้านบาทของปลัดกระทรวงการคลังคนปัจจุบันมาพูดด้วย

วันนี้เท่าที่ได้ประเมินแล้วคิดว่าอดีตนายกรัฐมนตรีท่านทำหน้าที่ได้สมบูรณ์ในฐานะผู้ถูกกล่าวหาและเวลานี้ขอความเป็นธรรมจริง ๆ ให้อดีตนายกรัฐมนตรีขอให้ดูในสำนวน ป.ป.ช.เท่านั้น”นายพิชิต กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์