พาสปอร์ต ”แม้ว” พ่นพิษ ปชป.ยื่นถอดถอน “ยิ่งลักษณ์-สุรพงษ์”

พาสปอร์ต ”แม้ว” พ่นพิษ ปชป.ยื่นถอดถอน “ยิ่งลักษณ์-สุรพงษ์”

ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ (24 ม.ค.) นายวิรัตน์ กัลยาศิริ และนายชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์
 
ได้นำรายชื่อ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 145 คน เข้ายื่นต่อ พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา เพื่อให้ดำเนินการถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ พ้นจากตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 270 รวมทั้งดำเนินคดีอาญาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

โดยนายวิรัตน์ กล่าวว่า นายสุรพงษ์จงใจปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อระเบียบข้อบังคับ โดยการออกหนังสือเดินทางให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ
 
เป็นการขัดต่อระเบียบกระทรวงการต่างประเทศ ว่าด้วยการออกหนังสือเดินทางพ.ศ.2548 ในข้อ 21 (2) ซึ่งระบุห้ามออกหนังสือเดินทางให้กับผู้ที่ออกหมายจับ ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณถูกออกหมายจับในคดีก่อการ้ายและคดีอื่นๆ อีก 5 คดี ข้อ 21 (3) ห้ามออกหนังสือเดินทางให้กับผู้ที่ศาลสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ และ 21 (4) ห้ามออกหนังสือเดินทางให้กับผู้ที่อยู่ต่างประเทศและทำให้ประเทศไทยได้รับความเสียหาย ซึ่งที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณได้ให้ร้ายโจมตีประเทศไทย กระบวนการยุติธรรมว่าปฏิบัติสองมาตรฐาน และโจมตีว่าประชาธิปไตยมาไม่ถูกต้อง ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณเป็นผู้ต้องหาในคดีก่อการร้ายคนแรกที่ได้รับหนังสือเดินทาง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ขัดต่อสัญญาอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านการก่อการร้าย

นายวิรัตน์ กล่าวอีกว่า สำหรับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ผ่านมานายชัยวุฒิได้ทำหนังสือถึงนายกฯเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.

เพื่อให้เพิกถอนการออกหนังสือเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่จนถึงวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมาก็ยังไม่มีการตอบรับ และนายกฯยังได้ยืนยันว่าเป็นการกระทำโดยชอบ ถือว่านายกฯละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ อย่างไรก็ตามภายในวันที่ 25-26 ม.ค.นี้ ตนจะเดินทางไปยื่นหนังสือกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ดำเนินคดีอาญากับบุคคลทั้ง 2 และข้าราชของกระทรวงต่างประเทศอีก 2-3 คนด้วย
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์