พิชายไม่รับรอง แก้ รธน.เสร็จก่อนยุบสภา


คณะกรรมการศึกษาแก้ไข รธน.เผย นายกฯให้อิสระ-ไม่จำกัดเวลา ชี้ ไม่ชัวร์ ทำเสร็จก่อนยุบสภา แย้ม อายุ คกก.อาจหมดพร้อมรัฐบาล 

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ผศ.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต คณะกรรมการพิจารณาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามข้อเสนอของอดีตคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมือง และการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดเผยกับ “ไทยรัฐออนไลน์” ว่า การประชุมระหว่างคณะกรรมการฯ กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้ให้ความเป็นอิสระกับคณะกรรมการฯ ในการศึกษาดำเนินการกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างเต็มที่และไม่ได้ระบุวันเวลาในการดำเนินการว่าจะต้องเสร็จเมื่อไร แต่อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการชุดนี้คงจะใช้เวลาในการศึกษาดำเนินการอย่างเร็วที่สุดเนื่องจากมีกรอบการดำเนินการที่ชัดเจน 3 กรอบ และจะมีการเสนอความคืบหน้าในที่ประชุมครั้งใหญ่ในวันที่ 30 มิ.ย.นี้อีกครั้งหนึ่ง

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนยุบสภาหรือไม่
 ผศ.พิชาย  กล่าวว่า
ไม่จำเป็นเนื่องจากบางเรื่อง บางมาตรา ต้องใช้เวลาในการดำเนินการ ส่วนที่คิดว่าน่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนที่จะมีการยุบสภานั้น คงจะเป็นเรื่อง 6 ประเด็นที่คณะกรรมการสมานฉันท์ศึกษาไว้ก่อนหน้านี้

เมื่อถามว่า คณะกรรมการฯจะทำงานต่อแม้ว่าจะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่
ผศ.พิชาย  กล่าวว่า
คณะกรรมการชุดนี้ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลชุดปัจจุบัน ภายใต้คำสั่งของนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ดังนั้นการทำงานขึ้นอยู่กับรัฐบาล และไม่แน่ใจว่าหากรัฐบาลมีการยุบสภา จะมีการยุบคณะกรรมการชุดนี้ตามไปด้วยหรือไม่ หรืออาจจะคงไว้แม้จะมีรัฐบาลชุดใหม่.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์