พิชัยเสนอปูเสียสละเพื่อบ้านเมือง

พิชัยเสนอปูเสียสละเพื่อบ้านเมือง



'พิชัย'เสนอ 6 ทางออก 'ยิ่งลักษณ์' เสียสละเพื่อบ้านเมือง กราบบังคมทูลลาออก'นายกฯรักษาการ'ให้ 'กกต.'เลื่อนเลือกตั้งหลังปฏิรูป นำ ทักษิณ' กลับรับโทษ

11 ม.ค.57 นายพิชัย รัตตกุล กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ว่า ตนยังมองโลกในแง่ดี เพราะเชื่อว่าทุกวิกฤติย่อมมีโอกาสและมีช่องทางที่จะหาทางออกได้ แต่จะต้องมีการเสียสละ และยอมเจ็บปวด เพื่อให้บ้านเมืองอยู่รอด  เพราะไม่อยากเห็นบ้านเมืองต้องแตกสลายลงไปต่อหน้าต่อตาและเชื่อว่าทุกฝ่ายต่างก็พยายามจะหาทางออกให้แก่ประเทศอยู่เหมือนกัน แต่มีวิธีคิดวิธีแก้ที่ไม่เหมือนกัน การเสียสละบางสิ่งบางอย่างในภาวะวิกฤติของบ้านเมืองในขณะนี้ เป็นก้าวแรกที่จะทำให้ผู้นั้น เดินทางสู่การเป็นผู้กล้าได้ สิ่งนี้ คือการสร้างวิกฤติให้เป็นโอกาส 

นายพิชัย กล่าวต่อว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต้องยอมรับกับสถานการณ์ความขัดแย้งในห้วงเวลานี้ ซึ่งมองไปทางไหนล้วนมืดมน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะไม่มีทางออกเสียเลย เพียงแต่นายกฯ ต้องยอมรับความจริงว่า บ้านเมืองเราขณะนี้มีปัญหาจริงๆ ซึ่งคุณยิ่งลักษณ์จะเป็นหนึ่งแสงสว่างในการช่วยแก้ปัญหานี้ได้ ทางออกที่จะทำให้คุณยิ่งลักษณ์เป็นผู้กล้าได้ คือ การดึงประเทศชาติให้พ้นจากการเป็นรัฐที่ล้มเหลว ด้วยการ
 
                  1) ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาติ กราบบังคมทูลลาออก ไม่ปฏิบัติหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ อันจะนำไปสู่สภาพสูญญากาศทางการเมือง เว้นเสียแต่ว่าจะมีการนำรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 7 มาใช้ โดยมีผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ 
 
                  2)ให้ กกต.เลื่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่กำหนดไว้แต่เดิม 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2557 ออกไป โดยไม่มีกำหนด 
 
                  3)ให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่มีวาระอยู่ในตำแหน่งไม่เกิน 18 เดือน โดยมีภารกิจหลัก คือ สรรหาประชาชนจากสาขาวิชาชีพ และอาชีพต่างๆ จากทั่วประเทศ ไม่เกิน 3,000 คน และให้บุคคลเหล่านี้ คัดเลือกกันเองให้เหลือ 300 คน เพื่อทำหน้าที่เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีภารกิจหลัก 2 ประการ คือ ยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และยกร่างการปฏิรูปการเมือง และการบริหารประเทศ 
 
                  4)ให้มีการเลือกตั้งทั่วไป ภายใน 45 วัน ภายหลังจากการมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และการปฏิรูปประเทศเสร็จสิ้นสมบูรณ์ และได้รับฉันทานุมัติ โดยผ่านกระบวนการขอประชามติ 
 
                  5)ให้ออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรมบุคคล ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับเหตุการณ์ เมื่อ พ.ศ. 2553 ตลอดจนบุคคลและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ ไม่สงบในช่วงปี 2556 และ 2557 แต่ทั้งนี้ ไม่ครอบคลุมถึงความผิดทางอาญา ที่แกนนำกลุ่มต่างๆ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ กระทำการในช่วงนี้ 
 
                  6) ดำเนินการให้คุณทักษิณ ชินวัตร กลับเข้ามารับโทษ ตามคำพิพากษาของศาลฎีกา และให้สัตยาบัน จะไม่เข้าไปมีบทบาททางการเมือง ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม 
 

นายพิชัย กล่าวต่ออีกว่า ข้อเสนอทางออกนี้ เป็นข้อเสนอกว้างๆ ยังต้องมีการขัดเกลา แก้ไขปรับปรุงอีก แต่การริเริ่มของคุณยิ่งลักษณ์ด้วยการกราบบังคมทูลลาออกจากการเป็นนายกฯรักษาการ จะเปิดทางให้นำไปสู่ขั้นตอนต่างๆ ดังกล่าว และเป็นการยุติ ปัญหาเฉพาะหน้า และนำพาชาติให้พ้นจากกลียุคได้ 

การเสียสละของคุณยิ่งลักษณ์ครั้งนี้ จะได้รับการยกย่องว่า เป็นการเสียสละ เพื่อความอยู่รอดของประเทศชาติได้ 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์